+Aa-
    Zalo

    Hé lộ những điều ít biết xung quanh cuộc tấn công sào huyệt trùm ma túy ở Lóng Luông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi bị vây bắt Tuân cùng đàn em đã dùng súng bắn kích nổ 2 bình gas, nhiều can xăng dầu nhằm gây sát thương, hủy diệt lực lượng thi hành công vụ.

    Theo Thượng tá Trần Thanh Sơn, khi bị vây bắt Tuân cùng đàn em đã dùng súng bắn kích nổ 2 bình gas, nhiều can xăng dầu nhằm gây sát thương, hủy diệt lực lượng thi hành công vụ. Tuy nhiên, chính gas kết hợp với xăng cháy tạo thành cột khói vay kín ngôi nhà và hầm trú ấn khiến trùm ma túy ngạt khí và tử vong sau đó.

    Trùm ma túy bị chết ngạt

    Từ ngày 27-29/6, Công an tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và các đơn vị chức năng đã tổ chức lực lượng phá án tấn công vào nơi ở của Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983 - có 4 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng) và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi, tức Thuận chuột, có 2 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy) tại bản Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

    Nhắc về chuyên án tiêu diệt 2 ông trùm ma túy khét tiếng ở Lóng Luông, thượng tá Trần Thanh Sơn- Trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh Sơn La) cho biết, dù các toán vũ trang vận chuyển ma túy từ bên kia biên giới vào Sơn La bị chặn đứng nhưng Lóng Luông vẫn là trọng điểm, nơi cung cấp số lượng ma túy rất lớn cho các đường dây hàng trắng ở phía Bắc. Do đó, tháng 7/2015, Công an tỉnh Sơn La lập chuyên án mang bí số 18TN và 19TN đấu tranh đối với Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận.

    Sào huyệt của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân bị san phẳng. Ảnh: CAND

    Chia sẻ với Pv báo Tiền Phong, Thượng tá Sơn cho biết, sau hơn 2 năm xác minh thân nhân các đối tượng cầm đầu, đám đệ tử và những đối tượng là người bản địa móc nối với Tuân, Thuận, ban chuyên án quyết định đánh án.

    Vào tháng 3/2018, Công an Sơn La thành lập 3 tổ công tác tuần tra, kiểm soát công khai đường ra vào Lóng Luông nhằm hạn chế việc vận chuyển ma túy từ bên ngoài đồng thời hạn chế số đối tượng xã hội có ý định di chuyển vào Tà Dê có thể hỗ trợ đồng bọn. Trong thời gian này, một tổ công tác đặc biệt gồm 7 chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người thân kêu gọi các đối tượng ở Lóng Luông ra đầu thú. Một tổ công tác khác trinh sát địa bàn, nắm bắt những diễn biến tại sào huyệt ma túy của Tuân và Thuận để xây dựng phương án tác chiến. Tổ công tác này đã bóc tách và thu dung được 10 đàn em là những tay súng bảo vệ ông trùm. 

    Để chuẩn bị cho chuyên án, các cán bộ, chiến sĩ đã nhiều ngày tập luyện với các mô hình tác chiến thực địa, nhiều lần họp bàn phương án tác chiến, đến 16h30 ngày 26/6, đại tá Trần Anh Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh Sơn La quyết định kịch bản đột kích mục tiêu phá án cuối cùng. 

    Sau nhiều ngày tổ chức vây ráp, đến chiều 27/6, 3 đối tượng buông súng đầu hàng. Riêng Tuân, Thuận và một số đồng bọn tiếp tục nổ súng, ném lựu đạn chống đối, tử thủ. Tuân và đàn em đã dùng súng bắn kích nổ 2 bình gas, nhiều can xăng dầu nhằm gây sát thương, hủy diệt lực lượng thi hành công vụ. Nhưng chính gas kết hợp với xăng cháy tạo thành cột khói vây kín ngôi nhà và hầm trú ẩn khiến các đối tượng ngạt khí và tử vong sau đó.

    Ký ức ám ảnh của người dân Tà Dê

    Trốn truy nã, trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận đã dạt về bản Tà Dê. Tại đây, các đối tượng đã xây dựng nhà ở kiên cố, có hầm trú ẩn, mua nhiều vũ khí quân dụng, lựu đạn, chung quanh nhà rất nhiều bình gas, bình xăng, nuôi chó Bécgiê… và có hệ thống camera chung quanh.

    Chia sẻ với Pv báo An ninh Thủ đô, ông Sồng A Páo, một người cao tuổi có uy tín trong bản cho hay, 2 đối tượng Tuân và Thuận đến đây đã làm cho cuộc sống của cả bản xáo trộn.

    Trưởng bản Tà Dê, ông Sồng A Tồng thì cho hay, trước đây, nhân dân đi làm nương cũng có đối tượng cầm súng đi theo đe dọa nên người dân rất bức xúc. Đêm đến, người già, phụ nữ, trẻ em trong bản không dám đi ra con đường độc đạo qua nhà 2 đối tượng để thăm họ hàng, người thân. Bần cùng nếu có việc gấp, họ phải có đàn ông đi cùng và giải thích cặn kẽ với đám vệ sĩ của Nguyễn Thanh Tuân luôn lăm lăm khẩu súng mới dám qua đoạn đường ấy.

    Cuộc sống ở Tà Dê yên bình trở lại. Ảnh: Báo Giao Thông

    Theo báo VnExpress, sau khi 2 trùm ma túy bị tiêu diệt, ông Tếnh A Chìa (Chủ tịch xã Lóng Luông) cười và nói, chính quyền địa phương và người dân từ nay có thể yên tâm ngủ ngon khi sào huyệt ma tuý bị xoá sổ.

    Theo ông Chìa, xã có khoảng 1.000 hộ dân nhưng có hơn 100 người nghiện ma tuý và hàng chục tội phạm trốn truy nã đổ về ẩn náu.

    Chủ tịch xã kể năm 2016, Tuân ngồi trên ôtô đi trong bản và bắn chết 3 con lợn của người dân để dằn mặt. Nhiều cây cổ thụ và rừng mới trồng của dân bản cũng bị nhóm này ngang nhiên chặt phá. "Lộng hành hơn, khi tổ công tác của Công an huyện Vân Hồ đi công tác qua bản Tà Dê đã bị nhóm này chặn đường, bắn thủng lốp xe khiến phải rút lui", ông Chìa kể và cho hay mình từng nhiều lần bị đàn em của hai trùm ma tuý nhắn tin, gọi điện đe doạ.

    Theo ông Chìa, Thuận thường giao lưu với hàng xóm và vẫn đi ăn cưới hay tham gia các đám cỗ trong bản. Trái ngược với Thuận, Tuân ít giao du với người dân địa phương. Năm 2017, trong một lần chính quyền làm đường vướng vào góc tường nhà Tuân, đàn em của hắn vác AK ra đe doạ không cho giải toả. Vài ngày sau, bọn chúng xây một bức tường ở phía trong và tự phá bức tường bị vướng trả lại đường cho xã.

    Ông Chìa cho biết, những người lạ gần như không thể “lọt” vào được thung lũng ma tuý Tà Dê. Nhà của hai tên trùm này được bảo vệ chặt chẽ, "bất khả xâm phạm". Nhà chức trách địa phương nhiều lần gửi thư kêu gọi bọn chúng ra đầu hàng song bất thành.

    Ngày 26/6, tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), Công an tỉnh Sơn La phối hợp với K20 huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tổ chức bao vây, tấn công hai địa điểm là nhà của Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983) và Nguyễn Văn Thuận (SN 1984).

    Cả Tuân và Thuận đều là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, bị truy nã trong đường dây vận chuyển trái phép hàng nghìn bánh heroin. Nhà của các đối tượng được lắp đặt camera, xây dựng kiên cố, có hầm thiết kế che chắn, bên trong tàng trữ nhiều vũ khí quân dụng, xăng, bình ga để chống trả lực lượng vây bắt...

    Kết quả đến sáng 28/8, lực lượng công an đã tiêu diệt đối tượng Thuận và Tuân, đồng thời bắt 3 đối tượng ra hàng.

    Cơ quan công an thu giữ tại nhà Nguyễn Văn Thuận 4 súng quân dụng, 415 viên đạn, 3 quả lựu đạn, 7 bình ga và đang phong tỏa nhà Nguyễn Thanh Tuân để kiểm tra, thu hồi vũ khí, tang vật.

    Còn tại nhà Nguyễn Thanh Tuân, Công an tỉnh Sơn La phát hiện và thu giữ 38 khẩu súng các loại gồm AK, Săm pa lếch, Cạc bin, K54, K59…, 8 quả lựu đạn, 15 ống giảm thanh, 14 ống ngắm súng tiểu liên, 31 hộp tiếp đạn các loại bên trong chứa đầy đạn, hơn 6.000 viên đạn các loại và nhiều vật chứng khác có liên quan.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-nhung-dieu-it-biet-xung-quanh-cuoc-tan-cong-sao-huyet-trum-ma-tuy-o-long-luong-a242420.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan