+Aa-
    Zalo

    Iran tuyên bố sẽ tấn công phủ đầu nếu Mỹ có "động thái lạ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Iran cho rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực Trung Đông, trước đây là mối đe dọa nghiêm trọng, còn bây giờ là một mục tiêu của Tehran.

    Iran cho rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực Trung Đông, trước đây là mối đe dọa nghiêm trọng, còn bây giờ là một mục tiêu của Tehran.

    Các thành viên thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của Iran. Ảnh: AP

    Ông Amirali Hajizadeh, lãnh đạo lực lượng hàng không vũ trụ thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của Iran nhấn mạnh: "Một hàng không mẫu hạm mang theo ít nhất 40 - 50 máy bay chiến đấu cùng 6.000 quân từng là mối đe dọa nghiêm trọng đối với chúng ta trong quá khứ, nhưng hiện các đe dọa đó đã biến thành những cơ hội".

    "Ngay khi họ có bất cứ động thái nào, chúng tôi sẽ tấn công phủ đầu họ", ông Amirali Hajizadeh tuyên bố ngày 12/5 về khả năng đánh chìm đội tàu sân bay Mỹ triển khai đến vùng Vịnh.

    Phát biểu được tướng Hajizadeh được đưa ra chỉ một ngày sau khi đô đốc Jim Malloy, tư lệnh Hạm đội 5 hải quân Mỹ, tuyên bố sẵn sàng đưa tàu sân bay vào eo biển Hormuz, sát bờ biển Iran.

    Cụ thể, một phi đội oanh tạc cơ B-52, tàu vận tải đổ bộ USS Arlington và một tổ hợp phòng không Patriot đến Trung Đông vì tình báo Mỹ phát hiện Iran chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn lên các tàu chiến ở vịnh Ba Tư.

    Trong cuộc phỏng vấn với CNBC ngày 11/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông nhận thấy mối đe dọa ngày càng tăng từ Iran, đồng thời khẳng định chính quyền Tổng thống Donald Trump đang củng cố năng lực để có thể đáp trả bất kỳ hành động tấn công nào từ phía Iran. Theo ông Pompeo, đây chính là lý do Mỹ triển khai một tàu sân bay và các khí tài khác tới khu vực Trung Đông gần đây.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Getty

    “Chúng tôi đã thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để tăng cường mức độ an ninh theo khả năng tốt nhất của chúng tôi. Tuy nhiên chúng tôi cũng muốn bảo đảm rằng chúng tôi có các lực lượng răn đe trong khu vực, để trong trường hợp Iran quyết định gây tổn hại tới lợi ích của Mỹ, dù là ở Iran, Afghanistan hay Yemen hoặc bất kỳ nơi nào ở Trung Đông, chúng tôi sẵn sàng đáp trả thích đáng”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

    Cũng theo Ngoại trưởng Pompeo, ông đã chuẩn bị sẵn các phương án ngoại giao để Tổng thống Trump có thể lựa chọn “trong trường hợp Iran đưa ra quyết định sai lầm”.

    Ngoại trưởng Mỹ không tiết lộ chi tiết phương án của Mỹ trong trường hợp căng thẳng leo thang với Iran. Tuy nhiên, ông Pompeo nhấn mạnh rằng Washington sẽ không khoanh tay đứng nhìn.

    Căng thẳng Mỹ - Iran gần đây đang gia tăng. Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố nước này đang triển khai lực lượng nhằm "gửi thông điệp" và đối phó những mối đe dọa lớn từ Iran.

    Đáp lại, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh Washington sẽ chỉ "thực hiện hành động tự sát" nếu khai chiến với Tehran. 

    Mộc Miên (Theo Telegraph)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tuyen-bo-se-tan-cong-phu-dau-neu-my-co-dong-thai-la-a275059.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan