+Aa-
    Zalo

    Israel chuẩn bị can thiệp quân sự nếu căng thẳng Mỹ và Iran tiếp tục leo thang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Israel cho biết nước này đang chuẩn bị cho hành động can thiệp quân sự tiềm năng nếu Iran và Mỹ đối đầu.

    Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Israel cho biết nước này đang chuẩn bị cho hành động can thiệp quân sự tiềm năng nếu Iran và Mỹ đối đầu.

    Ngoại trưởng Israel Israel Katz nói về khả năng can thiệp quân sự nếu Mỹ và Iran xung đột. Ảnh: Getty

    Quan hệ Mỹ và Iran đã trở nên căng thẳng hơn sau khi Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và gia tăng lệnh trừng phạt từ tháng 5/2019.

    Sau đó, Lầu Năm góc cũng đồng thời đưa khí tài, binh sĩ đến khu vực Trung Đông để “chống lại các mối đe doạ từ Iran”. Đáp lại, Tehran đã bắn rơi một máy bay không người lái do thám của Mỹ. Căng thẳng leo thang giữa hai quốc gia trong thời gian qua làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột.

    Israel đã khuyến khích chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy các biện pháp trừng phạt chống lại kẻ thù của mình, dự đoán rằng cuối cùng, Tehran sẽ đàm phán lại một thỏa thuận hạt nhân hạn chế hơn.

    Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất, Ngoại trưởng Israel Katz nói với một diễn đàn an ninh quốc tế rằng Iran có thể vô tình vấp phải “cuộc đối đầu trong vùng xám”.

    “Cần phải tính đến nguy cơ xảy ra những sai lầm bởi Iran ... có khả năng thay đổi từ ‘vùng xám’ sang ‘vùng đỏ’ - nghĩa là một cuộc xung đột quân sự thực sự”, ông Katz nói trong một bài phát biểu tại Hội nghị Herzliya. “Chúng ta phải chuẩn bị cho việc này, và do đó, Nhà nước Israel tiếp tục cống hiến để xây dựng sức mạnh quân sự của mình cho sự kiện rằng họ có thể sẽ phải ứng phó với các kịch bản leo thang”.

    Israel từ lâu đã đe dọa sẽ có hành động quân sự phủ đầu đối với Iran nhằm xoá bỏ nguy cơ chế tạo vũ khí hạt nhân. Tehran phủ nhận, nói rằng họ không có thiết kế như vậy. Một trong những nhà lập pháp cấp cao của Iran đã cảnh báo vào hôm 1/7 rằng Israel sẽ bị hủy diệt trong vòng nửa giờ, nếu Mỹ tấn công Iran trước.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-chuan-bi-can-thiep-quan-su-neu-cang-thang-my-va-iran-tiep-tuc-leo-thang-a282543.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan