+Aa-
    Zalo

    Iran thẳng thừng từ chối đàm phán với Mỹ vì không muốn lặp lại “trải nghiệm cay đắng”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho rằng Tehran sẽ không lặp lại “trải nghiệm cay đắng” về đàm phán với Washington.

    Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho rằng Tehran sẽ không lặp lại “trải nghiệm cay đắng” về việc đàm phán với Washington.

    Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei (phải) gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ở Tehran hôm 13/6. Ảnh: Reuters

    Thủ tướng Nhật Bản đã có chuyến thăm Iran kéo dài 2 ngày và mang theo thông điệp từ Tổng thống Mỹ Donald Trump tới ban lãnh đạo của Tehran.

    Tuy nhiên, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã thẳng thừng từ chối đáp trả: “Tôi không thấy ông Trump xứng đáng được trao đổi bất cứ thông điệp nào và tôi sẽ không trả lời ông ấy vào lúc này và trong tương lai”.

    Ông Khamenei cho rằng Tehran sẽ không lặp lại “trải nghiệm cay đắng” về đàm phán với Washington.

    Ông Khamenei cũng cáo buộc cam kết không thay đổi chế độ Iran mà ông Trump đưa ra trước đây là “lời nói dối”, nhấn mạnh rằng ông không tin đề xuất từ phía Washington rằng họ sẽ thực hiện những cuộc “đàm phán chân thành” với Tehran.

    Trước đó, ông Abe đã cảnh báo về nguy cơ đụng độ bất ngờ ở Trung Đông sau khi gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani tối 12/6.

    Chuyến thăm của ông Abe lần này đánh dấu lần đầu tiên trong hơn 40 năm, một thủ tướng Nhật Bản tới thăm Iran nhằm đóng góp tích cực vào quá trình giảm bớt căng thẳng ở Trung Đông.

    Ông Abe tuyên bố rằng ông ủng hộ thỏa thuận hạt nhân, hy vọng Iran sẽ tuân thủ theo các cam kết. Iran hồi tháng 5 đã dừng thực hiện một số cam kết chung chung. Họ cho các bên thời hạn 60 ngày để đàm phán lại, bằng không họ sẽ tiếp tục làm giàu uranium vượt mức đã quy định trong thỏa thuận.

    Về phần mình, Tổng thống Rouhani bày tỏ mong muốn sẽ có “sự thay đổi tích cực” ở Trung Đông và thế giới nếu Mỹ dừng gây sức ép kinh tế đối với Iran.

    Tàu chở dầu bốc cháy trên Vịnh Oman. Ảnh: Daily Mail

    Trong một diễn biến khác, hai tàu chở dầu đã bị bắn trúng bằng ngư lôi và mìn từ tính trong các vụ nghi ngờ tấn công trên Vịnh Oman, cách bờ biển Iran khoảng 40km, vào hôm 13/6. 

    Hai tàu chở dầu cỡ lớn, được xác định là tàu Front Altair của Quần đảo Marshall và Kokuka Courageous mang cờ Panama, đều đã được sơ tán toàn bộ và thủy thủ đoàn đã được an toàn. Vụ việc ngay lập tức khiến giá dầu thô tăng 4%.

    Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ và Đại sứ Arab Saudi tại Liên Hợp Quốc đều đã cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công vào tháng trước. Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ tất cả các cáo buộc.

    Mộc Miên (Theo Daily Mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-thang-thung-tu-choi-dam-phan-voi-my-vi-khong-muon-lap-lai-trai-nghiem-cay-dang-a279827.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan