+Aa-
    Zalo

    Hội Luật gia ra tuyên bố về việc TQ hạ đặt giàn khoan trái phép

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Chiều nay (9/5), Hội Luật gia Việt Nam sẽ tổ chức ra tuyên bố về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam.

    (ĐSPL) – Chiều nay (9/5), Hội Luật gia Việt Nam sẽ tổ chức ra tuyên bố về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam.

    Trước hành động của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu HD-981 trong vùng biển thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời chủ động đâm vào tàu của cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc. Việc làm này của Trung Quốc cho thấy, nước này đã vi phạm luật pháp quốc tế và đang làm gia tăng những bất ổn trên biển Đông, ảnh hưởng tới tới hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.

    Tàu Trung Quốc ngang nhiên dùng vòi rồng phun nước vào tàu cảnh sát biển Việt Nam.

    Theo Công ước về Luật biển năm 1982, mỗi quốc gia ven biển, đều có quyền ấn định chiều rộng lãnh hải của mình không vượt quá 12 hải lý kể từ đường cơ sở. Vùng đặc quyền kinh tế không được mở rộng ra quá 200 hải lý kể từ đường cơ sở. Các quốc gia ven biển có quyền chủ quyền về kinh tế và quyền tài phán đối đối với vùng 200 hải lý này, bao gồm cả vùng nước, không phận, và lòng đất dưới đáy biển.

    Như vậy, việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam 80 hải lý là vi phạm Công ước về Luật biển của Liên hợp quốc năm 1982, làm phức tạp thêm tình hình diễn biến biển Đông, vi phạm Hiến chương LHQ, vi phạm tuyên bố về các bên ứng xử ở biển Đông (DOC) mà Trung Quốc đã ký kết.

    Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Hội Luật gia Việt Nam sẽ tổ chức ra tuyên bố về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam vào lúc 13h30 chiều nay (9/5). Địa điểm tại tầng 3, tòa nhà Ngôi Sao, đường Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-luat-gia-ra-tuyen-bo-ve-viec-tq-ha-dat-gian-khoan-trai-phep-a32283.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan