+Aa-
    Zalo

    Hậu quả khôn lường của bê bối ngành sản xuất vắc-xin với nền y tế Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vụ bê bối trong ngành công nghiệp sản xuất vắc-xin tại Trung Quốc đang gây ra những hậu quả nặng nề trên nhiều mặt ở quốc gia này.

    Vụ bê bối trong ngành công nghiệp sản xuất vắc-xin tại Trung Quốc đang gây ra những hậu quả nặng nề trên nhiều mặt ở quốc gia này.

    Vụ bê bối về chất lượng vắc-xin phòng dại tại Trung Quốc đang gây ra một làn sóng phẫn nộ trong cả chính quyền và người dân. Vụ việc đã khiến thị trường thuốc nội địa mất cân bằng và gây nhiều trở ngại lớn cho kế hoạch phát triển ngành công nghiệp vaccine ra toàn thế giới.

    Cổ phiếu của các công ty sản xuất vắc-xin và công ty công nghệ sinh học Trung Quốc đã giảm đáng kể trên sàn chứng khoán vào ngày 23/7, sau khi Thủ tướng Lý Kế Quang đích thân lên tiếng về hành vi kinh doanh gian dối của Công ty Công nghệ sinh học Changsheng và kêu gọi chính quyền vào cuộc.

    Bê bối trong ngành sản xuất vaccine khiến người dân Trung Quốc mất niềm tin vào các bệnh viện công - Ảnh: Reuters

    Cơ quan điều tra đã phát hiện Changsheng chuẩn bị các tài liệu nghiên cứu giả liên quan đến vắc-xin phòng dại dùng cho trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi, đồn thời cho thấy lỗ hổng lớn trong quá trình kiểm duyệt các loại dược phẩm cũng như thủ đoạn tinh vi của các công ty lừa đảo.

    Trong khi chưa có số liệu cụ thể về tác hại của loại vắc-xin do Changsheng sản xuất, cơ quan điều tra đã buộc công ty này ngừng sản xuất và thu hồi toàn bộ sản phẩm sau vụ bê bối từ đầu tháng.

    Vụ việc nhanh chóng lan truyền khắp Trung Quốc – quốc gia đang phải đối mặt với vấn đề an toàn thực phẩm và thuốc y tế sau hàng loạt vụ bê bối trong 10 năm qua. Đó là một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội Sina Weibo.

    Trong một tuyên bố được đăng trên trang web của chính phủ vào cuối ngày 22/7, Thủ tướng Lý kêu gọi đẩy nhanh tiến độ điều tra và kêu gọi trừng phạt nghiêm khắc các công ty và những người liên quan, đồng thời công khai thông tin cho người dân.

    "Chúng tôi kiên quyết xử lý mọi hành động bất hợp pháp và hành vi gian dối gây nguy hiểm cho sức khỏe người dân, kiên quyết trừng phạt những kẻ trục lợi bất chính và kiên quyết phê phán sự lơ là trong khâu giám sát của cơ quan chức năng," ông nói.

    Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Trung Quốc cho biết quá trình điều tra phát nhiều tài liệu sản xuất và hồ sơ kiểm tra sản phẩm giả mạo, tự ý thay đổi các thông số và thiết bị xử lý, là hành vi "vi phạm nghiêm trọng" pháp luật.

    Khủng hoảng của ngành y tế công

    Mặc dù công ty Changsheng đã lên tiếng xin lỗi đồng thời cho biết việc đình chỉ sử dụng vắc-xin do công ty sản xuất tại các bệnh viện và trạm xá công sẽ gây ra thiệt hại lớn về tài chính dẫn đến phá sản, những dư luận vẫn hết sức phẫn nộ.

    Tuy nhiên, đây không phải lần đầu công ty Changsheng gặp phải vấn đề về chất lượng. Năm 2017, công ty này đã bán 252.600 liều vắc-xin DPT chống bạch hầu, ho gà và uốn ván không đạt tiêu chuẩn để tiêm chủng cho trẻ em ở tỉnh Đông Bắc, Cát Lâm.

    Ngành dược phẩm của Trung Quốc đã bị cản trở với những vụ bê bối như vậy, với một công ty khác trực thuộc Viện Sinh học tỉnh Vũ Hán. Cảnh sát đã bắt giữ một đường dây sản xuất vắc-xin giả thu lợi tới 90 triệu USD trên thị trường chợ đen vào năm 2016.

    Tờ China Daily trước đó từng đăng tải một bài xã luận cho rằng trường hợp của công ty Changsheng có thể trở thành một cuộc khủng hoảng với ngành y tế cộng đồng nếu nó không được xử lý "một cách hợp lý và minh bạch". Chính phủ cần phải cho “người dân cảm thấy họ đang được bảo vệ và răn đe những kẻ có âm mưu trục lợi trên sức khỏe trẻ em”, tờ báo viết.

    Cuối ngày 22/7, hãng tin Tân Hoa Xã đã đưa ra nội dung kêu gọi trừng phạt nghiêm khắc đối với bất kỳ hành vi vi phạm lớn hay nhỏ trong ngành sản xuất vắc-xin và các nhà quản lý cần thắt chặt sự giám sát.

    Tờ Global Times cũng nhấn mạnh rằng vụ việc đã "gây ra sự phẫn nộ trên toàn quốc, có thể gây ra những thách thức nghiêm trọng cho ngành công nghiệp đang trên đà tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây nhưng lại gặp phải một loạt bê bối".

    Thu Phương(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hau-qua-khon-luong-cua-be-boi-nganh-san-xuat-vac-xin-voi-nen-y-te-trung-quoc-a237501.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan