+Aa-
    Zalo

    Iran cáo buộc Mỹ âm mưu gieo rắc bất ổn, tuyên bố bắt 8 người liên quan CIA

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhân viên an ninh Iran đã bắt giữ ít nhất 8 người có liên quan đến Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), trong bối cảnh bất ổn về việc tăng giá xăng dầu.

    Các nhân viên an ninh Iran đã bắt giữ ít nhất 8 người có liên quan đến Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), trong bối cảnh bất ổn nghiêm trọng về việc tăng giá xăng dầu.

    Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: AP

    "Các đối tượng này được CIA đào tạo tại nhiều quốc gia dưới vỏ bọc nhà báo công dân. 6 người đã bị bắt trong khi tham gia các cuộc bạo loạn và thực hiện các mệnh lệnh của CIA và hai người đang gửi thông tin ra nước ngoài", Bộ tình báo Iran cho biết ngày 27/11. 

    Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei - trong bài phát biểu mạnh mẽ nhất kể từ khi tình trạng bất ổn lên đến đỉnh điểm - khẳng định các cuộc biểu tình đang diễn ra tại Iran là "âm mưu cực kỳ nguy hiểm" của Mỹ nhằm gieo rắc bất ổn.

    Ông Khamenei nói: "Chính con người đã vạch ra một âm mưu sâu rộng và rất nguy hiểm, trong đó rất nhiều tiền đã được sử dụng cho những điều xấu xa và nhằm sát hại con người".

    Chính phủ Iran vẫn chưa đưa ra bất kỳ số liệu thống kê nào về số lượng các trường hợp tử vong và thương tích trong các cuộc biểu tình và đàn áp an ninh, sau khi giá xăng dầu tới 50% vào ngày 15/11.

    Tuy nhiên, tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết họ tin rằng bạo lực đã khiến ít nhất 143 người thiệt mạng.

    Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) có trụ sở tại New York đã cáo buộc chính quyền Iran "cố tình che đậy" mức độ của cuộc đàn áp.

    HRW kêu gọi các nhà chức trách "thông báo ngay lập tức số người chết, bị bắt, giam giữ... và cho phép một cuộc điều tra độc lập về các vụ lạm dụng”.

    "Che giấu các gia đình về số phận những người thân yêu của họ, trong khi khơi dậy bầu không khí sợ hãi là một chiến lược có chủ ý của chính phủ nhằm bóp nghẹt bất đồng chính kiến", ông Michael Page, phó giám đốc Trung Đông của HRW nói.

    Bắt đầu từ ngày 16/11, Iran đã tắt internet trên toàn quốc, hạn chế liên lạc với thế giới bên ngoài. Điều đó làm cho việc xác định quy mô của các cuộc biểu tình là vô cùng khó khăn. 

    Mộc Miên (Theo aljazeera.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-cao-buoc-my-am-muu-gieo-rac-bat-on-tuyen-bo-bat-8-nguoi-lien-quan-cia-a302554.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan