+Aa-
    Zalo

    Iran kêu gọi các quốc gia Hồi giáo tạm "cắt đứt" quan hệ ngoại giao với Israel

    (ĐS&PL) - Nhà lãnh đạo tối cao Iran ông Ayatollah Ali Khamenei đã kêu gọi các nước Hồi giáo có quan hệ chính trị với Israel hãy cắt đứt quan hệ với Nhà nước Do Thái trong khoảng thời gian nhất định.

    Truyền thông Iran đưa tin Lãnh tụ tối cao nước này Ayatollah Ali Khamenei ngày 19/11 đã kêu gọi các quốc gia Hồi giáo có quan hệ chính trị với Israel cắt đứt quan hệ với Nhà nước Do Thái trong "khoảng thời gian nhất định."

    "Một số chính phủ Hồi giáo đã lên án hành động của Israel trong khi một số thì không. Điều này là không thể chấp nhận được", ông Khamenei nói, cho rằng nhiệm vụ chính của các chính phủ Hồi giáo là cắt đứt nguồn năng lượng và hàng hóa của Israel.

    Ông Khamenei nói thêm: "Các chính phủ Hồi giáo ít nhất nên cắt đứt quan hệ chính trị với Israel trong một khoảng thời gian có giới hạn".

    Trước đó, ông Khamenei cũng đã kêu gọi các nước Hồi giáo cấm vận xuất khẩu dầu và thực phẩm sang Israel, trong khi Tổng thống Iran Ebrahim Raisi kêu gọi áp đặt lệnh cấm vận trên quy mô lớn với Nhà nước Do Thái.

    iran keu goi cac quoc gia hoi giao tam cat dut quan he ngoai giao voi israel
    Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: AP.

    Trong hội nghị thượng đỉnh chung giữa các thành viên Tổ chức Hợp tác Hồi giáo và Liên đoàn Ả Rập tại thủ đô của Saudi Arabia vào ngày 11/11, các quốc gia Hồi giáo đã không đồng ý áp đặt các lệnh trừng phạt trên diện rộng đối với Israel theo yêu cầu của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

    Ông Khamenei đưa ra những bình luận mới nhất của mình khi tham dự một cuộc triển lãm trưng bày "những thành tựu mới nhất" của Lực lượng Hàng không Vũ trụ của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, bao gồm Fattah 2, phiên bản mới của loại được cho là tên lửa siêu thanh đầu tiên của Iran.

    Iran đã tiết lộ thứ mà họ nói là tên lửa đạn đạo siêu thanh đầu tiên được sản xuất trong nước vào tháng 6 vừa qua. Tehran cho biết tên lửa này có thể vượt qua các hệ thống tên lửa chống đạn đạo tiên tiến nhất của Mỹ và Israel.

    Trước đó, ông Khamenei hôm 1/11 đề nghị dừng xuất khẩu dầu và thực phẩm sang Israel, đồng thời yêu cầu Israel chấm dứt bắn phá Dải Gaza.

    Vào giữa tháng 10, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự, yêu cầu các quốc gia Hồi giáo áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ "ngay lập tức và toàn diện" đối với Israel.

    Iran nhiều lần cảnh báo Israel về "hậu quả thảm khốc" nếu các cuộc tấn công vẫn tiếp tục diễn ra ở Dải Gaza.

    iran keu goi cac quoc gia hoi giao tam cat dut quan he ngoai giao voi israel1
     Cho đến nay, hàng chục nghìn người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, phần lớn là dân thường ở Gaza. Ảnh: TTXVN.

    Các chiến binh thuộc lực lượng vũ trang Hamas do Iran hậu thuẫn, đã từ Dải Gaza tấn công Israel vào sáng sớm hôm 7/10 dưới sự yểm trợ của hàng nghìn rocket. Cho đến nay, hàng chục nghìn người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, phần lớn là dân thường ở Gaza.

    Ủng hộ chính nghĩa của người Palestine đã trở thành trụ cột chính trị của Iran kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979 (sự kiện đã đưa Iran trở thành quốc gia thần quyền), cũng là cách mà Iran trở thành nhà lãnh đạo trong thế giới Hồi giáo. Iran từ lâu đã không công nhận sự tồn tại của Israel.

    Lãnh tụ tối cao Iran Khamenei cáo buộc Mỹ "đồng lõa" với Israel trong "những tội ác chống lại người Palestine", chỉ trích việc phương Tây xem các chiến binh Hamas của người Palestine là khủng bố.

    Trong diễn biến khác, ngày 19/11, phong trào kháng chiến Hezbollah tại Nam Liban đã tấn công ba căn cứ quân sự của Israel ở khu vực miền Bắc nhà nước Do Thái.

    Trong một tuyên bố, Hezbollah cho biết đã nhắm vào địa điểm tập trung binh sỹ Israel trong căn cứ quân sự Jal al-Allam, và Israel đã hứng chịu nhiều thương vong trong vụ tấn công này. Ngoài căn cứ Jal al-Allam, Hezbollah cũng tấn công bằng tên lửa vào hai căn cứ quân sự Hadb Al-Bustan và al-Jardah của Israel.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-keu-goi-cac-quoc-gia-hoi-giao-tam-cat-dut-quan-he-ngoai-giao-voi-israel-a600153.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan