+Aa-
    Zalo

    Huy động vốn kiểu “đa cấp”, lừa đảo hàng trăm tỷ đồng, Tổng giám đốc lĩnh án nặng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng giám đốc công ty Miền Đông cùng thuộc cấp đã lừa được 566 khách hàng, chiếm đoạt trên 107,3 tỷ đồng.

    Bằng hình thức huy động vốn kiểu đa cấp, lấy tiền của khách hàng sau trả lãi cho khách hàng trước, trong khoảng thời gian hơn 1 năm, Tổng giám đốc công ty Miền Đông cùng thuộc cấp đã lừa được 566 khách hàng, chiếm đoạt trên 107,3 tỷ đồng.

    Bị cáo Long nhận 20 năm tù giam

    Tổ chức hội thảo để “nổ”

    Vũ Phương Long (SN 1980, ngụ xã Bình Tân, huyện Phú Riềng) thành lập công ty Miền Đông vào tháng 8/2015 và đăng ký hoạt động, kinh doanh tại thị xã Đồng Xoài (nay là TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước). Trong đó, Long là Tổng giám đốc công ty, còn Nguyễn Khắc Thắng (SN 1974, ngụ Kon Tum) là Phó Tổng giám đốc.

    Công ty Miền Đông được thành lập nhưng không hoạt động sản xuất, kinh doanh như đã đăng ký với cơ quan chức năng. Dù vậy, Long và Thắng vẫn thành lập thêm nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện công ty Miền Đông tại các tỉnh, thành phố gồm: Bình Phước, Bình Dương, Gia Lai, Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Cà Mau, Bạc Liêu và TP.Hải Phòng. Mục đích là để tìm cách huy động vốn từ người thân để trả tiền thuê trụ sở, trả lương cho nhân viên và dùng tiền huy động được tiêu xài cá nhân.

    Sau đó, Long và Thắng quảng cáo và tổ chức các hội thảo đưa ra thông tin không đúng sự thật như: Công ty Miền Đông có nhà máy phân bón Đất Phù Sa (tọa lạc quận 8, TP.HCM, thực chất chúng ký hợp đồng độc quyền phân phối sản phẩm phân bón của công ty TNHH MTV TM Đất Phù Sa), sản xuất phân bón với chi phí thấp, nguồn nguyên liệu giá rẻ nhưng sản phẩm bán ra thị trường giá cao thu nhiều lợi nhuận.

    Trong hội thảo, Long chiêu dụ rằng, công ty đang mở rộng sản xuất và xuất khẩu tiêu thụ phân bón ở nước ngoài như: Thái Lan, Lào, Campuchia... và rất cần vốn để đầu tư. Ngoài ra, Long còn “nổ” việc công ty Miền Đông hiện đang kinh doanh chuỗi nhà hàng, khách sạn có doanh thu, lợi nhuận lớn. Bên cạnh đó, Long còn đưa ra những thông tin lừa gạt như công ty đang có dự án xây dựng nhà máy sản xuất khí đốt ở Thái Lan, Malaysia.

    Từ việc “nổ” về quy mô cũng như những dự án khủng mà công ty sẽ thực hiện trong tương lai, Long và Thắng đứng ra chiêu dụ, kêu gọi người tham gia hội thảo góp vốn vào công ty Miền Đông với các gói từ 5 triệu, 18 triệu, 36 triệu, 50 triệu, 100 triệu, 200 triệu đồng, 1 tỷ và 10 tỷ đồng trong thời hạn 365 ngày, với mức lãi suất 18%/tháng và thực hiện trả lãi hàng ngày.

    Để tạo lòng tin với những khách hàng góp vốn, Long và Thắng còn đưa sản phẩm phân bón của công ty Đất Phù Sa trưng bày tại các văn phòng đại diện, chi nhánh công ty Miền Đông; Mua phân bón của công ty Đất Phù Sa để tặng cho những người tham gia hợp tác, góp vốn vào công ty. Đồng thời, Long chi trả lãi suất cao cho những người đã góp vốn trước đó. Trong khoảng thời gian từ từ tháng 8/2015 đến tháng 10/2016, công ty Miền Đông đã ký hợp đồng góp vốn với hơn 566 khách hàng và thu tổng cộng trên 107,3 tỷ đồng.

    Đến cuối năm 2016, những người tham gia góp vốn nhận thấy nhiều bất thường về hoạt động của công ty Miền Đông nên tìm hiểu và phát hiện những thủ đoạn lừa đảo của Long và Thắng. Từ đó, người dân gửi đơn tố cáo lên Công an tỉnh Bình Phước. Biết khó thoát tội, Thắng đã nhanh chân bỏ trốn. Còn Long bị bắt và bị khởi tố, điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào ngày 13/5/2017.

    Huy động vốn kiểu “đa cấp” và nhận kết đắng

    Một ngày đầu tháng Bảy, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Vũ Phương Long về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Long bị truy tố, xét xử ở khung hình phạt có mức án cao nhất lên đến tù chung thân. Phiên tòa thu hút nhiều người dân, trong đó đa phần là những người bị Long và Thắng lừa gạt, chiếm đoạt tiền.

    Thấy nhiều nạn nhân đến dự tòa và nhìn mình với con mắt không mấy thiện cảm, Long thoáng chút giật mình, rồi sau đó nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và khai báo rành mạch hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Long khai, thực chất công ty Miền Đông không hoạt động kinh doanh theo đúng đăng ký với cơ quan chức năng, mà chủ yếu kêu gọi, chiêu dụ người dân góp vốn kiểu “đa cấp”.

    Theo Long, khi người dân góp vốn vào công ty, Long sẽ lấy tiền của người góp vốn sau để trả lãi cho người góp vốn trước. Để lôi kéo được nhiều người, Long tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, hội thảo, thông tin về các hoạt động kinh doanh không có thật của công ty như: Công ty này đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả, thu lợi nhuận cao nhằm tạo niềm tin để đánh vào lòng tham của người dân. Với những người giới thiệu người khác hợp tác, góp vốn vào công ty, Long chi “hoa hồng” cao để họ tích cực vận động, lôi kéo thêm nhiều người tham gia góp vốn.

    Hành vi lừa đảo của Long và Thắng kéo dài 14 tháng nhưng không bị các nạn nhân và cơ quan chức năng phát hiện. Lý do là bởi Long và đồng phạm đã lấy số tiền thu được để chi trả lợi nhuận cho những người góp vốn theo hợp đồng với tổng số tiền trên 67,66 tỷ đồng. Theo Long, đó chính là uy tín và “niềm tin” mà người góp dành cho công ty Miền Đông và Long lợi dụng chính niềm tin này để lừa đảo.

    Về số tiền trên 42,4 tỷ đồng còn lại, Long và Thắng dùng trang trải các chi phí văn phòng, nhân viên và chia nhau tiêu xài. Long cũng khai những Giám đốc chi nhánh, nhân viên công ty do Long thuê, họ không biết gì về việc Long lừa đảo khách hàng. Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước cũng xác định hầu hết họ đều không biết thủ đoạn lừa đảo của Long và Thắng nên không xem xét xử lý.

    Các nạn nhân của Long đề nghị tòa tuyên buộc Long phải hoàn trả lại cho họ số tiền bị Long và Thắng lừa đảo. Đáp lại, Long thừa nhận những gì đã gây ra với khách hàng góp vốn, gửi lời xin lỗi đến các nạn nhân bị Long lừa đảo, mong được họ tha thứ.

    Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, TAND tỉnh Bình Phước nhận định, hành vi của Long là nguy hiểm cho xã hội, đã lợi dụng sự tin tưởng của người dân để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền cực lớn nên cần tuyên mức án nghiêm khắc. Trong vụ án này, đồng phạm của Long là đối tượng Thắng đã bỏ trốn nên tách ra thành một vụ án khác, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

    Với số tiền chiếm đoạt, HĐXX cho rằng Long giữ vai trò chính, cùng với Thắng lừa đảo khách hàng góp vốn, do đó, Long phải chịu trách nhiệm một phần về số tiền đã chiếm đoạt, có trách nhiệm trả lại cho các nạn nhân. Từ các nhận định trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Long mức án 20 năm tù giam, buộc Long phải bồi thường số tiền 20 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại.

    Công Thư

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp Luật số chủ nhật 28

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huy-dong-von-kieu-da-cap-lua-dao-hang-tram-ty-dong-tong-giam-doc-linh-an-nang-a284063.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan