+Aa-
    Zalo

    Israel sơ tán người dân khỏi Rafah, có thể chuẩn bị tấn công Hamas?

    (ĐS&PL) - Israel bắt đầu các hoạt động sơ tán người dân Palestine khỏi thành phố Rafah sau nhiều ngày tuyên bố sẽ tấn công nhằm vào thành trì cuối cùng của Hamas tại đây.

    Theo hãng tin Reuters, hướng dẫn sơ tán khỏi thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza viết bằng tiếng Ả Rập đã được gửi đến điện thoại thoại của người dân cũng như thông qua các phương tiện truyền thông, áp phích và tờ rơi được rải khắp thành phố. Người dân Palestine được kêu gọi di chuyển đến "một khu vực nhân đạo" cách đó khoảng 20 km.

    Quân đội Israel cũng xác nhận họ đã bắt đầu khuyến khích người dân Rafah sơ tán trong một chiến dịch "có phạm vi hạn chế". Đài phát thanh Quân đội Israel (Army Radio) thông báo thêm rằng cuộc sơ tán tập trung vào một số quận ngoại vi của Rafah, từ đó người dân sẽ được chuyển đến các khu lều trại ở Khan Younis và Al Muwassi.

    Phía Israel không đưa ra lý do cụ thể cho hoạt động này cũng không cho biết liệu có bất kỳ hành động tấn công nào có thể xảy ra hay không. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng đây dường như là động thái đầu tiên trong chiến dịch tấn công nhằm vào Rafah - thành phố mà Israel coi là pháo đài cuối cùng của Hamas ở Dải Gaza.

    Israel bắt đầu sơ tán người dân khỏi Rafah. Ảnh: Reuters

    Israel bắt đầu sơ tán người dân khỏi Rafah. Ảnh: Reuters

    Trước đó, các nguồn tin từ chính phủ Israel cũng từng tiết lộ rằng sau nhiều tuần đàm phán với Mỹ về các biện pháp bảo vệ dân sự, Bộ Quốc phòng Israel đã mua 40.000 lều, mỗi lều có sức chứa từ 10 đến 12 người để chuẩn bị cho kế hoạch sơ tán người dân khỏi Rafah. Các nguồn tin nhấn mạnh, quá trình sơ tán người dân của Israel dự kiến ​​sẽ mất khoảng một tháng.

    Tháng 10/2023, lực lượng Hamas bất ngờ tiến hành một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn nhằm vào Israel, đột nhập qua biên giới và tấn công cả khu dân cư cũng như căn cứ quân sự đối phương. Khoảng 240 con tin Israel bị bắt và đưa về Dải Gaza sau cuộc tấn công.

    Một thỏa thuận ngừng bắn đã được thực hiện vào tháng 11/2023, 105 con tin đã được Hamas trả tự do vào thời điểm này. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán gần đây giữa hai bên đã bị đình trệ bất chấp nỗ lực của các bên trung gian vì quan điểm trái ngược giữa Hamas và Israel.

    Đầu tháng 4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng cho biết Israel đã ấn định ngày đổ bộ vào thành phố Rafah. Ông nhấn mạnh Israel đang làm việc không ngừng nghỉ để đạt được mục tiêu của mình, trước hết là giải cứu tất cả con tin và đạt được chiến thắng hoàn toàn trước Hamas.

    Ông Netanyahu cho biết thêm rằng tất cả các đề xuất thả con tin của Israel đều bị Hamas từ chối thẳng thừng. Vì vậy, Israel sẽ tiếp tục tăng áp lực quân sự và ngoại giao lên Hamas. Đây là cách duy nhất để giải cứu các con tin và đạt được chiến thắng.

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/israel-so-tan-nguoi-dan-khoi-rafah-co-the-chuan-bi-tan-cong-hamas-a420046.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan