+Aa-
    Zalo

    Hy Lạp tiến hành đợt tái định cư người tị nạn đầu tiên đến Luxembourg

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hy Lạp đã di dời 6 gia đình người tị nạn đến Luxembourg vào hôm 4/11, đây được coi là động thái đầu tiên trong việc thực hiện kế hoạch của Liên minh châu Âu.

    (ĐSPL) - Hy Lạp đã di dời 6 gia đình người tị nạn đến Luxembourg vào hôm 4/11, đây được coi là động thái đầu tiên trong việc thực hiện kế hoạch của Liên minh châu Âu nhằm giảm bớt gánh nặng cho các nước bị quá tải bởi hàng trăm nghìn người tị nạn.

    Những người tị nạn và nhập cư lên xe bus sau khi cập chuyến phà đến đảo Lesbos, Hy Lạp. (Ảnh: REUTERS) 

    “Việc có kế hoạch tái định cư cho 30 trong tổng số hàng nghìn người đã rời bỏ nhà cửa ở Syria và Iraq chỉ mới được coi như một giọt nước nhỏ trong đại dương bao la”, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras phát biểu. “Nhưng chúng tôi hy vọng rằng những giọt nước nhỏ này có thể góp thành một dòng suối, sau đó là một con sông của lòng nhân đạo và tinh thần chia sẻ trách nhiệm, bởi đây là những nguyên tắc đã xây dựng nên Liên minh châu Âu.”

    Khoảng 86 người đã được di chuyển từ Italy sang Thụy Điển và Phần Lan theo chương trình này. Tuy nhiên, một số nước thành viên Liên minh châu Âu không đồng tình với lý do thiếu nguồn lực và cơ sở hạ tầng. Họ cũng lo sợ rằng việc tiếp nhận số lượng lớn người nhập cư sẽ đe dọa đến ổn định và an ninh quốc gia.

    “Việc tái định cư người tị nạn Iraq và Syria được thực hiện trong hôm nay (4/11) là một tín hiệu đáng khích lệ chỉ ra rằng chúng ta đang đi đúng hướng”, người đứng đầu Nghị viện châu Âu, ngài Martin Schulz, cho biết trong chuyến thăm Athens. “Nếu chỉ có 8 tiểu bang thuộc Liên minh châu Âu tham gia việc tái định cư này thì có thể nó sẽ trở thành một thách thức chung.”

    Kế hoạch tái định cư trong vòng 2 năm của Liên minh châu Âu đã được tài trợ 780 triệu euro (tương đương 852 triệu USD) bởi 28 thành viên.

    Hơn 590.000 người tị nạn đã ồ ạt tràn vào Hy Lạp qua biển Địa Trung Hải trong năm nay, gây thêm sức ép cho một đất nước đang gặp khó khăn để thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ.

    Tranh cãi của Liên minh châu Âu

    Trong một chuyến thăm tới Athens nhằm xem xét gói cứu trợ tài chính quốc tế cho Hy Lạp, Ủy viên Kinh tế châu Âu Pierre Moscovici cho hay nước này không cần gồng mình tiến hành cải cách do dòng người di cư.

    “Đối với Hy Lạp, Ủy ban chúng tôi có một định hướng về việc thông qua biên bản ghi nhớ và các chương trình (cải cách). Không có gì có thể khiến chúng ta nới lỏng những cải cách này.”

    Theo một nguồn tin của chính phủ thì Hy Lạp đã phải chi 1,5 tỉ euro cho các trung tâm để xử lý và tiếp nhận những người di cư. Quốc gia này sẽ cần thêm 100 triệu euro cho việc nhận dạng cũng như tiến hành tái định cư.

    Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã chấp thuận việc tái định cư khoảng 160.000 người tị nạn từ Hy Lạp và Italy vào tháng 9, sau khi các cuộc đàm phán bị hoen ố bởi những tranh chấp gay gắt về việc làm thế nào để chia sẻ gánh nặng.

    Họ cũng yêu cầu các nhà lãnh đạo 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới cùng chung tay giúp đỡ giải quyết cuộc khủng hoảng di dân tại cuộc họp tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 11 này.

    MAI HOA (theo Channel News Asia)

    Xem thêm video Tin tức: 

    [mecloud]Np0wLWoLwo[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hy-lap-tien-hanh-dot-tai-dinh-cu-nguoi-ti-nan-dau-tien-den-luxembourg-a118051.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.