+Aa-
    Zalo

    Hé lộ thông tin cuộc họp bí mật của quan chức Mỹ - Nhật - Hàn về Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quan chức 3 nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã bí mật tới San Francisco, để dự cuộc họp kín về chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên.

    Quan chức 3 nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã bí mật tới San Francisco, để dự cuộc họp kín về chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên.

    Fox News dẫn lời một số nguồn tin cho biết, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, tướng H.R McMaster đã bí mật tới San Francisco, để dự cuộc họp kín về chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên.

    Cuộc họp này diễn ra cuối tuần trước. Ông McMaster đã họp với các quan chức đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản, trong đó có Giám đốc Hội đồng An ninh quốc gia Nhật Shotaro Yachi.

    Trong cuộc họp, các đại diện của ba nước đã bàn việc Triều Tiên và Hàn Quốc nối lại liên lạc. Họ nhất trí rằng điều này, cùng thỏa thuận cho phép đoàn Triều Tiên tới Hàn Quốc dự Thế vận hội Mùa Đông ở Pyeongchang trong tháng 2 – chỉ là các diễn biến làm chệch hướng chú ý chứ không có tác dụng gì đối với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

    Tướng H.R McMaster. (Ảnh: The Atlantic)

    Tất cả các bên nhất trí cần phải gia tăng sức ép để chính quyền ông Kim Jong Un từ bỏ tham vọng phát triển vũ khí nguyên tử.

    Liên quan đến vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, tại phiên họp không chính thức của Đại Hội đồng LHQ ngày 16/1, Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Guterres nhận định những động thái nhằm giảm căng thẳng gần đây giữa hai miền Triều Tiên là những dấu hiệu rất quan trọng. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh "chớ quên rằng vấn đề thiết yếu vẫn chưa được giải quyết".

    Nhà lãnh đạo tổ chức đa phương lớn nhất toàn cầu này bày tỏ tin tưởng Bán đảo Triều Tiên "có thể tránh khỏi một cuộc chiến tranh", song "hòa bình là điều chưa thể đảm bảo". Do đó các bên cần sớm tiến hành đàm phán nghiêm túc để cùng nhau tìm biện pháp giải trừ hạt nhân.

    Tuyên bố của Tổng thư ký LHQ được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên gần đây đã đưa ra nhiều tín hiệu dù nhỏ nhoi, nhưng tích cực về khả năng tiến hành đàm phán trực tiếp về chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng.

    Ông Guterres cũng cho biết ông sẽ tham dự lễ khai mạc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018, dự kiến tổ chức ngày 9/2 tới tại thành phố PyeongChang của Hàn Quốc. Ông nhấn mạnh: "Những quyết định của Triều Tiên về việc tham gia Olympic mùa Đông tại Hàn Quốc đã khích lệ tôi. Chúng ta cần phải gây dựng trên những tín hiệu hy vọng nhỏ nhoi này, và tăng cường những nỗ lực ngoại giao để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình đặt trong bối cảnh an ninh khu vực. Tôi hoan nghênh việc mở lại các kênh liên lạc liên Triều, đặc biệt là giữa quân đội hai nước. Đây là chìa khóa để giảm bớt nguy cơ tính toán sai lầm hay hiểu sai và giảm bớt căng thẳng".

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-thong-tin-cuoc-hop-bi-mat-cua-quan-chuc-my---nhat---han-ve-trieu-tien-a216760.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan