+Aa-
    Zalo

    Khói bao trùm hội trường khiến kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Nam phải tạm dừng: Do rò rỉ gas điều hòa

    (ĐS&PL) - Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã xác định được nguyên nhân vụ việc khói bao trùm hội trường khiến kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Nam phải tạm dừng đột ngột trong trưa 11/7.

    VTC News đưa tin, liên quan đến hiện tượng khói trắng bao trùm hội trường diễn ra kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, chiều 11/7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã xác định được nguyên nhân vụ việc.

    khoi bao trum hoi truong khien ky hop hdnd tinh quang nam phai tam dung do ro ri gas dieu hoa
    Khói bao trùm hội trường họp HĐND tỉnh Quảng Nam. Ảnh: VOV

    Theo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, nguyên nhân khói bao trùm hội trường vào trưa cùng ngày là do rò rỉ gas ở đường ống dẫn khí lạnh điều hòa trung tâm của hội trường. Cụ thể, ống đồng dẫn khí lạnh bị bể, xì, gây nên hiện tượng rò rỉ gas lạnh.

    Chủ tọa đã cho tạm dừng ngay khi phát hiện sự cố. Ngay trong trưa cùng ngày, tỉnh đã cử người xử lý, hàn lại ống đồng của điều hòa. Buổi chiều, các đại biểu tiếp tục làm việc với các phiên thảo luận tổ.

    Trước đó, khoảng 11h ngày 11/7 khi các đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang họp kỳ họp thứ XV thì bất ngờ khói bao trùm hội trường. Ngay sau đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường đã yêu cầu các đại biểu tạm dừng cuộc họp.

    Theo báo Tuổi trẻ, gas điều hòa (máy lạnh) là 1 loại môi chất làm lạnh có nhiệm vụ mang nhiệt từ nơi có nhiệt độ thấp thải ra nơi có nhiệt độ cao hơn.

    Đây chính là thành phần không thể thiếu trong quá trình làm lạnh của hệ thống điều hòa nói chung và các hệ thống làm lạnh nói riêng.

    Trong máy lạnh và máy điều hòa không khí có máy nén hơi, gas lạnh được máy nén hút từ dàn bay hơi để nén lên áp suất cao, đẩy vào dàn ngưng tụ. Ở dàn ngưng tụ, hơi thải nhiệt cho môi trường làm mát để ngưng tụ lại thành dịch lỏng.

    Dịch lỏng được đưa qua van tiết lưu vào dàn bay hơi. Khi qua van tiết lưu, áp suất đột ngột giảm xuống rất thấp làm cho dịch lỏng bốc hơi mãnh liệt ở nhiệt độ thấp trong dàn bay hơi, tạo ra hiệu ứng lạnh làm lạnh phòng.

    Theo tìm hiểu, khi máy lạnh bị rò gas sẽ ngửi thấy mùi khí gas trong phòng. Đặc biệt, với những phòng máy lạnh càng kín thì mùi gas sẽ càng nồng nặc và dễ nhận biết hơn. Điều hòa bị rò rỉ gas gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng. Nếu khí gas thoát ra quá nhiều, nhất là trong phòng kín thì sẽ sinh ra mùi hôi khó chịu khiến nhiều người bị choáng và bất tỉnh. Thậm chí, có thể dẫn đến tử vong, đặc biệt là với trẻ em, người già hoặc người đang bị bệnh.

    Ngay khi phát hiện tình trạng máy lạnh bị rò gas, người dùng nên tắt máy, liên hệ thợ chuyên môn kiểm tra kỹ lưỡng đường ống để phát hiện và xác định tình trạng của điểm rò rỉ.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-bao-trum-hoi-truong-khien-ky-hop-hdnd-tinh-quang-nam-phai-tam-dung-do-ro-ri-gas-dieu-hoa-a582617.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan