+Aa-
    Zalo

    Kẻ lừa bạn học và thầy giáo của con lấy tiền tỷ tiêu xài nhận mức án 17 năm tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Để có tiền tiêu xài, Lê Quang Hòa đã “nổ” mình là cán bộ sở Nội vụ Nghệ An có thể xin việc công chức Nhà nước, lừa 11 nạn nhân chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.

    Để có tiền tiêu xài, Lê Quang Hòa đã lên kế hoạch để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hòa “nổ” mình là cán bộ sở Nội vụ Nghệ An có thể xin việc công chức Nhà nước. 11 nạn nhân đã tin tưởng và nộp gần 3 tỷ đồng cho Hòa. Toàn bộ số tiền trên, Hòa đã dùng để tiêu xài cá nhân.

    “Nổ” cán bộ lừa đảo gần 3 tỷ đồng

    Một ngày cuối tháng Tám, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Quang Hòa (39 tuổi), trú xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Bị cáo Lê Quang Hòa khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

    Các nạn nhân trong vụ án là những người thân quen của Hòa. Thậm chí, Hòa còn lừa đảo cả bạn học và thầy giáo của con mình.

    Để có tiền tiêu xài, Lê Quang Hòa lên kế hoạch lừa đảo vô cùng chi tiết. Bị cáo Lê Quang Hòa đã “nổ” mình là cán bộ sở Nội vụ tỉnh Nghệ An hoặc cán bộ Công an TP.Vinh, có mối quan hệ thân thiết với những người có chức vụ và quyền hạn trong các sở, ban, ngành của UBND tỉnh Nghệ An. Hòa cho biết mình có thể xin việc cho nhiều người vào các cơ quan Nhà nước trong tỉnh, xin thuyên chuyển công tác từ các tỉnh, thành trên toàn quốc về Nghệ An.

    Để “con mồi” tin tưởng, Lê Quang Hòa ăn mặc quần áo vest rất lịch sự. Nhờ mối quan hệ quen biết, Lê Quang Hòa đã lừa đảo chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng của 11 bị hại.

    Cụ thể, qua một người giới thiệu, Hòa biết bà Nguyễn Thị Minh H., trú huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) có con gái tốt nghiệp đại học nhưng chưa có việc làm. Ngày 3/10/2017, người phụ nữ này đã gặp Hòa đề nhờ xin việc cho con gái. Gặp bà H., Hòa giới thiệu mình là cán bộ sở Nội vụ tỉnh Nghệ An và cam kết xin được việc cho con gái bà H. vào làm kế toán tại ban Dự án kinh tế tỉnh Nghệ An với chi phí 500 triệu đồng.

    Nghe Hòa nói làm việc ở sở Nội vụ, bà H. tin tưởng nên gày 4/10/2017 đưa cho Hòa số tiền 500 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Lê Quang Hòa hẹn với bà H. cuối tháng 11/2017 sẽ có quyết định đi làm. Tuy nhiên, nhận tiền xong, Hòa không xin việc cho con bà H. như cam kết. Biết mình bị lừa, bà H. đã đòi Hòa trả lại số tiền trên. Đến nay, Hòa mới trả cho bà H. 270 triệu đồng.

    Chưa hết, Lê Quang Hòa còn lừa đảo chiếm đoạt của anh Nguyễn Kế T., trú tại huyện Nghi Lộc. Anh T. là bạn học của Hòa. Cụ thể, trong một lần gặp lại nhau vào tháng 7/2017, Hòa giới thiệu hiện đang công tác tại phòng tổ chức cán bộ sở Nội vụ Nghệ An, có thể xin việc hoặc thuyên chuyển công tác cho những ai có nhu cầu. Nghe Hòa nói vậy, anh T. nhờ Hòa chuyển công tác cho chị dâu của mình là giáo viên ở tỉnh Đồng Tháp về làm giáo viên tại huyện Nghi Lộc. Hòa ra mức giá 300 triệu đồng.

    Ngày 25/8/2017, theo yêu cầu của Hòa, anh T. đã đưa hồ sơ xin chuyển công tác của chị dâu cho Hòa. Mặc dù cất giữ hồ sơ ở... nhà nhưng Hòa lại nhắn tin cho anh T. nói dối rằng hồ sơ đã được sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An xét duyệt nên yêu cầu chuyển tiền cho Hòa để làm thủ tục. Tin lời Hòa, ngày 29/8/2017, anh T. đã chuyển 300 triệu đồng vào tài khoản của Hòa. Sau khi chiếm đoạt số tiền trên, Hòa đã chi tiêu vào việc cá nhân hết.

    Thấy “ngon” ăn, đến ngày 26/7/2018, Hòa tiếp tục nói dối anh T. rằng chị dâu anh đã được xét đặc cách thuyên chuyển công tác nhưng yêu cầu nộp thêm 40 triệu đồng để xin Quyết định nhận công tác. Tưởng thật, anh T. tiếp tục chuyển 40 triệu đồng cho Hòa. Đến nay, Lê Quang Hòa đã chiếm đoạt của anh T. 340 triệu đồng.

    Với chiêu thức trên, Hòa tiếp tục lừa đảo thêm 9 người khác số tiền hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, ông Nguyễn Ngọc B. 300 triệu đồng, ông Nguyễn Văn B. 400 triệu đồng, chị Trương Thúy H. 130 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Thúy H. 300 triệu đồng...

    Cái giá phải trả

    Tại phiên tòa, bị cáo Lê Quang Hòa đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt, Hòa khai đã tiêu xài vào việc cá nhân, nhưng không nói rõ cụ thể là việc. Điều này khiến các bị hại tham dự phiên tòa bức xúc. Họ cho rằng, bị cáo Lê Quang Hòa không thể tiêu xài cá nhân hết số tiền đó.

    Phát biểu tại tòa, các bị hại yêu cầu Lê Quang Hòa phải hoàn trả lại cho họ số tiền đã chiếm đoạt. Nhiều bị hại cho biết, để có tiền nộp cho Hòa, họ đã phải vay mượn khắp nơi, hiện đang trả tiền lãi, cuộc sống bị đảo lộn. Quá trình đi đòi nợ kéo dài khiến cho công việc của họ cũng dang dở. Sau nhiều năm đòi, có một số bị hại Hòa không được trả cho đồng nào.

    Được biết, các bị hại trong vụ án đều có quen biết, bạn bè với Hòa. Do vậy, việc bị Hòa lừa đảo trắng trợn khiến các bị hại càng bức xúc hơn.

    “Hòa nói mình công tác ở sở Nội vụ tỉnh Nghệ An và quen nhiều “ông to” trong tỉnh nên chúng tôi đã tin tưởng đưa tiền cho Hòa “chạy” việc. Số tiền chúng tôi đưa cho Hòa phải vay mượn mới có được. Vậy mà Hòa nhẫn tâm dùng số tiền đó tiêu xài cá nhân. Mong HĐXX xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật đối với bị cáo Hòa”, một bị hại bức xúc nói.

    Tại tòa, đại diện VKSND tỉnh đề nghị mức án từ 16 – 17 năm tù đối với Hòa. Một số bị hại cho biết họ không quan tâm đến mức án Hòa phải nhận mà chỉ quan tâm đến việc HĐXX giải quyết số tiền Hòa đã chiếm đoạt của họ như thế nào. Bị cáo cần tác động đến gia đình để bồi thường một phần số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

    HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật. Vì lòng tham, bị cáo đã bất chấp lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Số tiền mà bị cáo chiếm đoạt của các bị hại là rất lớn. Được biết, năm 2008, Lê Quang Hòa từng bị TAND TP. Vinh xử phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Lê Quang Hòa 17 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phần dân sự, bị cáo phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

    Hà Hằng

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 140

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-lua-ban-hoc-va-thay-giao-cua-con-lay-tien-ty-tieu-xai-nhan-muc-an-17-nam-tu-a291963.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan