+Aa-
    Zalo

    Iran bác cáo buộc gửi hàng trăm chiếc UAV cho Nga

    (ĐS&PL) - Iran bác thông tin cung cấp cho Nga hàng trăm máy bay không người lái (UAV) có khả năng chở theo vũ khí để sử dụng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

    “Chúng tôi có nhiều hình thức hợp tác khác nhau với Nga, bao gồm cả trong lĩnh vực quốc phòng. Nhưng chúng tôi sẽ không hỗ trợ bên nào trong cuộc xung đột này vì chúng tôi tin rằng cuộc chiến này phải chấm dứt”, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian tuyên bố với báo Italy la Repubblica hôm 13/7.

    Ông Amir-Abdollahian đồng thời cho rằng vấn đề hiện tại của cuộc xung đột là ở một số nước phương Tây, bao gồm cả Mỹ, có các nhà sản xuất vũ khí đang cố gắng bán khí tài do họ sản xuất.

    Người đứng đầu bộ Ngoại giao Iran nhấn mạnh Tehran sẽ tránh mọi hành động có thể dẫn đến leo thang căng thẳng, nhưng quốc gia này sẽ nỗ lực để ngăn chặn xung đột.

    my to iran dinh giao hang tram may bay chien dau khong nguoi lai cho nga dspl
    Một căn cứ máy bay không người lái ngầm dưới đất của Iran. Ảnh: ZUMA Press Wire

    Trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - ông Jake Sullivan nói với các phóng viên rằng Mỹ có thông tin cho thấy Tehran đang “chuẩn bị cung cấp cho Nga tới vài trăm UAV, trong một thời hạn khẩn cấp”.

    “Nguồn tin của chúng tôi cho biết thêm rằng Iran đang chuẩn bị huấn luyện các lực lượng Nga sử dụng các UAV này. Các khóa huấn luyện ban đầu dự kiến bắt đầu sớm nhất là vào đầu tháng 7” - ông Sullivan nói.

    Trong khi đó, nhà phân tích quân sự Samuel Bendett của CNA cho rằng việc Nga chọn Iran làm nguồn cung cấp máy bay không người lái là hợp lý vì "trong 20 năm trở lại đây, Iran đã cải tiến lực lượng máy bay không người lái của mình”.

    Ông Bendett cho biết Iran có "thành tích đã được chứng minh về các máy bay không người lái bay có khả năng bay hàng trăm dặm và đánh trúng mục tiêu", bao gồm cả việc xuyên thủng hệ thống phòng không do Mỹ cung cấp và tấn công các nhà máy lọc dầu ở Ả Rập Xê Út.

    UAV đã đóng một vai trò quan trọng đối với cả hai bên trong cuộc xung đột ở Ukraine, từ phóng tên lửa từ xa tới thả các quả bom nhỏ vào mục tiêu, tiến hành trinh sát cho các lực lượng pháo binh và bộ binh.

    Quân đội Ukraine đã đạt được thành công đặc biệt trong việc sử dụng UAV chiến đấu Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. Mỹ và các đồng minh khác cũng viện trợ cho Kiev nhiều loại máy bay không người lái cỡ nhỏ hơn.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-bac-cao-buoc-gui-hang-tram-chiec-uav-cho-nga-a544566.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan