+Aa-
    Zalo

    Nữ Giáo sư ngành Hóa là Hiệu trưởng một trường đại học, giảng dạy chuyên môn bằng tiếng Anh và tiếng Pháp

    (ĐS&PL) - Là một trong 2 nữ nhà giáo của ngành Hóa học được công nhận chức danh Giáo sư trong năm 2023, GS.TS Đinh Thị Mai Thanh hiện đang đảm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, cô cũng đang là nghiên cứu viên cao cấp.

    Đầu tháng 1 vừa qua, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (KHCNVN) đã tổ chức Lễ trao quyết định và bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2023 cho một số nhà giáo trong trường.

    Đây là năm đầu tiên Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định và Trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư, ghi nhận một dấu mốc quan trọng trên chặng đường phát triển của trường.

    Theo quyết định số 80/QĐ-HĐGSNN của Hội đồng Giáo sư Nhà nước, năm 2023, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội có một nữ nhà giáo được công nhận chức danh giáo sư là cô Đinh Thị Mai Thanh - Hiệu trưởng nhà trường.

    hieu truong mot truong dai hoc tro thanh giao su giang day chuyen mon bang tieng anh va tieng phap2
    PGS.TS. Đinh Thị Mai Thanh bổ nhiệm chức danh Giáo sư ngành Hóa học. Ảnh: Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam

    GS.TS Đinh Thị Mai Thanh (sinh năm 1974, quê quán Hải Dương). Cô Đinh Thị Mai Thanh là sinh viên khoa Hóa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội từ tháng 9/1990 đến tháng 6/1994.

    Cô được cấp bằng Tiến sĩ ngành Hóa lý - Hóa phân tích tại Trường Đại học Paris VI, Cộng hòa Pháp.

    Cô Định Thị Mai Thanh được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2011, ngành Hóa học.

    GS.TS Đinh Thị Mai Thanh gắn bó với Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội từ năm 2016, bắt đầu trên cương vị Phó Hiệu trưởng và tiếp theo, từ tháng 9/2018 đến tháng 7/2019, cô là Quyền Hiệu trưởng, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội.

    Từ tháng 8/2019 đến nay, GS Đinh Thị Mai Thanh đảm nhận chức vụ là Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), đồng Chủ tịch Hội đồng Nội trị, Phó chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội.

    Bên cạnh đó, hiện cô cũng là nghiên cứu viên cao cấp, Bí thư Chi bộ Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Giám đốc Ban quản lý dự án thành phần. Ngoài ra, GS Đinh Thị Mai Thanh cũng kiêm nhiệm giảng dạy tại Học viện Khoa học Công nghệ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

    Cô Mai Thanh đã có thời gian dài công tác tại Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam. Trước khi về công tác tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, từ tháng 12/1994 đến tháng 12/1999, cô là nghiên cứu viên, Phòng Ăn mòn và bảo vệ kim loại - Viện kỹ thuật nhiệt đới, Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam.

    Sau đó, cô là thực tập tương đương thạc sĩ, nghiên cứu sinh chuyên ngành Hóa lý và Hóa phân tích tại Trường Đại học Paris VI, Cộng hòa Pháp.

    Từ tháng 7/2010 đến tháng 4/2022, cô là Phó Phòng Ăn mòn và bảo vệ kim loại, Viện kỹ thuật nhiệt đới, Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam.

    Từ tháng 5/2013 đến tháng 5/2017, cô Đinh Thị Mai Thanh đảm nhận vị trí Phó Viện trưởng phụ trách đào tạo, Phó chủ tịch Hội đồng khoa học, Viện kỹ thuật nhiệt đới, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

    Từ tháng 5/2016 đến tháng 10/2020, cô là Trưởng Phòng thiết bị dùng chung, Viện kỹ thuật nhiệt đới, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

    Trong quá trình công tác, hướng nghiên cứu chủ yếu của GS. TS Đinh Thị Mai Thanh gồm: Nghiên cứu tổng hợp vật liệu và lớp phủ có khả năng bảo vệ chống ăn mòn cho nền thép CT3 trong các môi trường khác nhau; nghiên cứu tổng hợp vật liệu ứng dụng trong xử lý môi trường và Vật liệu y sinh trên cơ sở Hydroxyapatite.

    GS.TS Đinh Thị Mai Thanh đã công bố 189 bài báo khoa học, trong đó có 54 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế uy tín trong hệ thống SCIE, 4 bài báo trong hệ thống ESCI và 9 bài báo trong hệ thống Scopus; được cấp 1 bằng độc quyền sáng chế của Việt Nam; xuất bản 3 sách chuyên khảo thuộc nhà xuất bản có uy tín và 2 sách tham khảo thuộc nhà xuất bản có uy tín.

    Trong quá trình công tác, GS.TS Đinh Thị Mai Thanh đã nhận được nhiều giải thưởng và bằng khen như: Giải thưởng thanh niên năm 2005, Giải thưởng UNESCO- L'OREAL Vietnam National Fellowship for Women in Science năm 2010,

    Bằng khen của Bộ GDĐT năm 2020; Bằng khen của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở của Viện kỹ thuật nhiệt đới năm 2015, 2016; Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở của Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội các năm 2017, 2018, 2019; Chiến sĩ thi đua cấp Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2019.

    GS.TS Đinh Thị Thanh Mai thành thạo hai ngoại ngữ phục vụ chuyên môn là tiếng Anh và Tiếng Pháp.

    Ngoài GS.TS. Đinh Thị Mai Thanh, trong năm 2023, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội còn có 2 cá nhân được công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư là:

    TS. Mai Hương, đang giữ chức vụ Phó Trưởng khoa Nước - Môi trường - Hải dương học. PGS. TS. Mai Hương tốt nghiệp Tiến sĩ ngành Địa hóa học và Độc học sinh thái tại Trường Đại học Bordeaux, Pháp. Hai hướng nghiên cứu chính của PGS.TS. Mai Hương gồm: 

    - Độc học môi trường: Nghiên cứu đánh giá dư lượng các độc tố trong môi trường/ sinh vật và ảnh hưởng của các độc tố này tới sinh vật từ mức độ phân tử, tế bào, tổ chức cơ quan đến sự sinh trưởng của sinh vật. 

    - Xử lý chất ô nhiễm trong môi trường: Nghiên cứu các phương pháp xử lý ô nhiễm môi trường do các hóa chất gây ra cho môi trường hướng tới xây dựng một môi trường bền vững cho tương lai. 

    PGS. TS. Mai Hương đã công bố 34 bài báo khoa học, trong đó có 16 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín thuộc hệ thống SCIE, đồng tác giả 01 quyển sách chuyên khảo do NXB Khoa học Tự nhiên và Công nghệ xuất bản.

    TS. Nguyễn Thị Kiều Oanh - Phó Trưởng khoa Khoa học Sự sống. PGS.TS. Nguyễn Thị Kiều Oanh tốt nghiệp tiến sĩ ngành Sinh học tế bào chuyên ngành Sinh học thực vật tại Đại học Amiens Picardie Jules Verne, Pháp. Hướng nghiên cứu chính của PGS.TS. Nguyễn Thị Kiều Oanh gồm:

    - Phân tích hệ chất chuyển hóa (metabolomics) nhằm mục đích tìm hiểu cơ chế sinh tổng hợp các hoạt chất tiềm năng của dược liệu và cơ chế chống chịu stress của cây cỏ cũng như làm cơ sở để khai thác mối liên quan cấu trúc hợp chất - tác dụng sinh học.

    - Phát triển các phương pháp thử hoạt tính sinh học ở các mức độ in vitro, in silico và in vivo để xác định hoạt chất có tác dụng sinh học chính và phát triển các công thức bào chế từ dược liệu và các nguyên liệu khác.

    - Đánh giá chất lượng dược liệu theo vùng miền, truy xuất nguồn gốc bằng các phương pháp hóa sinh kết hợp. 

    PGS.TS. Nguyễn Thị Kiều Oanh đã công bố 32 bài báo khoa học, trong đó có 18 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế uy tín thuộc hệ thống SCIE; xuất bản 01 chương sách chuyên khảo phục vụ đào tạo thuộc nhà xuất bản quốc tế có uy tín

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hieu-truong-mot-truong-dai-hoc-tro-thanh-giao-su-giang-day-chuyen-mon-bang-tieng-anh-va-tieng-phap-a607570.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Học vấn

    Học vấn "siêu khủng" của tân Giáo sư duy nhất Trường Đại học Bách khoa từng nhận Bằng khen của Thủ tướng

    Được công nhận giáo sư trong năm 2023, thầy Nguyễn Hữu Lộc là tân Giáo sư ngành Cơ khí hiện đang công tác tại Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM và có nhiều năm gắn bó với ngôi trường này. Thầy Lộc từng 2 lần được nhận Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.