+Aa-
    Zalo

    Hơn 95% nước mắm có độ đạm cao chứa thạch tín là thiếu khách quan?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trương Quang Hiến – Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phan Thiết cho rằng để có kết quả chính xác nhất về thông tin nước mắm có độ đạm cao chứa thạch tín, phải lập...

    (ĐSPL) - Ông Trương Quang Hiến – Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phan Thiết cho rằng để có kết quả chính xác nhất về thông tin nước mắm có độ đạm cao chứa thạch tín, phải lập đoàn khảo sát tại các vùng sản xuất nước mắm tiêu biểu trên cả nước.

    Độ đạm cao chứa thạch tín là chưa chính xác

    Chiều 17/10, theo báo cáo về kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas): kết quả xét nghiệm arsen (thạch tín) tổng cho thấy có đến 101/150 mẫu khảo sát (chiếm 67,3%) không đạt quy định cao quá mức cho phép trong đó 95,65 % nước mắm độ đạm cao chứa thạch tín càng nhiều.

    Kết quả của đợt khảo sát 150 mẫu nước mắm tại 19 tỉnh thành trên cả nước chỉ ra có 125/150 mẫu khảo sát đều có ít nhất 1 tiêu chuẩn trong 5 chỉ tiêu của nhóm hoá học được khảo sát không đạt so với tiêu chuẩn hoặc so với công bố trên nhãn hàng hoá.

    Trước thông tin trên, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Trương Quang Hiến – Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phan Thiết.


    Theo ông Hiến, thạch tín nhiễm mà Vinastas công bố là chất có trong bản thân con cá và hoàn toàn vô hại.

    “Cũng như trong con người đều chứa thạch tín và đây là có lợi, không có hại. Tất cả các doanh nghiệp khi sản xuất nước mắm đều phải tuân thủ theo quy trình của nhà nước cho phép. Vì vậy, nước mắm truyền thống được sản xuất từ cá và muối cho ra sản phẩm nước mắm truyền thống độ đạm cao, không cho thêm chất bảo quản, phụ gia nên không có hại. Các đơn vị được quyền công bố, cần tìm hiểu thông tin chính xác mới thông báo kết quả tới người tiêu dùng, để tránh gây hoang mang dư luận về nguồn thông tin chưa chính xác” – Ông Hiến trao đổi.

    Trước câu hỏi Người tiêu dùng tiêu thụ số lượng nước mắm bao nhiêu thì mới ảnh hưởng tới sức khỏe, ông Hiến phân tích: Theo quy định của Bộ Y tế về hàm lượng thạch tín cho phép có trong sản phẩm nước chấm tối đa là 1,0mg/L. Mỗi một bữa ăn cho thể trọng một người bình quân cân nặng 65kg/người sẽ dùng từ 2 – 2,5 lạng cá, nhưng nước mắm thì không thể ăn hết 200 – 250mg/ bữa. Trong khi đó 1 lạng cá tương đương 1,0ml/L nước mắm, cho nên, hàm lượng thạch tín hay kim loại nặng đi vào cơ thể chỉ ở dưới mức cho phép hoặc cho phép và không ảnh hưởng tới sức khỏe.

    Cần lập đoàn thanh tra tại các vùng sản xuất nước mắm tiêu biểu

    Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phan Thiết cho biết, để đánh giá chất lượng nước mắm, cần có cơ quan về chuyên môn như Cục vệ sinh an toàn thực phẩm và Bộ Y tế vào cuộc.

    “Các đơn vị quản lý muốn đưa ra quy chuẩn vừa có lợi cho doanh nghiệp trong nước phát triển vừa lợi sức khỏe cho người tiêu dùng, cần lập đoàn kiểm tra nước mắm truyền thống tại các vùng sản xuất nước mắm như: Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Vũng Tàu... lấy mẫu đánh giá sẽ cho kết quả khách quan nhất. Từ đó, công bố kết quả, để không ảnh hưởng tới Người tiêu dùng trong nước và sản phẩm nước mắm truyền thống xuất khẩu ra nước ngoài.

    "Việc lấy mẫu trên các sạp hàng hóa đã bổ xung các chất bảo quản, tạo ngọt, đạm bên ngoài thì thông tin không chuẩn” -  ông Hiến nhận định.

    Ông Hiến cho rằng, cần phải đưa ra những ý kiến đánh giá khách quan, thông tin sự thật nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của ngành sản xuất nước mắm nói riêng và ngành xuất khẩu cá nói chung của Việt Nam.

    Theo quy chuẩn Việt Nam quy định từ 200 – 259gam muối/L nước mắm sẻ đạt được độ mặn giữ được bảo quản nước mắm không làm nước mắm hỏng. Bên cạnh đó, dưới 200gam muối/L sẽ phải bổ xung thuốc bảo quản. Nếu làm chuẩn theo quy trình 3 cá 1 muối từ truyền thống sẽ đủ độ mặn, đủ hương thơm, độ đạm.

    Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp kinh doanh nước mắm sản xuất không đúng quy trình, pha loãng độ đạm thực chất, cho thêm chất tạo màu, chất tạo hương liệu nên trở thành nước mắm công nghiệp. Đây là nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe khi Người tiêu dùng, sử dụng các sản phẩm này.

    Liên quan tới việc Người tiêu dùng “mịt mù” trong việc nhận định nước mắm an toàn, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phan Thiết khuyến cáo Người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm phải xem kỹ nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, thành phần ghi trên bao bì như độ đạm, chất phụ gia, bảo quản, hương liệu... phải rõ ràng.

    “Nếu báo bì sản phẩm ghi không rõ ràng thành phần, chất lượng hoặc ghi nhỏ là gian lận thương mại, khi cơ quan chức năng kiểm tra thì sẽ bị thu hồi.” - ông Hiến nói.

    Cũng theo ông Hiến, giá cả không đánh giá được chất lượng, vì theo nhu cầu tiêu dùng của người dân, họ thích nước mắm thanh, vị nhẹ, độ ngọt hơn là hương vị từ nước mắm truyền thống.

    Bạch Huyết
    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

    [mecloud]GxW8Hy22h1[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-95-nuoc-mam-co-do-dam-cao-chua-thach-tin-la-thieu-khach-quan-a166595.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.