+Aa-
    Zalo

    Hiệu trưởng ĐH dự kiến tăng học phí tới 70 triệu đồng/năm: Tính toán để đảm bảo chất lượng đào tạo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hiệu trưởng trường đại học Y Dược TP.HCM cho biết, nhà trường tính toán mức học phí mới là để đảm bảo chất lượng đào tạo.

    Hiệu trưởng trường đại học Y Dược TP.HCM cho biết, nhà trường tính toán mức học phí mới là để đảm bảo chất lượng đào tạo.

    Trường ĐH Y dược TP.HCM tăng học phí cao ngất ngưởng, có ngành lên tới 70 triệu đồng/năm. Ảnh minh họa: Tiền Phong

    Trong đề án tuyển sinh năm 2020, nhiều trường đại học công lập công bố mức học phí tăng mạnh so với các năm trước khiến thí sinh và phụ huynh choáng váng.

    Trong đó, việc trường đại học (ĐH) Y Dược TP.HCM công bố học phí khóa năm 2020 từ 30-70 triệu đồng/năm tùy theo ngành gây xôn xao dư luận mấy ngày gần đây. Trước đó, trường này thu theo quy định trong nghị định Chính phủ với tất cả các ngành là 13 triệu đồng/năm.

    Cụ thể, ngành răng hàm mặt 70 triệu đồng, y khoa 68 triệu đồng, kỹ thuật phục hình răng 55 triệu đồng, dược học 50 triệu đồng... Các ngành có mức học phí thấp nhất là 30 triệu đồng. Nhà trường cũng cho biết mức học phí các năm tiếp theo dự kiến mỗi năm tăng thêm 10%.

    Nói về cơ sở tính toán mức học phí mới, trao đổi với báo Tuổi Trẻ, PGS.TS Trần Diệp Tuấn- Hiệu trưởng trường ĐH Y Dược TP.HCM thừa nhận, vừa qua nhà trường chưa báo cáo bộ Y tế về mức học phí mới sẽ áp dụng trong năm học tới.

    Vị này cũng cho biết, không phải tự dưng trường đưa ra mức học phí mới mà có sự chuẩn bị từ lâu, tính toán kỹ dựa trên nhiều cơ sở.

    Nhà trường tính toán để đảm bảo chất lượng đào tạo. Đây là chiến lược phát triển của trường cho hiện tại và tương lai với mong muốn cuối cùng chất lượng đầu ra phải an toàn cho người bệnh, nên không thể thu phí thấp.

    Bên cạnh đó, sự cạnh tranh giữa các trường trong khối trường công, với trường tư và với cả trường trong khu vực đang rất dữ dội. Nếu không khéo, thầy cô giỏi ở trường công sẽ bị kéo sang hết các trường tư khi trường tư đang sẵn sàng trả vài trăm triệu đồng/ 1 tháng.

    Trước thông tin trường ĐH Y Dược TP.HCM có mức học phí "khủng", bộ Y tế đã yêu cầu trường giải trình, trong đó có căn cứ việc xây dựng mức học phí này thế nào, bao gồm bảng định mức kinh tế khi xây dựng giá từng ngành học.

    Ông Ngô Vũ Thắng, Trưởng phòng Tài chính sự nghiệp, vụ Kế hoạch Tài chính (bộ Y tế) cho biết, bộ Y tế sẽ có văn bản gửi Bộ GD&ĐT để làm rõ xem các trường được tự chủ chi thường xuyên sẽ xây dựng mức học phí thế nào.

    Trao đổi với báo Tiền Phong, một lãnh đạo vụ Giáo dục đại học (bộ GD&ĐT) cho rằng, trường phải chứng minh chi phí của trường bỏ ra, mức thu bao nhiêu nhằm bù lại chi phí đó, chứ không được thu tăng lên để có lợi nhuận.

    Hiện Chính phủ đang giao bộ GD&ĐT và bộ Tài chính phối hợp để ban hành hướng dẫn về việc xây dựng học phí với những trường tự chủ tài chính.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hieu-truong-dh-du-kien-tang-hoc-phi-toi-70-trieu-dongnam-tinh-toan-de-dam-bao-chat-luong-dao-tao-a326268.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan