+Aa-
    Zalo

    Hậu thảm kịch động đất, nhiều gia đình Thổ Nhĩ Kỳ trú ẩn trên tàu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau thảm kịch động đất kinh hoàng làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều gia đình đã phải chuyển tới trú ẩn tại các đoàn tàu khi cuộc sống của họ rơi vào thế "bế tắc".

    Cuộc sống trên những toa tàu

    Người chồng quá cố của bà Sabriye Karan từng làm việc trong ngành đường sắt Thổ Nhĩ Kỳ suốt 32 năm. Con gái của cặp đôi, Nehir (13 tuổi), đã lớn lên gắn bó với những chuyến tàu. Giờ đây, sau thảm kịch động đất kinh hoàng, bà Sabriye và con gái Nehir đã phải chuyển tới sống trong một con tàu như vậy.

    Bà Sabriye chia sẻ: "Tôi chưa từng nghĩ rằng mình sẽ sống trên một con tàu như vậy. Bình thường, sẽ thật vui khi được di chuyển bằng tàu. Nhưng giờ đây, mọi thứ thật khác".

    Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang chạy đua để tìm nơi ở cho khoảng 1,5 triệu người mất nhà cửa trong thảm kịch động đất hồi tháng 2. Những người sống sót sau trận động đất hiện đang phải trú ẩn tạm thời trong các căn lều, container, khách sạn hoặc thậm chí là những đoàn tàu ở Iskenderun - thành phố cảng ở tỉnh Hatay, nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ thảm kịch.

    tham kich dong dat tho nhi ky2
    Bà Sabriye và con gái Nehir sống trên các đoàn tàu sau thảm kịch động đất làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters 

    Dù căn hộ của bà Sabriye chỉ bị ảnh hưởng nhẹ, với vài vết nứt trên tường, nhưng họ quá sợ hãi nên không thể trở lại đó. Các trận động đất và dư chấn sau thảm kịch đã khiến thiệt hại càng thêm trầm trọng, khiến các toà nhà không còn là nơi an toàn để trở về. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng cảnh báo người dân rằng nhiều nơi không còn đủ an toàn và không nên trở về đó sống.

    Ga tài Iskenderun vẫn mở cửa nhưng khoảng 2 đoàn tàu đã chật kín người sống sót sau thảm kịch. Những người đến sớm như 2 mẹ con bà Sabriye đã kiếm được nơi ở tại trong các cabin tàu. Những người khác, như ông Arafat Ates và vợ ông Zeliha thì phải ngủ tạm trên các băng ghế. 

    tham kich dong dat tho nhi ky1
    Ông Arafat Ates và vợ ông Zeliha ngủ tạm trên các băng ghế cho khách trên tàu. Ảnh: Reuters 

    Chia sẻ với Reuters, cặp vợ chồng nói: "Hatay, vùng đất xinh đẹp của chúng tôi. Chúng tôi không biết mình có thể vượt qua thảm kịch này như thế nào nữa".

    Ở một toa khác, Yusuf Kurma và Aysel Ozcelik đang cùng nhau cầu nguyện sau thảm kịch. Cặp đôi dự kiến sẽ sớm tổ chức đám cưới nhưng giờ họ sẽ phải tạm hoãn kế hoạch này. Ozcelik tâm sự: "Chúng tôi không thể tổ chức đám cưới khi có quá nhiều người đã thiệt mạng như vậy".

    Quá sợ hãi để trở về nhà

    Tại ga tàu Iskenderun, thang và các băng ghế nhỏ được xếp rải rác để giúp người sống sót leo lên các toa tàu. Thi thoảng, nhưng nhân viên đường sắt sẽ nhắc nhở họ khi có đoàn tàu đang đi vào ga. 

    Bà Sabriye cho biết thời gian đầu, mỗi khi có đoàn tàu vào ga, cô và con gái thường bị giật mình. Nhưng giờ đây, họ đã quen với tiếng còi inh ỏi và những thứ như vậy. 

    Bên trong cabin chật chội, họ có một số đồ đạc thiết yếu và ấm áp hơn so với những căn lều trong tiết trời giá lạnh. Hai mẹ con bà dành khoảng 18 tiếng mỗi ngày bên trong cabin. Họ chỉ ra ngoài để đi bộ quanh nhà ga hoặc xếp hàng nhận các bữa ăn từ các nhóm cứu trợ.

    tham kich dong dat tho nhi ky3
    Hai mẹ con bà Sabriye xếp hàng nhận các bữa ăn từ nhóm cứu trợ. Ảnh: Reuters 

    Chồng của bà Sabriye đã qua đời vào năm 2020 do COVID-19 và bà đã phải vật lộn với những mất mát trong những năm sau đó. Thế nhưng trận động đất kinh hoàng ngày 6/2 đã khiến mọi thứ ngày càng khó khăn hơn. 

    Bà tâm sự: "Tôi cảm thấy rất cô đơn. Tôi nhớ cuộc sống của mình, nhớ việc được uống cà phê cùng với hàng xóm".

    Hai mẹ con bà thỉnh thoảng vẫn quay về căn hộ của họ để tắm rửa, giặt giũ và lấy một ít đồ ăn còn sót lại. Mỗi khi rời đi, bà Sabriye thường đọc một lời cầu nguyện. Bà nói: "Tôi không biết lần tới tôi trở lại, toà nhà còn có thể đứng vững hay không".

    Sau khi giới chức địa phương nói rằng toà nhà của họ đủ an toàn và họ có thể quay lại đó sống, hai mẹ con Sabriye từng cố gắng trở lại và ngủ tại đó. Nhưng mỗi khi họ cảm nhận một sự rung động nhẹ, họ lại vô cùng sợ hãi và chạy ra ngoài. 

    "Chúng tôi quá sợ hãi để ngủ lại đó, đặc biệt là vào buổi đêm", bà Sabriye chia sẻ.

    tham kich dong dat tho nhi ky4
    Bên trong cabin hẹp nơi 2 mẹ con bà Sabriye sống tạm. Ảnh: Reuters 

    Bà nói rằng một ngày nào đó bà sẽ trở lại đó và vẫn giữ nguyên đồ đạc trong nhà. Bà đã đặt chiếc TV xuống sàn và xếp gối xung quanh đó, phòng trường hợp xảy ra động đất nữa. Nhưng hiện tại, 2 mẹ con bà Sabriye vẫn sống trên tàu. 

    Tuy nhiên, trận động đất đã để lại cho họ những sự ám ảnh. Trong một đêm, khi một công nhân đường sắt sửa đường ray khiến đoàn tàu bị rung lắc, Nehir đã vô cùng hoảng sợ, cô bé thở hổn hển và bám chặt lấy mẹ. Sabriye nói: "Tại đây, khi mọi thứ rung chuyển như vậy, nhiều người đã thiệt mạng".

    Minh Hạnh(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hau-tham-kich-dong-dat-nhieu-gia-dinh-tho-nhi-ky-tru-an-tren-tau-a567710.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan