+Aa-
    Zalo

    Iran trang bị hệ thống phòng thủ dân sự cho 51 thành phố

    (ĐS&PL) - Iran đã trang bị hệ thống phòng thủ dân sự cho 51 thành phố và tăng cường khả năng sẵn sàng của hệ thống phòng không.

    Truyền thông Iran dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tướng Mehdi Farahi ngày 3/9 cho biết Iran đã trang bị cho 51 thành phố và thị trấn của nước này hệ thống phòng thủ dân sự để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào có thể xảy ra từ nước ngoài. Động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa quốc gia Hồi giáo với Israel và Mỹ.

    iran trang bi he thong phong thu dan su cho 51 thanh pho dspl
    Vũ khí Iran. Ảnh: l24news.

    Tướng Farahi cho hay các thiết bị phòng thủ dân sự cho phép các lực lượng vũ trang của Iran "xác định và theo dõi các mối đe dọa bằng cách sử dụng phần mềm hoạt động liên tục tùy theo các mối đe dọa và nguy cơ. Ngày nay, tùy vào sức mạnh của các quốc gia, hình thức các cuộc chiến đã trở nên phức tạp hơn”.

    "Ngày nay, tùy thuộc vào sức mạnh của các quốc gia, hình thức chiến đấu trở nên phức tạp hơn. Các hình thức chiến tranh hỗn hợp bao gồm tấn công mạng, sinh học và phóng xạ đã thay thế chiến tranh cổ điển", ông Farahi nói

    Tuy nhiên, ông Farahi không nêu đích danh các quốc gia có thể đe dọa Iran.

    Trong khi đó, tướng Qader Rahimzadeh, tư lệnh phòng không Iran, cho biết lực lượng đang được đặt trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất. "Không phận Iran hiện là nơi an toàn nhất cho các chuyến bay được cấp phép và là nơi nguy hiểm nhất đối với những kẻ gây hấn tiềm tàng", ông nói.

    Iran nhiều lần cáo buộc Israel và Mỹ đứng sau các cuộc tấn công mạng trong những năm gần đây, làm suy yếu cơ sở hạ tầng của quốc gia này. Iran cũng cáo buộc Israel phá hoại các cơ sở hạt nhân của mình.

    Trong khi đó, Mỹ và Israel thì từ lâu bày tỏ quan ngại về năng lực hạt nhân của Iran. Tehran khẳng định chương trình hạt nhân chỉ nhằm mục đích hòa bình, chưa bao giờ có tham vọng sở hữu vũ khí nguyên tử.

    Iran năm 2015 đạt thỏa thuận Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) với 6 cường quốc, gồm Mỹ, Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức. Theo thỏa thuận, Tehran hạn chế hoạt động hạt nhân để đổi lại việc được dỡ bỏ một phần các lệnh trừng phạt.

    Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2018 đơn phương rút Mỹ khỏi JCPOA và tái áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc với Iran, Tehran cũng từ bỏ cam kết trong thỏa thuận để đáp trả. Các nước đang cố hồi sinh JCPOA nhưng Mỹ hôm 1/9 phản ứng tiêu cực trước phản hồi của Iran trong các cuộc đàm phán, nói rằng Tehran đang khiến tiến trình "đi lùi".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-trang-bi-he-thong-phong-thu-dan-su-cho-51-thanh-pho-a549900.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan