+Aa-
    Zalo

    Huyện nghèo Trung Quốc hứng "gạch đá" chỉ trích vì xây cổng chào triệu đô

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Yuzhong, một huyện rất nghèo tại Trung Quốc đã phải hứng “bão”chỉ trích vì xây 2 cổng chào hơn 200 tỷ đồng và các dự án "làm màu" khác.

    Yuzhong, một huyện rất nghèo tại Trung Quốc đã phải hứng “bão”chỉ trích vì xây 2 cổng chào hơn 200 tỷ đồng và các dự án "làm màu" khác. 

    Cổng huyện Du Trung ở Cam Túc, tây bắc Trung Quốc. Ảnh: SCMP

    Công trình ở huyện Yuzhong, tỉnh Cam Túc bao gồm hai cổng cách nhau khoảng 500 m được xây dựng theo phong cách triều Tần và Hán (khoảng 2.000 năm trước), cao 28 m và rộng 145 m. Gần đó là một bức tượng và quảng trường.

    Bộ Nhà ở và Phát triển Nông thôn - Đô thị Trung Quốc (MOHURD) mô tả đây là dự án "phù phiếm không phù hợp với hoàn cảnh kinh tế của khu vực". Công trình tiêu tốn 62 triệu NDT (9,1 triệu đô, tương đương hơn 200 tỷ đồng) được hoàn thành hai năm trước nhưng năm ngoái MOHURD mới phát hiện nó trong một cuộc thanh tra.

    Một bài báo trên báo Beijing News hôm 20/1 viết: “Hãy chấm dứt hiện tượng này, kỷ luật nghiêm khắc hơn và giám sát chặt chẽ hơn các dự án lớn là cần thiết. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, các chính quyền trên cả nước nên điều chỉnh chi tiêu dựa trên nguồn thu và cắt bớt các dự án làm màu không cần thiết”.

    Yuzhong là một trong hơn 600 huyện tại Trung Quốc được xác định là rất nghèo. Thu nhập của người dân trong năm 2017 là 17.000 nhân dân tệ (2.500 USD), so với trung bình 3.800 USD của cả nước, theo cơ quan thống kê địa phương.

    "Chính quyền Yuzhong không sử dụng thu nhập tài chính hạn chế của huyện để cải thiện cuộc sống của người dân. Thay vào đó, họ vay tiền để tạo dựng cảnh quan và tiến hành các dự án chỉ phục vụ về mặt hình ảnh", MOHURD nhận xét và yêu cầu chính quyền địa phương xem xét lại các ưu tiên của họ.

    Người dùng mạng xã hội ủng hộ lời phê bình đối với huyện Yuzhong. Một người dùng Weibo viết: "Giới chức không chỉ nên chỉ trích chính quyền địa phương mà cần tìm hiểu quan chức chính phủ nào chịu trách nhiệm các dự án này".

    MOHURD cũng chỉ trích huyện Hancheng tại tỉnh Thiểm Tây ở phía bắc Trung Quốc sau khi huyện này chi 190 triệu nhân dân tệ (28 triệu USD) để xây dựng các quả đồi và thác nước.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huyen-ngheo-trung-quoc-hung-gach-da-chi-trich-vi-xay-cong-chao-trieu-do-a260680.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan