+Aa-
    Zalo

    Hé lộ tổ hợp phòng thủ giúp trực thăng Nga “né” 18 tên lửa trong một lần xuất kích

    (ĐS&PL) - Tổ hợp phòng thủ chủ động Vitebsk phát hiện các vụ phóng tên lửa phòng không nhằm vào máy bay trực thăng nhờ một số cảm biến tia cực tím và tính toán tọa độ của chúng.

    Tạp chí quân sự Bulgarianmilitary đưa tin, trực thăng tấn công Ka-52 của Nga đã tránh được đòn tấn công của 18 tên lửa phòng không vác vai di động (MANPAD) trong một lần cất cánh, với sự trợ giúp của tổ hợp Vitebsk. Đây là thành tích kỷ lục của một chiếc trực thăng quân sự.

    "Các phi công trực thăng gọi tổ hợp phòng thủ Vitebsk là "trứng trường sinh" bởi nó đã nhiều lần cứu mạng phi công, vốn thường xuyên bị đối phương nhằm bắn bằng MANPAD", nguồn tin cho biết.

    he thong dac biet giup truc thang ka 52 nga qua mat 18 ten lua ukraine dspl
    Trực thăng tấn công Ka-52 của Không quân Nga được trang bị hệ thống bảo vệ Vitebsk-25. Ảnh: Dzen.ru.

    Hệ thống bảo vệ Vitebsk-25, được phát triển bởi Viện Công nghệ vô tuyến điện tử Moscow. Theo báo cáo, Vitebsk-25 có thể phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa ở góc phương vị 120 độ và góc tà 60 độ. Không chỉ phát hiện các mối đe dọa từ tên lửa hồng ngoại, chúng còn có thể phát hiện và gây nhiễu tên lửa dẫn đường bằng radar có tần số từ 4 GHz đến 18GHz.

    Riêng với các tên lửa được dẫn đường bằng radar, Vitebsk-25 trực tiếp gây nhiễu điện tử với radar trên đầu dò tên lửa đối phương buộc chúng phải tự hướng đến các mục tiêu giả.

    Hệ thống sử dụng kết hợp các cảm biến, bao gồm máy thu cảnh báo radar, máy thu cảnh báo laser và cảm biến cảnh báo tiếp cận tên lửa, để phát hiện và định vị các mối đe dọa sắp tới. Sau đó, hệ thống  triển khai các biện pháp đối phó khác nhau, chẳng hạn như gây nhiễu, phóng mồi bẫy nhiệt và gây nhiễu điện tử, để gây nhầm lẫn hoặc vô hiệu hóa tên lửa tấn công của đối phương.

    one ka 52 helicopter deflected 18 manpads by jamming all warheads 2
     Thành phần của tổ hợp phòng thủ chủ động Vitebsk trang bị trên trực thăng Ka-50. Ảnh: Ekran / KRET.

    Khi lần đầu tiên được giới thiệu tại triển lãm Eurosatory-2010 ở Paris vào năm 2010, nhiều chuyên gia không tin vào khả năng đánh lạc hướng một số lượng tên lửa khổng lồ như vậy của hệ thống.

    Năm 5 sau, tạp chí Air International đã công bố một báo cáo từ Bộ Quốc phòng Ai Cập về dự định mua trực thăng Ka-52 của Nga. Bộ này đã cho máy bay trải qua vô số cuộc thử nghiệm trước khi chính thức ký hợp đồng.

    Theo báo cáo, trong thử nghiệm, chiếc trực thăng Ka-52 gắn tổ hợp Vitebsk-25 đã bị tấn công bởi hơn 20 tên lửa Igla của Nga, nhưng không quả nào trúng mục tiêu.

    Một trong những tính năng chính của Vitebsk-25 là hoạt động ở chế độ hoàn toàn tự động, cho phép nó nhanh chóng phản ứng với các mối đe dọa mà không cần thông tin đầu vào từ tổ bay. Tính năng này giúp hệ thống đạt hiệu quả cao trong các tình huống chiến đấu, nhất là các quyết định xảy ra trong tích tắc, có thể tạo ra sự khác biệt giữa sự sống và cái chết.

    Mộc Miên (Theo Bulgarian Military)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-to-hop-phong-thu-giup-truc-thang-nga-ne-18-ten-lua-trong-mot-lan-xuat-kich-a578804.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan