+Aa-
    Zalo

    Khó tìm việc, nhiều người trẻ Trung Quốc chấp nhận làm giúp việc gia đình

    (ĐS&PL) - Nhà nghiên cứu Chen Jianwei tại Đại học Kinh Doanh và Kinh tế Quốc tế cho rằng, những người trẻ tuổi có thể coi giúp việc gia đình như một bước chuyển tiếp để tích lũy một số kinh nghiệm và kỹ năng.

    Theo South China Morning Post, Deng Jun bắt đầu đi làm tại một công ty điện ảnh và truyền hình ở Thâm Quyến (Trung Quốc) từ tháng 12/2022 nhưng bị cho thôi việc vào tháng 5 vừa qua. Được biết, chàng trai đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành sản xuất hậu kỳ vào tháng 6/2023.

    2 tháng sau khi mất việc, Deng Jun trở về quê nhà tại tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) để nhận công việc trong ngành dịch vụ giúp việc gia đình. Anh hiện đang tham gia khóa đào tạo 30 ngày như một phần của quá trình thử việc. Trong thời gian thử việc, chàng trai sẽ nhận được 2.000 NDT/tháng (gần 6,7 triệu đồng/tháng).

    “Tình hình việc làm năm nay ngày càng ảm đạm hơn. Thật khó để tìm được việc làm”, Deng Jun - một trong số 11,58 triệu sinh viên tốt nghiệp gia nhập lực lượng lao động của Trung Quốc trong năm nay, chia sẻ.

    Chàng trai 21 tuổi bắt đầu công việc lúc 9h mỗi ngày và tan làm vào 17h30, trong đó thời gian nghỉ trưa là 2 tiếng. “Công việc này thực sự rất mệt mỏi, khiến tôi vô cùng đau lưng. Nhưng dù sao thì cũng tốt hơn nhiều so với việc ở nhà mỗi ngày”, Deng Jun nói, đồng thời tiết lộ anh chỉ được nghỉ 3 ngày/tháng.

    Theo lời kể của Deng Jun, công ty của anh có nhiều lao động trẻ tuổi với bầu không khí làm việc vui vẻ. Anh nhận thấy công ty có tiềm năng phát triển lớn. Sau khi hoàn thành thời gian thử việc, bao gồm khoá đào tạo kéo dài 30 ngày, anh sẽ nhận được 2.500 NDT (khoảng 8,3 triệu đồng) cộng với tiền hoa hồng.

    kho tim viec nhieu nguoi tre trung quoc chap nhan lam giup viec gia dinh
    11,58 triệu sinh viên tốt nghiệp sẽ gia nhập lực lượng lao động của Trung Quốc trong năm 2023. Ảnh minh họa: Getty Images

    South China Morning Post thông tin, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc trong độ tuổi 16-24 đã tăng lên mức kỷ lục 21,3% trong tháng 6/2023, trong bối cảnh nền kinh tế nói chung đang phải chật vật phục hồi sau dịch COVID-19 và các doanh nghiệp tư nhân phải xoay xở để lấy lại niềm tin.

    Bắc Kinh tuyên bố sẽ coi vấn đề tạo việc làm là ưu tiên hàng đầu trong các kế hoạch nửa cuối năm 2023 của thành phố, với các biện pháp đã được thực hiện nhằm khuyến khích ngành công nghiệp vệ sinh tuyển dụng những người trẻ tuổi và sinh viên mới tốt nghiệp.

    Cục Thống kê Trung Quốc thông tin, thu nhập trung bình hàng năm của cả nước vào tháng 1/2023 là 36.883 NDT (khoảng 122,6 triệu đồng). Theo iiMedia Research, 93,8% người tiêu dùng ở Trung Quốc đã sử dụng dịch vụ giúp việc gia đình vào năm 2022.

    Quy mô thị trường dịch vụ giúp việc của Trung Quốc đã tăng gần gấp 4 lần, từ 277,6 tỷ NDT năm 2015 lên 1,01 nghìn tỷ NDT vào năm 2021, dự kiến sẽ tăng lên 1,16 nghìn tỷ NDT vào năm 2023.

    Trước đây, nhân viên của các công ty cung cấp dịch vụ giúp việc nhà truyền thống phần lớn là người ở độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, những năm gần đây ngày càng có nhiều người trẻ gia nhập lĩnh vực này, với thị trường tiêu dùng khổng lồ và nhu cầu dịch vụ tăng cao.

    “So với người trung tuổi, những người trẻ tuổi có lợi thế về thể chất và kỹ năng giao tiếp tốt hơn, nhờ đó họ hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng. Phần lớn nhân viên ở độ tuổi 20, xu hướng ngày càng có nhiều bạn trẻ gen Z gia nhập công ty”, Yang Chunmei (33 tuổi) - chủ công ty chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh cao cấp ở tỉnh Tứ Xuyên nói.

    Theo Yang Chunmei, môi trường làm việc thân thiện hơn, giờ giấc linh hoạt và mức lương tương đối cao từ 7.000 - 8.000 NDT/tháng (khoảng 23,2 - 26,5 triệu đồng/tháng) có thể giải thích phần nào cho sức hút ngày càng tăng của ngành này đối với giới trẻ.

    kho tim viec nhieu nguoi tre trung quoc chap nhan lam giup viec gia dinh1
    Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc trong độ tuổi 16-24 đã tăng lên mức kỷ lục 21,3% trong tháng 6/2023. Ảnh: SCMP

    Trong khi đó, ông Chen Jianwei - nhà nghiên cứu tại Đại học Kinh Doanh và Kinh tế Quốc tế bày tỏ quan điểm: “Xét theo xu hướng chuyển đổi cơ cấu của Trung Quốc, các ngành công nghiệp trong tương lai sẽ bị lĩnh vực dịch vụ lấn át”.

    Nhà nghiên cứu Chen Jianwei lưu ý, nhu cầu mạnh mẽ đối với các dịch vụ giúp việc có thể mang đến số lượng lớn cơ hội việc làm và giảm bớt áp lực cho thị trường lao động. Tuy nhiên, lĩnh vực vệ sinh cũng có những hạn chế do thiếu quy định và không đủ tính linh hoạt trong thanh toán.

    “Những người trẻ tuổi có thể coi công việc này như một bước chuyển tiếp để tích lũy một số kinh nghiệm và kỹ năng”, ông Chen Jianwei cho hay.

    XEM THÊM: Nhật Bản ghi nhận lượng cư dân nước ngoài tăng kỷ lục

    Yun Duo (26 tuổi) tốt nghiệp chuyên ngành khoa học chính trị và hành chính công tại Đại học Sư phạm Quý Châu. Hiện tại, cô đang làm giúp việc gia đình ở tỉnh Quảng Đông với hy vọng sẽ trả hết khoản vay thời sinh viên nhờ nỗ lực tiết kiệm tiền thuê và chi phí ăn uống.

    Cô gái 26 tuổi chia sẻ: “Giúp việc gia đình không phải lựa chọn đầu tiên của tôi. Sau giai đoạn chuyển tiếp kéo dài nửa năm này, tôi có thể thử tham gia kỳ thi công chức”.

    Đinh Kim(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kho-tim-viec-nhieu-nguoi-tre-trung-quoc-chap-nhan-lam-giup-viec-gia-dinh-a584458.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan