+Aa-
    Zalo

    Israel đe dọa hủy diệt dàn "rồng lửa" S-300 ở Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Israel sẵn sàng tấn công hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 mà Nga mới chuyển cho Syria nếu hệ thống này được sử dụng để tấn công các máy bay Israel.

    Israel sẵn sàng tấn công hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 mà Nga mới chuyển cho Syria, nếu hệ thống này được sử dụng để tấn công các máy bay Israel.

    S-300 đã được chuyển cho Syria kể từ đầu tháng 10. Ảnh: Getty

    Ze'ev Elkin, bộ trưởng Israel phụ trách các vấn đề Jerusalem kiêm bộ trưởng bảo vệ môi trường, ngày 5/11 tuyên bố Israel sẵn sàng tấn công hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 mà Nga mới chuyển cho Syria nếu hệ thống này được sử dụng để tấn công các máy bay Israel.

    Ngoài ra, ông Elkin cũng cho rằng Nga sẽ phải chịu một phần trách nhiệm nếu để xảy ra những vụ tấn công như vậy.

    “Với việc chuyển những vũ khí như vậy cho Syria, Nga phải chịu một phần trách nhiệm nếu chúng được sử dụng. Israel chắc chắn sẽ hành động để đối phó với những hệ thống (phòng không) được sử dụng để tấn công lãnh thổ hoặc máy bay Israel”, Bộ trưởng Elkin cho biết.

    Ông Elkin cũng hy vọng sẽ không có chuyên gia quân sự nào của Nga có mặt tại các vị trí triển khai S-300 ở Syria.

    Trước đó, hôm 30/10, tướng Uzi Dayan, một cựu quan chức quốc phòng-an ninh cấp cao của Israel tuyênbố “S-300 không phải loại vũ khí bất khả chiến bại”, đồng thời nhấn mạnh nhấn mạnh rằng việc Nga chuyển giao các tổ hợp phòng không tầm xa S-300 cho Syria sau vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn nhầm là cách phản ứng không phù hợp.

    "Tôi hy vọng quân đội Syria sẽ không sử dụng các tổ hợp này sai cách, cũng như mong sự phối hợp tránh xung đột giữa Israel và Nga được duy trì. Mong là Damascus không lặp lại sai lầm ngớ ngẩn như vụ bắn nhầm chiếc Il-20", tướng Dayan nói thêm.

    Hồi đầu tháng 10, Nga đã bàn giao miễn phí ba hệ thống S-300PM với 24 xe bệ phóng cùng hơn 300 tên lửa cho quân đội Syria. Đây được coi động thái đáp trả việc tiêm kích Israel bị cáo buộc cố tình sử dụng chiến thuật núp bóng khiến phòng không Syria bắn nhầm trinh sát cơ Il-20 đêm 17/9.

    S-300 là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa hiện đại do Nga sản xuất, có khả năng áp chế và tiêu diệt hầu hết các loại chiến đấu cơ và tên lửa hành trình hiện có trên thế giới. Các hệ thống S-300 được cho là sẽ giúp Damascus ngăn chặn các đòn tấn công từ Israel và các cuộc không kích mà Mỹ dọa tiến hành.

    Nguồn tin quân sự Nga hôm 28/10 cho biết khóa huấn luyện vận hành tên lửa S-300 đã được khai giảng đối với các kíp chiến đấu của Syria, dự kiến kết thúc vào cuối năm bằng các bài bắn đạn thật trên thực địa. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các tổ hợp S-300 cung cấp cho Damascus đã được nâng cấp sâu và các binh sĩ Syria sẽ mất ít nhất ba tháng huấn luyện để sử dụng thuần thục.

    Sau động thái của Nga, quân đội Israel tuyên bố họ có thể sẽ sử dụng tiêm kích tàng hình F-35 để tiến hành các cuộc không kích trong lãnh thổ Syria. Tel Aviv tin rằng các máy bay hiện đại của Mỹ đủ sức "khắc chế" S-300 Nga.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-de-doa-huy-diet-dan-rong-lua-s-300-o-syria-a250262.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan