+Aa-
    Zalo

    Iran tử hình gián điệp CIA bị cáo buộc liên quan vụ ám sát tướng Soleimani

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giới chức Iran tuyên bố sẽ sớm tử hình Mahmoud Mousavi-Majd, người bị kết tội làm gián điệp cho Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA).

    Giới chức Iran tuyên bố sẽ sớm tử hình Mahmoud Mousavi-Majd, người bị kết tội làm gián điệp cho Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) và cơ quan tình báo Israel (Mossad).

    Tướng Qassem Soleiman. Ảnh: Reuters)

    “Mahmoud Mousavi-Majd, một trong những gián điệp của CIA và Mossad (Cơ quan Tình báo Israel) đã bị kết án tử hình. Người này đã cung cấp nơi ở của martyr (người tử vì đạo) Soleimani cho kẻ thù của chúng ta”, Gholamhossein Esmaili, người phát ngôn Bộ Tư pháp Iran, nói trên truyền hình ngày 9/6.

    Thông tin về thời điểm bắt giữ cũng như thời điểm xử tử Mahmoud Mousavi-Majd không được phía Iran công bố. CIA và Mossad chưa đưa ra bình luận chính thức nào liên quan đến vụ việc.

    Thông báo trên được đưa ra sau khi tạp chí Newsweek dẫn một số nguồn tin giấu tên cho biết, vụ ám sát Tướng Suleimani được thực hiện kín đáo tới mức ngay cả hệ thống vệ tinh tình báo của quân đội Mỹ cũng không xác định được vị trí chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper thực hiện phi vụ trên.

    Dù vậy, các quan chức Iran không cho biết liệu trường hợp của Mousavi-Majd có liên quan đến một tuyên bố trước đó của Iran hay không. Đó là tuyên bố cho biết Iran đã bắt được 17 gián điệp làm việc cho Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và cảnh báo sẽ xử tử một vài người trong số đó.

    Tướng Soleimani là chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Vệ binh Cách mạng Iran. Ông là một trong những người quyền lực nhất Iran và có tầm ảnh hưởng lớn ở khu vực Trung Đông. Ông đã thiệt mạng trong một vụ không kích của quân đội Mỹ vào đêm 3/1 ở sân bay Baghdad, Iraq.

    Vụ không kích giết tướng Soleimani đã khiến quan hệ giữa Mỹ và Iran căng thẳng. Sau cái chết của tướng Soleimani, Iran ngày 8/1 trả đũa Mỹ bằng cách tấn công căn cứ quân sự Ain al-Asad tại Iraq, nơi có lực lượng Mỹ đóng quân. Không có quân nhân Mỹ nào thiệt mạng hoặc bị thương trong sự vụ này. Tuy nhiên hàng trăm người sau đó đã được chẩn đoán bị chấn thương sọ não.

    Trả lời phỏng vấn Foxnews ngày 10/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông tin rằng tướng Soleimani đã lên kế hoạch tấn công 4 đại sứ quán Mỹ trước khi bị giết.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tu-hinh-gian-diep-cia-bi-cao-buoc-lien-quan-vu-am-sat-tuong-soleimani-a326601.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan