+Aa-
    Zalo

    Hiệu quả ngăn lây nhiễm của vaccine Pfizer giảm xuống còn 47% sau 6 tháng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phân tích cho thấy hiệu quả của vaccine trong việc ngăn ngừa nguy cơ nhập viện và tử vong vẫn cao ở mức 90% trong ít nhất 6 tháng, đối với cả biến thể Delta dễ lây lan của virus corona.

    Hiệu quả của vaccine Pfizer/BioNTech trong việc ngăn ngừa lây nhiễm virus corona giảm xuống còn 47% từ 88% trong vòng 6 tháng kể từ khi tiêm mũi thứ 2, theo dữ liệu được công bố ngày 4/10 (giờ địa phương) của các cơ quan y tế Mỹ, hãng tin Reuters cho biết.

    Dữ liệu về hiệu quả của vaccine Pfizer/BioNTech được công bố trên tạp chí y khoa Lancet, trước đó cũng được tiết lộ vào tháng 8 khi đánh giá đồng cấp.

    Phân tích cho thấy hiệu quả của vaccine trong việc ngăn ngừa nguy cơ nhập viện và tử vong vẫn cao ở mức 90% trong ít nhất 6 tháng, đối với cả biến thể Delta dễ lây lan của virus corona. Các nhà nghiên cứu cho biết, dữ liệu cho thấy sự sụt giảm là do hiệu quả kém đi, không phải do các biến thể dễ lây lan hơn.

    Các nhà nghiên cứu của Pfizer và Kaiser Permanente đã lấy dữ liệu từ hồ sơ sức khỏe điện tử của khoảng 3,4 triệu người là thành viên của Kaiser Permanente, Nam California từ tháng 12/2020 - khi vaccine này lần đầu tiên được cung cấp và vào tháng 8 vừa qua.

    Luis Jodar, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc y tế của Pfizer cho biết: “Phân tích cụ thể về biến thể của chúng tôi cho thấy rõ ràng rằng vaccine (Pfizer/BioNTech) có hiệu quả chống lại tất cả các biến thể đang được quan tâm, bao gồm cả Delta”.

    hieu qua ngan lay nhiem cua vaccine pfizer giam xuong con 47 sau 6 thang1
    Một bệnh nhân được tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong một phòng khám tiêm chủng Pfizer/BioNTech ở Southfield, Michigan, Mỹ, ngày 29/9. Ảnh: Reuters.

    Một hạn chế tiềm ẩn của nghiên cứu là thiếu dữ liệu về việc tuân thủ các hướng dẫn về việc đeo khẩu trang và nghề nghiệp của người dân, điều này có thể ảnh hưởng đến tần suất xét nghiệm và khả năng tiếp xúc với virus.

    Hiệu quả của vaccine Pfizer/BioNTech chống lại biến thể Delta là 93% sau tháng đầu tiên, giảm xuống 53% sau 4 tháng. Đối với các biến thể khác của virus corona, hiệu quả giảm từ 97% xuống 67%.

    Sara Tartof, trưởng nhóm nghiên cứu của Kaiser Permanente, Nam California, cho biết: “Đối với chúng tôi, điều đó cho thấy Delta không phải là một biến thể chống lại được hoàn toàn sự bảo vệ của vaccine. Nếu đúng như vậy, có lẽ chúng tôi sẽ không thấy được khả năng bảo vệ cao sau khi tiêm, bởi vì tiêm chủng sẽ không hiệu quả trong trường hợp đó".

    Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng việc thử nghiệm các biến thể có nhiều khả năng thất bại hơn ở những người được tiêm vaccine, điều này có thể dẫn đến việc đánh giá quá cao hiệu quả của các biến thể cụ thể trong nghiên cứu.

    Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép sử dụng mũi thứ 3 của vaccine Pfizer/BioNTech cho người lớn tuổi và một số người Mỹ có nguy cơ mắc bệnh cao. Các nhà khoa học đã kêu gọi thêm dữ liệu về việc liệu các mũi vaccine tăng cường có nên được khuyến khích cho tất cả mọi người hay không.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hieu-qua-ngan-lay-nhiem-cua-vaccine-pfizer-giam-xuong-con-47-sau-6-thang-a515364.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan