+Aa-
    Zalo

    Iran tuyên bố sẽ đáp trả Anh vì vụ bắt giữ tàu chở dầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Iran cho biết sẽ có những hành động đáp trả mạnh mẽ với Anh sau khi tàu chở dầu Grace 1 bị bắt giữ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt vì chuyển dầu cho Syria.

    Iran cho biết sẽ có những hành động đáp trả mạnh mẽ với Anh sau khi tàu chở dầu Grace 1 bị bắt giữ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt vì chuyển dầu cho Syria.

    Anh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran hôm 4/7. Ảnh: Reuters

    Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim của Iran dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri, ngày 9/7 tuyên bố: "Việc bắt giữ tàu chở dầu Iran dựa trên những lý do bịa đặt sẽ không thể không bị trả đũa và khi cần thiết Tehran sẽ đáp trả thích đáng."

    Trước đó, hôm 4/7, quân đội Anh và cảnh sát Gibraltar bắt giữ Grace 1, siêu tàu chở dầu của Iran, ngoài khơi bờ biển phía nam của bán đảo Iberia.

    Gibraltar cáo buộc tàu Grace 1 vận chuyển dầu thô tới Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của EU đối với Damascus. Giới chức vùng lãnh thổ Gibraltar cho biết, các kết quả kiểm tra cho thấy tàu chất đầy dầu thô, đồng thời thông báo việc bắt giữ có thể kéo dài 14 ngày.

    Tehran kiên quyết bác bỏ cáo buộc này, đồng thời nhấn mạnh con tàu trên sẽ không cập bến Syria.

    Iran đã yêu cầu Anh ngay lập tức thả tàu này, trong khi Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 5/7 dọa sẽ bắt giữ một tàu Anh để trả đũa.

    Vương quốc Anh đã quyết định không đáp trả tối hậu thư do Iran đưa ra. Điều này đã làm gia tăng đáng kể khả năng Teheran sẽ có những hành động đáp trả mạnh mẽ, đặc biệt là khi các tàu biển của Anh thường xuyên di chuyển qua khu vực gần vùng lãnh hải Iran.

    Ở một diễn biến được cho là có liên quan khác, Bloomberg dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho biết tàu chở dầu mang tên Di sản Anh của công ty BP khi đang trên đường đến cảng Basrah (Iraq) đã bất ngờ chuyển hướng hôm 6/7.

    Tàu này có kế hoạch vận chuyển dầu thô từ Basrah đến tây bắc châu Âu. Tuy nhiên, tàu không cập cảng Basrah để lấy dầu, và việc đặt chỗ đỗ tàu đã bị hủy bỏ.

    Nhiều khả năng, con tàu nói trên hiện đang “ẩn náu” ngoài khơi bờ biển Ả Rập Saudi trên Vịnh Ba Tư, vì lo ngại rằng có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Iran.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tuyen-bo-se-dap-tra-anh-vi-vu-bat-giu-tau-cho-dau-a283555.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan