+Aa-
    Zalo

    Ireland không “theo chân” Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cho biết, Ireland không có ý định từ bỏ chính sách trung lập và gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo cách mà Phần Lan và Thụy Điển theo đuổi.

    “Ireland sẽ không bao giờ trở thành một cường quốc quân sự lớn, hay một tài sản lớn đối với NATO nếu chúng tôi gia nhập tổ chức này”,Sputnik dẫn lời chia sẻ của Thủ tướng Ireland Leo Varadkar với giới truyền thông.

    Theo ông Varadkar, vai trò của Ireland trong bất cứ cuộc xung đột nào, kể cả cuộc xung đột tại Ukraine, chỉ giới hạn ở việc cung cấp thiết bị phi sát thương và viện trợ nhân đạo. 

    Bất chấp quan điểm trung lập đó, Thủ tướng Varadkar nói rằng các đối tác thuộc Liên minh châu Âu (EU) đánh giá cao những đóng góp mà Ireland đang thực hiện cho các nỗ lực viện trợ Ukraine.

    Thủ tướng Ireland cho biết: “Không có quốc gia nào ở Tây Âu chấp nhận nhiều người tị nạn Ukraine như chúng tôi, trên cơ sở bình quân đầu người”.

    ireland khong theo chan phan lan thuy dien gia nhap nato
    Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cho biết nước này không có ý định từ bỏ chính sách trung lập và gia nhập NATO. Ảnh minh họa: Sputnik

    Theo Sputnik, các cuộc thảo luận về khả năng Ireland gia nhập NATO nổ ra sau có thông tin cho rằng các tàu Nga xuất hiện gần bờ biển Tây Bắc và Tây Nam của Ireland hồi tháng 3. Một số nhà phân tích nghĩ, các cuộc tham vấn an ninh sau vụ việc này là một nỗ lực để thúc đẩy Ireland gia nhập NATO.

    Trước đó, Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5/2022, vài tháng sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Phần Lan đã trở thành thành viên của NATO vào tháng 4/2023, trong khi Thụy Điển vẫn đang đợi Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ “bật đèn xanh”.

    Trong diễn biến liên quan, TASS đưa tin, Quốc hội Hungary không thể tổ chức bỏ phiếu về việc kết nạp Thụy Điển vào NATO trong cuộc họp khẩn gần đây. Các nghị sĩ đảng Fidesz cầm quyền và các đối tác từ đảng Dân chủ Cơ đốc giáo không tới dự họp, dẫn đến không có đủ số đại biểu cần thiết để tổ chức bỏ phiếu.

    Quốc hội của Hungary kết thúc phiên họp mùa xuân vào ngày 7/7 nhưng Chủ tịch Quốc hội Hungary Laszlo Kover đã phải triệu tập một cuộc họp khẩn theo yêu cầu của 49 nhà lập pháp phe đối lập.

    Các nghị sĩ ở hai đảng Fidesz và Dân chủ Cơ đốc giáo, chiếm 135/199 ghế trong quốc hội, tuyên bố chỉ sẵn sàng xem xét việc phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO vào cuối mùa thu này. Quốc hội Hungary sẽ họp lại vào tháng 9.

    XEM THÊM: Hàn Quốc: Tấn công bằng dao gần ga tàu điện ngầm, 13 người bị thương

    Hungary là quốc gia duy nhất ngoài Thổ Nhĩ Kỳ chưa phê chuẩn các văn bản liên quan đến việc Thụy Điển gia nhập NATO. Tuy nhiên, Budapest nhiều lần tuyên bố rằng họ không có ý định ngăn cản việc Thụy Điển tham gia liên minh và “sẽ không phải là nước cuối cùng thông qua việc này.

    Đinh Kim(Theo Sputnik, TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ireland-khong-theo-chan-phan-lan-thuy-dien-gia-nhap-nato-a585389.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan