+Aa-
    Zalo

    Hậu Giang: Con đường hoàn lương của một thanh niên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong giây không kìm chế, Võ Văn Thương đã để cái ác dẫn dắt vào con đường tội lỗi. Trở về với xã hội, con đường hoàn lương gặp không ít gập ghềnh nhưng anh vẫn vượt qua...

    Trong giây phút không kiềm chế, Võ Văn Thương đã để cái ác dẫn dắt vào con đường tội lỗi. Chịu án tù, Thương được cán bộ giáo dục cảm hóa. Trở về với xã hội, con đường hoàn lương của Võ Văn Thương gặp không ít gập ghềnh nhưng rút cục anh vẫn vượt qua để trở thành một công dân tốt.

    Võ Văn Thương, ngụ ấp Đông Lợi A, xã Đông Phước, huyện Châu Thành (Hậu Giang) sinh ra trong gia đình có ba anh em, Thương là người con thứ 3.

    Gia đình không khá giả gì, nên ngay từ nhỏ, Thương cùng với ba mẹ và anh trai đi giao nước đá khắp nơi, do đó đã ảnh hưởng đến việc học hành của Thương. "Học đến lớp 5 em bị đúp lại 1 năm. Đến năm lớp 9, em cũng ở lại 1 năm mới lên được lớp 10. Sau đó, thấy mình lớn tuổi hơn mấy đứa bạn chung lớp, mặc cảm nên em đã nghỉ học", Thương bộc bạch. Kể từ đó, Thương cùng với một số người bạn ở xóm la cà, nhậu nhẹt. Thấy thế, dì của Thương là bà N.T.H (gần nhà Thương) hay la mắng, trách móc… Do tuổi còn trẻ, suy nghĩ chưa thấu, nên Thương cho rằng, dì ghét mình nên mới như thế. Ngày qua ngày, suy nghĩ ấy ngày càng ăn sâu vào nhận thức của Thương.

    Một ngày giữa tháng 10/2008, sau khi nhậu nhiều "chầu" với bạn, Thương trở về nhà. Trên đường về ngang nhà bà H., Thương nghĩ sẽ giết dì để thỏa cơn bực tức. Thương đi thẳng vào nhà bà H. lấy con dao đâm một nhát, khiến bà H. gục tại chỗ. Sau khi gây án, Thương bị Công an xã bắt giữ và giao cho Công an huyện. Còn bà H. được người nhà đưa đi cấp cứu kịp thời, nên may mắn thoát chết. Với hành vi giết người, Thương bị tòa án tuyên án phạt 10 năm tù giam.

    Hậu Giang: Con đường hoàn lương của một thanh niên

    Ảnh minh họa

    Thương cho biết: "Lúc bước chân vào trại giam, em suy sụp tinh thần hẳn và nghĩ tiêu cực con đường về lại nhà đã đóng với bản thân rồi". Khác với suy nghĩ tiêu cực của Thương, tháng nào, gia đình cũng vào trại thăm, động viên anh cải tạo tốt, sớm về sum họp gia đình. Nhờ tình cảm này, Thương đã có động lực chấp hành án tốt, được các cán bộ quản giáo nhận xét có nhiều nỗ lực.

    Tháng 9/2013, Thương được hưởng đặc xá của Nhà nước và trở về với gia đình, người thân. Dù đã về với cuộc sống đời thường, nhưng Thương vẫn mặc cảm lỗi lầm, ít tiếp xúc với ai. Lúc bấy giờ, một vài người trong xóm vẫn chưa quên quá khứ tội lỗi của anh. Thậm chí, có gia đình cấm con cháu tiếp xúc, hay nói chuyện với Thương (!?). Cứ thế, cuộc sống của anh dường như tách biệt với láng giếng, ít giao tiếp xã hội. Có lúc quanh quẩn mãi trong nhà, không còn việc để đụng chân tay, anh cảm thấy bế tắc. 

    Để vượt qua mặc cảm, Thương tiếp tục cùng với gia đình đi giao nước đá. Cứ 5h sáng, Thương cùng với cha mẹ đi bỏ nước đá cách nhà trên 10km, đến 10h trưa mới về. Về đến nhà, Thương lại lao vào chăm sóc trên 3.000m2 cam… Dần dà, Thương ít mặc cảm với xã hội. Người thân và hàng xóm cũng đã gần gũi với anh hơn. Gia đình Thương chỉ có 3 công đất vườn, cuộc sống cũng chỉ trang trải qua ngày. Nhờ tích cóp nhiều năm, gia đình Thương vừa mướn 3 công đất để trồng cam.  "Mấy ngày trước, em dự định sẽ lên TP HCM làm công nhân, để kiếm tiền gửi về gia đình để trả nợ. Nhưng nay thấy cha mẹ vừa thuê đất nên em ở nhà lo tiếp. Em sẽ cố gắng lo cho gia đình và sớm hòa nhập cộng đồng, để bù lại những gì em đã gây ra", Thương xúc động, cho biết.

    Trung úy Nguyễn An Toàn, cán bộ Đội Cảnh sát thi hành án hình sự, Công an huyện Châu Thành, cho biết: "Thời gian đầu trở về địa phương, Thương mặc cảm với người thân, xã hội về tội lỗi mình gây ra. Tuy nhiên, sau một thời gian được mọi người động viên, anh đã cố gắng vượt qua khó khăn đó để sớm hòa nhập với cộng đồng. Hiện nay, không chỉ lao động sản xuất giỏi, anh Thương còn chấp hành rất tốt trách nhiệm của người công dân ở địa phương".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hau-giang-con-duong-hoan-luong-cua-mot-thanh-nien-a36354.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan