+Aa-
    Zalo

    Hình ảnh cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức cùng các đồng phạm tại phiên tòa sáng nay

    (ĐS&PL) - Đúng theo dự kiến, sáng 29/11, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức) đồng phạm trong vụ án Tham ô tài sản và Rửa tiền xảy ra tại Bệnh viện TP.Thủ Đức.

    Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản, rửa tiền xảy ra tại Bệnh viện TP.Thủ Đức, TP.HCM và các đơn vị liên quan nhiều bị cáo được đưa ra xét xử cụ thể:

    Hai bị cáo Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Văn Lợi bị xét xử về hai tội tham ô tài sản theo điểm a khoản 4 Điều 353 BLHS với khung hình phạt tù từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình và rửa tiền theo khoản 3 Điều 324 BLHS.

    hinh anh cuu giam doc benh vien tp thu duc cung cac dong pham tai phien toa sang nay4
    Bị cáo Nguyễn Minh Quân được đưa đến phiên tòa sáng nay 29/11. Ảnh: Thanh niên

    Bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ Quân) bị xét xử về tội rửa tiền.

    Các bị cáo Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Lan Anh (cùng là cựu phó giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức), Ngô Trương Ngọc Bích (cựu trưởng phòng vật tư trang thiết bị y tế, Bệnh viện TP.Thủ Đức), Nguyễn Huy Việt (cựu nhân viên phòng vật tư), Đặng Thị Hiên (cựu kế toán trưởng), Trần Hậu Nghĩa (giám đốc Công ty TNHH thiết bị y tế Hải Đăng) bị Viện KSND tối cao truy tố về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

    Trong vụ án này, Bệnh viện TP.Thủ Đức được xác định là bị hại. Bên cạnh đó, tòa cũng xác định 38 cá nhân, tổ chức là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, trong đó có UBND TP.Thủ Đức; Sở Y tế TP.HCM...

    hinh anh cuu giam doc benh vien tp thu duc cung cac dong pham tai phien toa sang nay2
    Bị cáo Nguyễn Văn Lợi (đeo mắt kính) được lực lượng chức năng dẫn giải đến tòa. Ảnh: NLĐ

    Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản, chánh tòa hình sự TAND TP.HCM, làm chủ tọa. Đại diện Viện KSND TP.HCM tham gia phiên tòa gồm bà Ngô Thị Chất, bà Nguyễn Thị Lan, ông Nguyễn Khánh Nam, ông Nguyễn Hồng Hiệp. Phiên xét xử dự kiến diễn ra đến ngày 1/12, tin trên báo Tuổi trẻ.

    8h40 cùng ngày phiên tòa bắt đầu. Theo báo cáo của thư ký phiên tòa, nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt.

    Người đầu tiên bước lên bục khai báo, bị cáo Nguyễn Minh Quân khai rõ, to về các thông tin thuộc về nhân thân. Quân cho biết, bố mình bị mất sau khi ông ta bị bắt tạm giam. Cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức khai mình có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự và đã nhận được các văn bản tố tụng của tòa.

    Tiếp theo, bị cáo Nguyễn Văn Lợi khai khá nhỏ về thông tin cá nhân của mình

    hinh anh cuu giam doc benh vien tp thu duc cung cac dong pham tai phien toa sang nay3
    Các bị cáo là đồng phạm của Quân trong vụ án. Ảnh: Dân trí.

    Theo cáo trạng, từ năm 2016 - 2020, bệnh viện TP.Thủ Đức đã tổ chức đấu thầu 31 gói mua sắm trang thiết bị y tế, phục vụ khám, chữa bệnh. Trong đó có 28 gói đã phê duyệt kết quả trúng thầu hoàn thiện việc thanh toán với tổng giá trị hơn 346 tỷ đồng.

    Vì mục đích tư lợi, Quân chỉ đạo Lợi thành lập 4 công ty “sân sau” thuê và nhờ người thân đứng tên để tham gia thâu tóm các gói thầu. Lợi giao cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty để nâng giá thiết bị máy móc cao hơn 30 - 50% giá thị trường.

    Tiếp đó, Quân chỉ đạo Lợi sử dụng 3 trong 4 công ty để nộp hồ sơ dự thầu với giá máy móc thiết bị đã được nâng khống. Lợi chỉ đạo Nghĩa làm 1 hồ sơ có tiêu chí tốt hơn 2 hồ sơ còn lại, mục đích để 1 công ty trúng thầu.

    Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định, Quân với vai trò là Giám đốc, hàng năm đều ký các quyết định thành lập các tổ để thực hiện việc mua sắm, dự toán, đấu thầu, ký hợp đồng... rồi giao cho cấp dưới làm thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, thực tế các tổ đấu thầu không hoạt động theo quyết định được phân công, chỉ ký hoàn thiện, hợp thức hồ sơ. Các nhân viên Bệnh viện biết rõ nhóm công ty dự thầu đều là “sân sau” của Quân nhưng vẫn làm theo chỉ đạo.

    hinh anh cuu giam doc benh vien tp thu duc cung cac dong pham tai phien toa sang nay5
    Phiên tòa dự kiến diễn ra đến ngày 1/12. Ảnh: Dân Việt.

    Bằng thủ đoạn tương tự, diễn ra trong thời gian dài, 4 công ty do Lợi quản lý đã trúng thầu 27/28 gói với tổng giá trị hơn 345 tỷ đồng. Lợi đã chỉ đạo nhân viên chuyển cho vợ chồng Quân - Diễm hơn 103 tỷ đồng là số tiền nâng khống giá thiết bị y tế từ 27 gói thầu.

    Cơ quan điều tra xác định, với số tiền chiếm đoạt được Quân chỉ đạo Lợi rút hoặc chuyển vào tài khoản của mình và vợ hoặc tài khoản của các công ty để vợ chồng Quân mua nhà đất. Trong đó, vợ chồng Quân sử dụng tiền chiếm đoạt được mua căn biệt thự du lịch nghỉ dưỡng thuộc một dự án ở Nha Trang, biệt thự thuộc Dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son, bất động sản ở Thủ Đức, 2 ô tô hạng sang...

    Quân khai, đã sử dụng 11,8 tỷ đồng để mua khu đất tại phường Linh Xuân (Thủ Đức). Khi những sai phạm trong việc đấu thầu tại Bệnh viện bị phát hiện, điều tra, vợ chồng Quân đã bán một khu đất với giá 19 tỷ đồng để lấy tiền “chạy án”, song bất thành.

    Liên quan đến các hành vi sai phạm và trách nhiệm cá nhân, cáo trạng đánh giá, quá trình điều tra, Quân chưa thành khẩn khai báo, đổ lỗi, đùn đẩy cho cấp dưới, nên cần xử lý nghiêm để bảo đảm tính răn đe và phòng ngừa chung.

    Đối với Diễm, khi bệnh viện chuyển tiền cho các công ty trúng thầu, Diễm đã yêu cầu Lợi chuyển tiền cho mình. Diễm đã nhận tổng cộng gần 68 tỷ đồng từ Lợi để mua các bất động sản...

    Cũng theo điều tra, ngoài vụ án này, bị cáo Quân còn bị cáo buộc vi phạm đấu thầu liên quan mua kit xét nghiệm COVID-19 của Cty Việt Á, gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hinh-anh-cuu-giam-doc-benh-vien-tp-thu-duc-cung-cac-dong-pham-tai-phien-toa-sang-nay-a601490.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan