+Aa-
    Zalo

    Hồ Duy Hải bị kết án tử tội giết người, cướp tài sản như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Gia đình cho rằng Hồ Duy Hải bị oan, hơn nữa nhiều tình tiết trong vụ án còn nhiều điều khuất tất cần được làm rõ. Và rồi kỳ tích cũng đã đến khi Hải được hoãn thi hành án tử vào phút chót.

    (ĐSPL) - Ngày 4/12, gia đình bà Loan nhận được quyết định của TAND tỉnh Long An thông báo sự sống của Hồ Duy Hải chỉ duy trì được đến sáng sớm ngày 5/12. Tính từ thời điểm ra quyết định đến ngày thi hành án chỉ còn đúng vài tiếng đồng hồ để gia đình bà Loan kêu oan.

    Hoang mang trước quyết định vừa nhận được, gia đình, họ hàng nhà bà Loan tức tốc kéo đến trụ sở TAND tỉnh Long An kêu cứu, đề nghị cơ quan này ra quyết định hoãn thi hành án. Bởi họ cho rằng Hải bị oan, hơn nữa nhiều tình tiết trong vụ án còn nhiều điều khuất tất cần được làm rõ. Và rồi kỳ tích cũng đã đến khi Hải được hoãn thi hành án tử vào phút chót.

    (bgiay)Vì sao uẩn khúc trong vụ tử tù Hồ Duy Hải sau 7 năm không

    Hồ Duy Hải.

    Niềm tin nội tâm mãnh liệt của người mẹ

    Ngay sau khi nhận được thông tin tử tù Hồ Duy Hải được hoãn thi hành án ở phút chót, PV báo Đời sống và Pháp luật tức tốc trong đêm tìm về gia đình bà Nguyễn Thị Loan (SN 1963, ngụ ấp 1, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) mẹ Hải để ghi nhận thông tin vụ việc. Trao đổi với PV, bà Loan vừa mừng vừa tủi, nước mắt giàn giụa một mực khẳng định Hải bị oan. Nhớ lại sự việc xảy ra cách đây bảy năm, ngày Hải bị công an đến nhà đọc lệnh bắt giữ khẩn cấp trước sự ngỡ ngàng của gia đình.

    (bgiay)Vì sao uẩn khúc trong vụ tử tù Hồ Duy Hải sau 7 năm không

    Bà Loan gầy mòn theo năm tháng từ khi hay tin Hải phạm tội giết người (ảnh Thơ Trịnh).

    Theo cáo trạng, vào khoảng 19h ngày 13/1/2008, Hải đi xe gắn máy mượn của dì ruột đến bưu điện Cầu Voi để thăm Nguyễn Thị ánh H. (SN 1985) là nhân viên bưu điện. Cho đến khoảng 20h30, Hải nảy sinh ý định quan hệ tình dục với chị H.. Chính vì vậy, Hải đưa tiền cho chị Nguyễn Thị Thu V. (SN 1987) đi mua trái cây để có điều kiện gần chị H.. Khi chị V. vừa đi ra ngoài, Hải kéo chị H. vào phòng ngủ, nhưng bị chị H. đạp mạnh vào tường.

    (bgiay)Vì sao uẩn khúc trong vụ tử tù Hồ Duy Hải sau 7 năm không
    Chiếc xe máy được xem là phương tiện Hải mượn của dì đi gây án (ảnh Hồ Nam).

    Trước thái độ cự tuyệt của chị H., Hải vung tay bóp cổ, lấy thớt đập vào mặt chị H.. Hải còn dùng dao cắt cổ nạn nhân cho đến chết mới chịu dừng lại. Không những thế, khi thấy chị V. vừa đi mua trái cây về tới, Hải đứng phục sẵn ra tay sát hại luôn người này. Khi V. vừa xuống phòng sau, Hải dùng ghế đánh vào đầu làm nạn nhân ngã xuống nền gạch. Sau đó, Hải xốc nách V. kéo đến chỗ xác chị H., đặt đầu V. nằm trên bụng chị H. và lấy dao inox cắt vào cổ nạn nhân V..

    Được biết, hai nạn nhân H. và V. là chị em chú bác ruột cùng ngụ khu phố Nhơn Cầu (phường Tân Khánh, tỉnh Long An). Sau khi gây ra cái chết thảm cho hai nhân viên bưu điện Cầu Voi, Hải ra nhà vệ sinh rửa tay, rửa dao và bỏ dao vào tấm bảng. Không những thế, tại đây Hải còn lấy 1,4 triệu đồng, một số điện thoại, sim card, nữ trang lột trên người hai nạn nhân, rồi trèo qua tường về nhà đi ngủ. Quần áo, mặc trong ngày gây án Hải đem ra phía sau nhà đốt hòng phi tang chứng cứ.

    Video liên quan:

    Chủ tịch nước yêu cầu làm rõ Hồ Duy Hải có bị kết án oan

    Trong quá trình khám nghiệm hiện trường, Cơ quan điều tra thu được nhiều dấu vân tay và vết máu ở cửa nhà vệ sinh và lavabo rửa mặt. Trên bàn salon ở phòng khách vẫn còn hai túi trái cây chưa được mở ra. Theo thông tin từ các nhân chứng tại hiện trường cho biết, khoảng 20h30 ngày 13/1/2008, trong khi V. ra ngoài mua trái cây, đèn trong bưu điện vẫn còn sáng. Trong khi mua trái cây, V. có nói với người bán hàng: "Tối nay có tài trợ của bạn trai". Từ cơ sở này, ban đầu, Cơ quan điều tra đã triệu tập Nguyễn Văn Nghị (28 tuổi, ngụ Tiền Giang) là một trong hai người bạn trai của H.. Tuy nhiên, sau đó, Cơ quan điều tra đã triệu tập đến 20 người để lấy lời khai.

    Mãi đến ngày 21/3/2008 - sau hơn hai tháng xảy ra thảm án, Cơ quan điều tra khởi tố và bắt tạm giam Hồ Duy Hải, vì xác định đây chính là hung thủ sát hại dã man hai nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi. Trao đổi với PV về giây phút Hải bị cơ quan chức năng bắt tạm giam, bà Loan chia sẻ thêm: "Tôi chết ngất bao nhiêu lần và không dám tin vào mắt mình, khi người ta cho rằng Hải mang tội giết người, cướp tài sản. Gia đình tôi không đến nỗi quá thiếu thốn để Hải phải đi làm những việc dã man, đau đớn như thế. Dù một mình nuôi con vất vả, nhưng tôi luôn cố gắng để cho cháu ăn học đến nơi đến chốn, chứ không để các cháu phải thiếu thốn gì. Hơn nữa, là người đẻ và sinh cháu nhiều năm nay, tôi hiểu hơn ai hết Hải là người như thế nào".

    Uẩn khúc từ chiếc xe chết máy...

    Chia sẻ với PV về một số tình tiết liên quan đến quá trình Cơ quan điều tra bắt giam Hải, chị Nguyễn Thị Len (SN 1967, dì ruột của Hải), người được cho là Hải đã mượn xe để chạy đến bưu điện Cầu Voi gây án bày tỏ riêng với PV báo Đời sống và Pháp luật: "Tôi không hiểu cơ sở nào để họ nói rằng, tối hôm xảy ra vụ việc, Hải mượn chiếc xe Dream mang BKS 62F5 0842 chạy đến hiện trường gây án. Trong khi đêm đó, chiếc xe của tôi vẫn nằm ở nhà, không hề được ai lấy đi ra ngoài trong ngày 13/1/2008. Hơn nữa, trong nhà còn nhiều chiếc xe tốt hơn, mà sao Hải lại phải đi mượn chiếc xe không nổ máy được để đi? Sau khi bắt giam Hải, Cơ quan điều tra có đến đây đưa chiếc xe về trụ sở phục vụ điều tra. Trong đó, khi kiểm tra chiếc xe không thể nổ máy, một cán bộ công an có nói: “Chả có thằng ngu nào mà lại đi mượn chiếc xe không nổ được chạy đến nơi gây án"”.

    (bgiay)Vì sao uẩn khúc trong vụ tử tù Hồ Duy Hải sau 7 năm không
    Chị Len chỉ cho PV đống tro rác sau nhà - nơi công an cho rằng Hải đốt tang vật liên quan đến vụ án (ảnh Hồ Nam).

    Bà Len còn cho hay: "Điều khiến tôi không thể nào lý giải được là chiếc xe của tôi nói trên có biển số rất rõ ràng. Vậy mà trong hồ sơ vụ án của Hải, Cơ quan điều tra lại không thống nhất, lúc số này, lúc số kia. Không những vậy, họ còn đến đây nói Hải giấu hồ sơ cá độ bóng đá ở khu vực trong nhà, nên đề nghị được đào bới những nơi theo lời khai của Hải. Tuy nhiên, sau khi đào bới họ không hề tìm thấy được đồ vật gì ngoài đống đất. Thậm chí, phía sau nhà tôi có nhiều đống tro rác mà thỉnh thoảng được đốt để khuôn viên nhà cửa sạch sẽ, lại được coi là có liên quan đến vụ án. Theo đó, họ nói rằng Hải đã đốt tang vật là thắt lưng và quần áo để thủ tiêu chứng cứ, nên Cơ quan điều tra đã gắp những mẫu tro rác đó về đi kiểm tra. Nhưng kết quả cho thấy không có gì trong mẫu tro được gọi là tang chứng của vụ án bị thiêu hủy".

    Ngậm ngùi khi nói về bản án tử hình đối với Hải, bà Loan chia sẻ: "Khi bắt giam Hải, Cơ quan điều tra xác định khoảng thời gian 19h30', Hải đến bưu điện ngồi nói chuyện với H.. Trong khi, vào thời điểm 19h13, Hải vẫn còn nghe điện thoại của một người đàn ông tên Đang ở tiệm cầm đồ cách bưu điện 7,5km". Những cú sốc và giông bão vẫn chưa dừng lại với gia đình của Hải.

    Với những tội danh được nêu rõ trong cáo trạng nói trên, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm (ngày 28/11/2008 đến ngày 1/12/2008), TAND tỉnh Long An tuyên xử Hải tử hình về tội giết người và năm năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt là tử hình. Bản án tử hình được giữ nguyên trong phiên tòa phúc thẩm ngày 29/4/2009.

    Lời cầu cứu của Hồ Duy Hải tại hai phiên tòa

    Nhớ lại giây phút hãi hùng ấy, bà Loan nấc nghẹn: "Khi nghe tòa tuyên án tử hình Hải tại cả hai phiên tòa, tôi vô cùng choáng váng và đau đớn. Bởi cơ hội sống sót của Hải đã gần như tắt lụi. Nỗi đau ấy đến bây giờ vẫn còn nguyên vẹn trong tôi. Thế nhưng, điều đáng nói là, lời kêu oan khẩn thiết sau cùng của Hải tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, đã khiến chúng tôi đặt ra không ít hoài nghi. Hải nói lời cuối: "Bị cáo có ký tên vào cáo trạng, nhưng không thực hiện hành vi trong cáo trạng. Kính mong quý tòa xem xét, cứu giùm con".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-duy-hai-bi-ket-an-tu-toi-giet-nguoi-cuop-tai-san-nhu-the-nao-a73162.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan