+Aa-
    Zalo

    Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều 2018: Hai nhà lãnh đạo nói gì trong phiên họp thứ nhất?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong 100 phút của cuộc hội đàm, tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên đã đưa ra những quan điểm hết sức thẳng thắn, bảy tỏ hy vọng về một kỷ nguyên hòa bình.

    Trong suốt 100 phút của cuộc hội đàm, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra những quan điểm hết sức thẳng thắn, đồng thời bảy tỏ hy vọng về một kỷ nguyên hòa bình.

    Tại giây phút Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay và cùng bước qua đường ranh giới phân định hai miền, cuộc gặp gỡ thượng đỉnh liên Triều đã chính thức bắt đầu.

    Sau bước chân lịch sử của ông Kim Jong-un, hai nhà lãnh đạo đã tiến tới Nhà Hòa bình, nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Tại đây, ông Kim Jong-un đã viết và ký tên trong sổ lưu niệm của Hàn Quốc: "Một trang sử mới bắt đầu ngay bây giờ, tại điểm khởi đầu của lịch sử và kỷ nguyên hòa bình".

    Kế tiếp, tổng thống Hàn Quốc cùng lãnh đạo Triều Tiên đã chụp ảnh lưu niệm trước khi bước vào phiên họp thứ nhất của hội đàm kéo dài 100 phút.

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nắm tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng bước qua đường giới tuyến và đặt chân sang phía nam. - Ảnh: Reuters.

    Trong suốt cuộc họp, nhà lãnh đạo Triều tiên đã luôn chia sẻ thẳng thắn và bày tỏ quan điểm của mình. Ông cho rằng cuộc gặp giữa bản thân ông với Tổng thống Moon đã mở ra một chương mới cho Bán đảo Triều Tiên. Ông hy vọng cuộc hội đàm sẽ mang đến những thành quả tốt đẹp.

    Đáp lại những chia sẻ của ông Kim Jong-un, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng bày tỏ: "Sau khi vượt qua đường phân định ranh giới quân sự hai nước, con đường này đã không còn tượng trưng cho sự chia cắt nữa, mà là biểu tượng cho hòa bình, thống nhất".

    Ông Moon đặc biệt tán dương quyết sách quyết đoán và dũng cảm của ông Kim khi quyết định tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần 3.

    Hình ảnh cuộc hội đàm được truyền hình trực tiếp trên trang web của Hàn Quốc. - Ảnh: news.tvb

    Tại cuộc gặp, ông Kim Jong-un đảm bảo với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng “ông sẽ không bị đánh thức vào mỗi buổi sáng sớm nữa”, hàm ý rằng Bình Nhưỡng sẽ ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân. Trước khi diễn ra cuộc gặp này, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tuyên bố sẽ ngừng thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian diễn ra các nỗ lực ngoại giao. Tuyên bố này đã nhận được sự hoan nghênh của Hàn Quốc cũng như quốc tế. 

    Ông Moon Jae-in cũng đề cập vụ tấn công của Triều Tiên năm 2010 nhằm vào hòn đảo của Hàn Quốc, và mong muốn cuộc gặp thượng đỉnh có thể hàn gắn vết thương của người dân.

    Sau khi kết thúc phiên họp thứ nhất, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trở về phía biên giới Triều Tiên để dùng bữa trưa. Vào đầu giờ chiều ông Kim sẽ tiếp tục quay trở lại Nhà Hòa Bình để tiến hành phiên họp với Tổng thống Moon.

    12 vệ sĩ chạy theo xe của ông Kim Jong-un tại khu phi quân sự liên Triều. - Ảnh: BI.

    Người phát ngôn của Phủ Tổng thống Hàn Quốc Yoon Young-chan cho biết Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí gặp nhau thường xuyên hơn. 

    Tổng thống Hàn Quốc đánh giá cuộc thảo luận ngày hôm nay diễn ra rất tốt đẹp, và nhấn mạnh đây sẽ là món quà cho cả thế giới.

    Các nhà phân tích cho rằng, những cử chỉ, lời nói và hành động của hai nhà lãnh đạo Moon Jae-in và Kim Jong-un cho thấy, họ đã có sự "ăn ý" tuyệt vời ngay từ cái nhìn đầu tiên.

    Điều đó cho thấy, họ đã có sự chuẩn bị kỹ lượng, rất tự tin và tính chủ động rất cao cho cuộc gặp thượng đỉnh lần này. Điều này dự báo một tương lai tốt đẹp cho Bán đảo Triều Tiên trong thời gian tới.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-nghi-thuong-dinh-lien-trieu-2018-hai-nha-lanh-dao-noi-gi-trong-phien-hop-thu-nhat-a227834.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan