+Aa-
    Zalo

    Israel ban bố tình trạng báo động chiến tranh sau vụ phóng tên lửa của Palestine

    (ĐS&PL) - Đây là nội dung được giới chức Israel tuyên bố sau khi các phe phái vũ trang Palestine từ Dải Gaza phát động một cuộc tấn công tên lửa dữ dội vào các vùng lãnh thổ nước này.

    israel-at-war-as-hamas-gunmen-launch-surprise-attack-from-gaza---reuters.mp4

    Nguồn video: Reuters

    Theo tin tức trên Reuters, vào rạng sáng 7/10, hàng trăm quả đạn rocket bắn từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel gây ra những đám cháy lớn. Đây là vụ tấn công bất ngờ và với quy mô lớn hiếm có tại khu vực này. Trong khi Israerl đang nỗ lực khắc phục hậu quả từ vụ tấn công, thì người dân Palestine tại Dải Gaza bắt đầu kéo nhau đi sơ tán trước nguy cơ tấn công trả đũa của quân đội Israel đang được triển khai dọc biên giới với Dải Gaza.

    Trước cuộc tấn công bất ngờ, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố tổ chức Hamas đã phạm phải "sai lầm nghiêm trọng" khi phát động cuộc tấn công bất ngờ vào Israel. "Hamas đã phạm sai lầm nghiêm trọng vào sáng nay và bắt đầu cuộc chiến chống lại Nhà nước Israel. Các binh sĩ IDF (Lực lượng phòng vệ Israel) đang chiến đấu với kẻ thù tại tất cả các địa điểm xâm nhập", ông Gallant nói ngày 7/10 trong tuyên bố do văn phòng của ông cung cấp.

    Đồng thời, không lâu sau khi cuộc tấn công diễn ra, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lần đầu lên tiếng, vị này cho rằng nước này đang trong tình trạng chiến tranh, tuyên bố sẽ buộc đối phương "trả giá chưa từng thấy". 

    "Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh, không phải chiến dịch quân sự đơn lẻ, mà là một cuộc chiến. Tôi đã ra lệnh động viên lực lượng dự bị và chúng ta sẽ đáp trả với mức độ chưa từng thấy. Kẻ thù sẽ phải trả cái giá chưa có tiền lệ", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định trong hôm nay.

    israel ban bo tinh trang bao dong chien tranh sau vu phong ten lua cua palestine2
    Palestine đã thực hiện cuộc tấn công bất ngờ từ Dải Gaza vào Israel. Ảnh: Dân trí, VnExpress.

    Về hậu quả của vụ tấn công, phát ngôn viên lục quân Israel Richard Hecht nói rằng lực lượng Hamas đã "tiến hành cuộc đột kích hiệp đồng" bằng đường bộ, dù lượn trên không và đường biển. Ông xác nhận đã có binh sĩ Israel thương vong nhưng không đưa ra con số chi tiết, cũng như từ chối bình luận về thông tin nhiều công dân Israel bị lực lượng Hamas bắt.

    Cơ quan y tế khẩn cấp Israel nói rằng ít nhất 22 người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

    Các phát biểu được đưa ra vài giờ sau khi Mohammad Deif, chỉ huy cấp cao của nhóm vũ trang Hamas kiểm soát Dải Gaza, tuyên bố phát động chiến dịch nhằm vào Israel và kêu gọi người dân Palestine tham chiến. "Đây là ngày khởi đầu trận đánh vĩ đại nhất nhằm chấm dứt sự chiếm đóng", ông nói và thêm rằng "5.000 quả đạn pháo phản lực" đã được phóng vào lãnh thổ Israel.

    Đây là đợt xâm nhập chưa từng thấy nhằm vào lãnh thổ Israel, cũng là một trong những động thái leo thang căng thẳng nghiêm trọng nhất tại khu vực trong nhiều năm qua, sau khi xảy ra lần giao tranh đẫm máu dữ dội nhất giữa Israel và các nhóm vũ trang tại Dải Gaza xảy ra hồi giữa năm 2021.

    Trước đó, quân đội Israel cũng đã ban bố tình trạng "sẵn sàng cho chiến tranh" sau khi Hamas phóng loạt tên lửa từ Dải Gaza và điều chiến binh xâm nhập Israel từ đường biển, đường bộ và đường không (nhiều khả năng là bằng dù lượn). Đáp trả, IDF đã phát động chiến dịch "Kiếm Sắt".

    Yakov Shabtai, Cảnh sát trưởng Israel, cho biết trong một video rằng các cảnh sát nước này đang ở "chế độ chiến tranh" và rằng khắp miền nam đất nước này đang có "21 điểm nóng".

    Kể từ khi Hamas nắm quyền kiểm soát Dải Gaza - dải đất rộng 42km2 - vào năm 2007, nơi này đã xảy ra 4 cuộc chiến và một số xung đột nhỏ hơn, gây thiệt hại nặng nề cho 2,3 triệu người dân Gaza.

    Hamas là viết tắt của Harakat al-Muqawama al-Islamiyya trong tiếng Arab, có nghĩa là Phong trào Kháng chiến Hồi giáo. Nhóm được hình thành từ năm 1987 sau khi phong trào nổi dậy chống Israel (intifada) lần thứ nhất của người Palestine bùng nổ, chống lại việc quân đội Israel chiếm đóng Bờ Tây và Dải Gaza.

    Mục tiêu của Hamas là thành lập một nhà nước Hồi giáo của người Palestine trên vùng lãnh thổ được hoạch định trước năm 1948. Để thực hiện mục tiêu đó, phong trào này xác định con đường duy nhất là đấu tranh bằng bạo lực, do Hamas khước từ mọi giải pháp hòa bình, không công nhận nhà nước Israel.

    Hamas ban đầu vừa thực hiện cuộc đấu tranh vũ trang chống Israel và cung cấp chương trình phúc lợi xã hội cho người Palestine. Nhưng từ năm 2005, khi Israel rút quân đội và người định cư khỏi Dải Gaza, Hamas bắt đầu tham gia vào chính trị ở Palestine. Tổ chức này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2006, trước khi củng cố quyền lực ở Gaza vào năm sau bằng cách lật đổ phong trào Fatah của Tổng thống Mahmoud Abbas.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-ban-bo-tinh-trang-bao-dong-chien-tranh-sau-vu-phong-ten-lua-cua-palestine-a594280.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan