+Aa-
    Zalo

    Hôm nay (8/12), xét xử Chủ tịch Địa ốc Alibaba và đồng phạm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm nay, TAND TP.HCM xét xử Chủ tịch Địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền.

    Ngày 8/12, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện (35 tuổi, ngụ tại Gia Lai, Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Alibaba) và 22 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

    hom nay xet xu chu tich dia oc alibaba va dong pham dspl
    Nguyễn Thái Luyện (áo trắng) thời điểm bị bắt giữ. Ảnh: VietNamNet

    Cụ thể, các bị cáo Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện), Nguyễn Thái Lực (31 tuổi, em trai của Luyện và Lĩnh), Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện) cùng 18 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

    Ngoài tội danh trên, 2 bị cáo Võ Thị Thanh Mai và Nguyễn Thái Lực còn bị đưa ra xét xử thêm về tội “rửa tiền”.

    Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán Công ty địa ốc Alibaba) bị đưa ra xét xử về tội “rửa tiền”.

    Phiên xử dự kiến kéo dài gần một tháng. Gần 40 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Số bị hại theo cáo trạng mới ngày 18/11 của VKS xác định là 3.986 người. Theo cơ quan xét xử, số bị hại rất đông nhưng trong quá trình xét xử sẽ còn có thay đổi. Ngoài ra, HĐXX còn triệu tập 100 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

    Theo điều tra của cơ quan chức năng, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Alibaba sau đó giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín làm người đại diện theo pháp luật rồi tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp.

    Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.

    Các đối tượng còn cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

    Dòng tiền có được từ các dự án ma được chuyển về công ty mẹ. Luyện giao cho Mai và Lực phối hợp cùng kế toán là Huỳnh Thị Kim Thắng sử dụng một phần để vận hành hệ thống trả lương nhân viên, mặt bằng, mua các khu đất vẽ dự án ma và phần lớn để chuyển lòng vòng, che giấu nguồn gốc thực sự.

    Bằng các thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hom-nay-xet-xu-chu-tich-dia-oc-alibaba-va-dong-pham-a559763.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan