+Aa-
    Zalo

    Khối tài sản chưa được biết đến của tỷ phú Nga Abramovich

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các tài liệu rò rỉ cho thấy nhà tài phiệt Nga Roman Abramovich sở hữu số tài sản lớn hơn so với những gì công chúng đã biết.

    Một tập tài liệu bị rò rỉ cho đã cho thấy khối tài sản chưa từng được liệt kê trước đây của tài phiệt Nga Roman Abramovich. Các tài liệu này đã được chuyển cho Cơ quan báo cáo tội phạm có tổ chức và tham nhũng (OCCRP) và các đối tác của cơ quan. Trong đó, các tài liệu cho thấy bên cạnh 6 du thuyền trị giá ít nhấy 1 tỷ USD đã được công khi, ông Abramovich còn sở hữu ít nhất 10 du thuyền và tàu khác thông qua các công ty nước ngoài và quỹ tín thác.

    Các tài liệu này đến từ MeritServus, một nhà cung cấp dịch vụ doanh nghiệp có trụ sở tại Cyprus được sử dụng bởi các nhà tài phiệt Nga.

    Theo The Guardian, các hồ sơ cho thấy tỷ phú Abramovich đã chuyển quyền sở hữu 10 quỹ tín thác ở nước ngoài với tài sản trị giá hàng tỷ USD — bao gồm cả quỹ tín thác sở hữu du thuyền và máy bay riêng — cho 7 người con của ông vào đầu tháng 2/2022, 3 tuần trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và khoảng một tháng trước khi ông bị Anh và EU trừng phạt.

    ty phu nga
    Tỷ phú Nga Roman Abramovich. Ảnh: Getty 

    Một cuộc điều tra của OCCRP sử dụng hồ sơ và tài liệu của công ty trong vụ rò rỉ cũng tiết lộ rằng ông Abramovich đã đầu tư khoảng 230 triệu USD vào một công ty lâm nghiệp lớn của Nga trong thời gian từ năm 2008 đến 2016, trước khi bán cổ phần của mình với giá khoảng 110 triệu USD khoảng 1 tháng trước xung đột.

    Qua tìm hiểu, hãng tim Forrbes xác nhận thêm 10 con tàu thuộc sở hữu tỷ phú Abramovich mà trước đây không công khai, nâng tổng số du thuyển mà vị tị phú này sở hữu lên 16 chiếc. Trong đó, có 8 con tàu nhỏ "được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động" của siêu du thuyền Eclipse, trị giá 427 triệu USD. 

    Du thuyền Eclipse hiện đang neo đậu tại cảng Bodrum của Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với 3 chiếc du thuyền khác của ông  Abramovich là Solaris (trị giá 475 triệu USD), Halo (trị giá 38 triệu USD) và Garcon (trị giá 20 triệu USD).

    Đại diện của ông Abramovich hiện chưa bình luận về việc này. 

    Ngoài 8 tàu hỗ trợ, các tài liệu bị rò rỉ còn cho thấy ông Abramovich sở hữu một chiếc thuyền máy Bluegame có tên Umbra A, trị giá khoảng 1 triệu USD, theo báo cáo thường niên năm 2016. Chiếc du thuyền giá trị nhất trong số đó là Kewpie, khoảng 3 triệu USD. Con tàu được đăng ký tại Bermuda và hiện đang ở lãnh thổ hải ngoại Saint Barthélemy của Pháp. Được biết, ở Saint Barthélemy, ông Abramovich sở hữu hai bất động sản trên đảo, một trong số đó đã bị chính quyền Pháp đóng băng vào tháng 4. 

    Theo đó, du thuyền Kewpie cũng có nguy cơ bị đóng băng vì nó đang neo đậu trên lãnh thổ Pháp. Ngoài ra, du thuyền Sussurro trị giá 11 triệu USD của ông đã neo đậu ở La Ciotat trên vùng duyên hải Pháp cũng có nguy cơ bị phạt.

    Tỷ phú Abramovich đã sử dụng một cấu trúc phức tạp gồm các thực thể ở nước ngoài với các du thuyền của mình cộng với các tài sản khác bao gồm 4 máy bay phản lực, 6 trực thăng, các biệt thự và điền trang sang trọng.

    Hạm đội gồm 16 tàu và 10 máy bay của ông - trị giá tổng cộng 1,6 tỷ USD - thuộc sở hữu của một số công ty đã đăng ký ở các "thiên đường" ngoài khơi bao gồm Aruba, Quần đảo Virgin thuộc Anh, Đảo Man và Jersey, tất cả đều được biết đến với khả năng giữ bí mật và mức thuế thấp.

    Hồ sơ bị rò rỉ, kết hợp với lệnh tịch thu hai máy bay phản lực của ông Abramovich do Bộ Tư pháp Mỹ đệ trình vào tháng 6, cho thấy rằng tất cả những tài sản này đều thuộc sở hữu của Europa Settlement Trust, có trụ sở tại Cyprus.

    Minh Hạnh (Theo Forbes) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-tai-san-chua-duoc-biet-den-cua-ty-phu-nga-abramovich-a562989.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan