+Aa-
    Zalo

    Hợp đồng thuê nhà có trên 06 tháng có bắt buộc các bên phải công chứng?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo Nghị quyết 52/NQ-CP Bộ Tư pháp đã quy định rõ: Bãi bỏ quy định bắt buộc công chứng đối với hợp đồng thuê nhà...

    (ĐSPL) - Theo Nghị quyết 52/NQ-CP Bộ Tư pháp đã quy định rõ: Bãi bỏ quy định bắt buộc công chứng đối với hợp đồng thuê nhà, việc công chứng được thực hiện theo nhu cầu của các bên tham gia hợp đồng.

    Hỏi: Tôi đang chuẩn bị thuê nhà với thời hạn thuê là 2 năm. Theo như tôi biết thì theo quy định của Bộ luật dân sự thì hợp đồng thuê nhà với thời hạn trên 6 tháng thì phải công chứng. Tôi hiểu như vậy có đúng không và nếu thuê với thời gian trên thì tôi bắt buộc phải công chứng hợp đồng thuê nhà đúng không?

    Ảnh minh họa.

    Trả lời: Điều 492 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: “Hợp đồng thuê nhà ở phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ sáu tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

    Tuy nhiên, hiện nay, tại ý a điểm 28 Mục III Nghị quyết 52/NQ-CP, ngày 10/12/2010 Về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp đã quy định rõ: Bãi bỏ quy định bắt buộc công chứng đối với hợp đồng thuê nhà, việc công chứng được thực hiện theo nhu cầu của các bên tham gia hợp đồng.

    Quy định này cũng đã được khẳng định tại Thông báo số 63/TB-VPCP, ngày 28/02/2012 Về kết luận của Thủ tưởng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về lộ trình thực thi phương án đơn giản hóa bãi bỏ yêu cầu bắt buộc công chứng hợp đồng về nhà ở và quyền sử dụng đất.

    Như vậy, căn cứ vào các quy định pháp luật được viễn dẫn nêu trên, khi giao kết, ký kết hợp đồng thuê nhà ở, bạn không bắt buộc phải thực hiện thủ tục công chứng.

    Chuyên gia luật Trần Thị Hậu - Công ty Luật hợp danh FDVN 



    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hop-dong-thue-nha-co-tren-06-thang-co-bat-buoc-cac-ben-phai-cong-chung-a177168.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan