+Aa-
    Zalo

    Hé lộ nguyên nhân Mỹ không tham gia bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã tiết lộ lí do vì sao nước này không tham gia hỗ trợ Ukraine bắn hạ tên lửa Nga.

    Hãng thông tấn Tass đưa tin, ngày 16/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Mỹ sẽ không tham gia bắn hạ tên lửa của Nga trên bầu trời Ukraine vì nước này không muốn xảy ra xung đột vũ trang trực tiếp với Moscow.

    “Chúng tôi sẽ không xung đột vũ trang trực tiếp với Nga. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rất rõ về điều đó,” ông Miller nói khi được hỏi tại sao Mỹ không thể bắn hạ tên lửa của Nga trên bầu trời Ukraine giống như cách nước này đã làm ở Israel để đẩy lùi các cuộc tấn công của Iran.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller. Ảnh: Anadolu

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller. Ảnh: Anadolu

    Liên quan đến vấn đề này, người phát ngôn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cũng lí giải rằng, động thái của Mỹ là do các xung đột khác nhau, không phận khác nhau, bức tranh về mối đe dọa đối với nước này cũng khác nhau. Ông nhắc lại rằng Tổng thống Biden đã nói rõ ngay từ đầu rằng Mỹ sẽ không tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine với vai trò chiến đấu.

    Mỹ, Anh và Pháp đã giúp Israel đẩy lùi một cuộc tấn công lớn bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran hôm 13/4. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó đã lên tiếng kêu gọi tập thể các quốc gia đồng minh phương Tây tham gia bảo vệ nước này trước các cuộc tấn công của Nga theo cách tương tự.

    Ông Zelensky nhấn mạnh bầu trời châu Âu lẽ ra đã nhận được mức độ bảo vệ tương tự từ lâu nếu Ukraine nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ các đối tác trong việc đánh chặn máy bay không người lái và tên lửa Nga. “Nó chứng tỏ sự đoàn kết thực sự hiệu quả như thế nào trong việc chống lại các hỏa động tấn công khủng bố khi dựa trên ý chí chính trị đầy đủ. Israel, Mỹ, Anh, Pháp và Jordan đã hành động cùng nhau và đạt hiệu quả tối đa”, ông nói.

    Kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Kiev đã từng nhiều lần kêu gọi các quốc gia phương Tây giúp bảo vệ nước này khỏi các cuộc không kích của Moscow bằng nhiều cách khác nhau bao gồm cả việc thiết lập vùng cấm bay do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thực thi trên lãnh thổ Ukraine.

    Tuy nhiên, những ý tưởng này chưa bao giờ thành hiện thực vì phương Tây lo ngại rằng những động thái như vậy có thể kéo họ vào một cuộc chiến tổng lực với Nga. Moscow cũng đã nhiều lần cảnh báo rằng họ sẽ coi những nỗ lực như vậy của phương Tây là can dự vào trực tiếp vào cuộc xung đột từ phía Kiev.

    P.U (Theo Tass và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/he-lo-nguyen-nhan-my-khong-tham-gia-ban-ha-ten-lua-nga-tren-bau-troi-ukraine-a414494.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan