+Aa-
    Zalo

    Học sinh ở vùng cao Tây Bắc được chăm sóc như thế nào trong thời tiết rét đậm, rét hại

    (ĐS&PL) - Miền Bắc đang bước vào đợt rét nhất mùa đông năm 2024, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét hại. Đặc biệt ở khu vực miền núi Tây Bắc nhiệt độ giảm sâu, để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, nhà trường và gia đình cần chủ động tăng cường các biện pháp tránh rét cho các em.

    Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, nhiệt độ được cập nhật lúc 6h hôm nay (23/1), nhiều nơi ở vùng núi phía Bắc xuống dưới 5 độ, trong đó, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) xuống thấp nhất với âm 0,9 độ; Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 2 độ; Đồng Văn (Hà Giang) 2,2 độ; Sa Pa (Lào Cai) 3,7 độ; Trùng Khánh (Cao Bằng) 3,8 độ; Mộc Châu (Sơn La) 4,4 độ.

    Theo dự báo, đợt rét đậm, rét hại này kéo dài đến 25/1. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ C, vùng núi cao dưới 0 độ C, khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.

    Trước diễn biến khắc nghiệt của thời tiết, nhiều địa phương đã cho học sinh mầm non và tiểu học được nghỉ học, hoặc lùi giờ vào lớp để đảm bảo sức khỏe cho các em.

    hoc sinh o vung cao tay bac duoc cham soc nhu the nao trong thoi tiet ret dam ret hai
    Nhiều em học sinh vẫn đi học dù thời tiết rét buốt trong sáng 23/1.

    Bên cạnh đó, vẫn có nhiều trường tiếp tục mở cửa đón các em đến lớp, trước tình hình rét đậm, rét hại kéo dài ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và học tập của học sinh vùng cao. Để bảo đảm sức khỏe và duy trì tỷ lệ chuyên cần các trường học đã triển khai nhiều biện pháp giữ ấm cho học sinh bậc học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.  

    Thông tin trên báo Giao thông cho biết, sáng sớm ngày 23/1, nhiệt độ ở xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) ở mức khoảng 7 độ C. Dù thời tiết lạnh sâu nhưng tỷ lệ học sinh đến lớp tại Trường mầm non Hoa Lan, xã Hát Lừu, tỉnh Yên Bái vẫn đạt trên 97%.

    Đón trẻ từ tay cha mẹ, các cô giáo nhanh chóng đưa trẻ vào lớp, cho bé uống một cốc nước ấm để giữ ấm cơ thể. Hôm nay trời rét đậm nên các cô cho trẻ tập thể dục, vận động ngay trong lớp mà không ra sân trường như mọi khi.

    hoc sinh o vung cao tay bac duoc cham soc nhu the nao trong thoi tiet ret dam ret hai5
    Lớp học được trang bị máy sưởi để đảm bảo sức khỏe cho các học sinh mầm non.

    Để tránh rét cho các em, các lớp học được đóng cửa kín gió không thể lùa vào phòng, trong phòng học có thảm xốp dưới nền tránh cho chân trẻ bị lạnh, giờ ngủ trưa trẻ được nằm nệm dày, đắp chăn bông.

    Chia sẻ thêm, cô giáo Vũ Thị Liên - Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Lan, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái cho biết: "Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 246 trẻ, trong đó 99% học sinh là người dân tộc Thái. Để chủ động phòng, chống rét cho trẻ, ngay từ đầu mùa đông, nhà trường đã vận động phụ huynh và một số nhà tài trợ trang bị thêm chăn ấm, thảm xốp lót nền lớp học để các cháu không phải tiếp xúc với nền đất lạnh. Bên cạnh đó, kiểm tra tất cả hệ thống cửa của các lớp để đảm bảo cửa đóng kín gió không lùa".

    Huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) cũng là địa phương đang chịu ảnh hưởng mạnh của đợt rét đậm, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Chế Cu Nha trên địa bàn huyện huyện Mù Cang Chải tỉnh Yên Bái có tới 670 học sinh bán trú. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, nhà trường thường xuyên nhắc nhở các em mặc ấm, uống nước nóng; hàng ngày bổ sung thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao và chủ động theo dõi sức khỏe học sinh trong những ngày rét đậm, rét hại.

    Nguồn tin cho biết, năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh Yên Bái có 442 trường mầm non và giáo dục phổ thông với hơn 230.000 học sinh.

    hoc sinh o vung cao tay bac duoc cham soc nhu the nao trong thoi tiet ret dam ret hai3
    Học sinh được trang bị chăn ấm và đệm dày để tránh rét.

    Để chủ động ứng phó với đợt rét đậm, rét hại đầu tiên của mùa đông năm nay, ngày 15/12/2023, Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái đã có công văn chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trực thuộc chủ động phương án ứng phó với thời tiết. Nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, không dùng bếp than để sưởi ấm, hạn chế cho học sinh ra ngoài trời lạnh. Đồng thời, hướng dẫn phụ huynh mặc ấm cho con để bảo đảm sức khỏe khi đến trường, không yêu cầu học sinh mặc đồng phục trong những ngày giá rét.

    Tại tỉnh Lào Cai trong ngày 23/1, nhiệt độ ở thị xã Sa Pa đạt 2 độ C, huyện Bắc Hà 5,8 độ C. Để đảm bảo sức khoẻ cho học sinh, hai huyện Bắc Hà và thị xã Sa Pa đã cho học sinh nghỉ học để phòng chống rét.

    Ở huyện Bát Xát, nhiệt độ đã xuống đến khoảng 5-6 độ C. Ông Phạm Năng Chung - Phó Chủ tịch UBND huyện thông tin trên báo Lao động: "Sáng nay (23/1), nhiệt độ tại đây vẫn ở khoảng 8 - 10 độ C nên nhiều trường vẫn cho học sinh đi học. Tuy nhiên, đến khoảng 10h cùng ngày, nhiệt độ càng lúc càng xuống thấp, chính vì thế, huyện đang chỉ đạo Phòng GD&ĐT rà soát lại và xem xét cho học sinh nghỉ học theo quy định".

    Huyện Mường Khương hiện có trên 20 nghìn học sinh, trong đó, gần 1/4 là học sinh bán trú. Ngoài hệ thống trường chính, một bộ phận học sinh của huyện vẫn đang theo học tại gần 80 điểm trường lẻ.

    Rét đậm, rét hại kéo dài là một trong những thách thức đối với giáo dục vùng cao Lào Cai. Mỗi khi mùa đông đến, các trường học lại chủ động, linh hoạt trong chăm lo sức khỏe, giữ ấm cho học sinh. Trải xốp, đệm, đắp chăn bông trong các lớp học kiêm phòng ngủ kín gió là biện pháp giúp 200 trẻ của Trường mầm non xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương (Lào Cai) có giấc ngủ trưa ấm áp, ngon lành.

    hoc sinh o vung cao tay bac duoc cham soc nhu the nao trong thoi tiet ret dam ret haijpg000
    Nhóm lửa cũng là các các cô giáo giúp các em vượt qua thời tiết rét buốt. 

    Theo, cô Lê Thị Diệu, giáo viên Trường Mầm non Tả Gia Khâu (huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) chia sẻ: "Vào những ngày nhiệt độ giảm sâu, giáo viên sẽ chủ động tăng cường đèn sưởi cho lớp mình phụ trách. Chúng tôi bật quạt sưởi để cho các cháu được giữ ấm hơn trong lúc ngủ. Các cô sẽ ngủ cùng các cháu để đảm bảo sự an toàn. Ổ cắm điện cũng phải thiết kế phù hợp với học sinh mẫu giáo", cô giáo Diệu nói.

    Đối với tỉnh biên giới Lai Châu có 329 trường, gần 151.000 học sinh ở các cấp học. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Sở GD&ĐT tỉnh đã có công văn chỉ đạo các đơn vị quản lý, cơ sở giáo dục chủ động các biện pháp phòng chống rét đậm, rét hại, đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Đồng thời lưu ý các trường quan tâm đến công tác ăn, ở bán trú, đảm bảo khẩu phần dinh dưỡng trong mùa đông.

    Ông Lò Việt Tuyển, Phó Giám đốc GD&ĐT Lai Châu cho biết, các nhà trường được quyền chủ động quyết định cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống thấp và chủ động tổ chức cho học sinh học bù để đảm bảo khung chương trình năm học.

    hoc sinh o vung cao tay bac duoc cham soc nhu the nao trong thoi tiet ret dam ret hai4
    Cô và trò sưởi ấm bên đống lửa trong giờ ra chơi.

    Tùy tình hình thực tế có thể tự điều chỉnh thời gian vào lớp học để học sinh không phải đến trường quá sớm, hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời nếu điều kiện thời tiết không đảm bảo an toàn cho học sinh: "Căn cứ vào tình hình thực tiễn của thời tiết, Sở cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo đối với các đơn vị giáo dục trong toàn ngành để để triển khai tổ chức rà soát lại các điều kiện. Đặc biệt, tuyên truyền đến đội ngũ các cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, để làm sao công tác phòng, chống rét của các đơn vị được thực hiện đảm bảo", ông Tuyển nói.

    Tại huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La), nhiệt độ ở thời điểm đêm về sáng đã giảm xuống chỉ còn 3 độ C, có nơi xuống còn 2 độ C. Giá lạnh và sương mù bao trùm khiến những vùng núi cao càng trở nên rét buốt.

    Ông Phạm Thanh Hải - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vân Hồ - cho biết, nhiệt độ giảm sâu, phòng đã chỉ đạo hầu hết các trường mầm non cho học sinh nghỉ học. Cùng với đó, 1 trường tiểu học và 6 khối tiểu học của 6 trường TH&THCS cũng đã cho học sinh nghỉ học tại nhà để tránh rét.

    Tại huyện Mộc Châu, thông tin từ phòng GDĐT huyện này cho hay, huyện cũng đã chỉ đạo các trường, căn cứ theo tình hình thực tế tại các địa phương để cho học sinh nghỉ học ở nhà tránh rét theo quy định. "Một số trường PTDTBT trên địa bàn vẫn duy trì việc học của học sinh, tuy nhiên phòng đã yêu cầu các trường thực hiện các biện pháp để đảm bảo giữ ấm cho học sinh" - đại diện phòng GDĐT huyện Mộc Châu thông tin.

    Ảnh: Lao động, Dân Việt, Giao thông

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-sinh-o-vung-cao-tay-bac-duoc-cham-soc-nhu-the-nao-trong-thoi-tiet-ret-dam-ret-hai-a608324.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sáng 23/1, Hà Nội lạnh dưới 10 độ: Nhiều trường thông báo cho học sinh nghỉ học, điều chỉnh giờ vào lớp

    Sáng 23/1, Hà Nội lạnh dưới 10 độ: Nhiều trường thông báo cho học sinh nghỉ học, điều chỉnh giờ vào lớp

    Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cập nhật thời tiết tại Hà Nội vào 6h sáng 23/1 là 9,9 độ (đo tại trạm Hà Đông). Đây là mức nhiệt học sinh mầm non, tiểu học không phải đến trường, các trường học có thể mở cửa nhưng điều chỉnh linh hoạt giờ học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.