+Aa-
    Zalo

    Khởi tố nguyên Phó CT Hà Nội Phí Thái Bình: Không còn “hạ cánh an toàn”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc CQĐT ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phí Thái Bình được Luật sư Lê Văn Kiên nhận định: Nó thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước.

    Việc CQĐT ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phí Thái Bình được Luật sư Lê Văn Kiên nhận định: Nó thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật, ngay cả khi họ đương chức và khi họ đã nghỉ hưu.

    Như đã biết, ngày 3/2/2016VKSND Tối cao truy tố 9 bị can về tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) khiến đường ống nước sông Đà nhiều lần bị vỡ.


    Ông Phí Thái Bình.

    Kết quả giám định của Bộ Xây dựng kết luận, nguyên nhân gây ra sự cố do chất lượng ống cốt sợi thuỷ tinh không đảm bảo yêu cầu thiết kế, độ bền không đạt 50 năm như yêu cầu của dự án.

    Mới đây, cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục quyết định khởi tố bị can đối với ông Phí Thái Bình, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinaconex để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Vinaconex.

    Liên quan tới vấn đề này, dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao ông Phí Thái Bình đến nay mới bị khởi tố? vì sao ông Bình không bị khởi tố cùng thời điểm 9 bị can hồi đầu năm 2016?

    Lý giải về vấn đề này, Luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý nhận định: “Việc chậm chễ khởi tố ông Phí Thái Bình không vi phạm quy định pháp luật. Bởi khi chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể khởi tố bất cứ lúc nào, dù người đó có về hưu hay không?”

    Luật sư Kiên phân tích, trong vụ án liên quan tới việc đường ống nước sông Đà liên tục bị vỡ, quá trình điều tra bổ sung, cơ quan điều tra có thể nhận định vai trò trong việc để xảy ra vi phạm của ông Phí Thái Bình quá lớn nên tiến hành khởi tố.

    “Có thể thời điểm đó CQĐT chưa có đủ chứng cứ, nhưng tới bây giờ đã đầy đủ chứng cứ nên đã quyết định khởi tố ông Phí Thái Bình dù người này đã nghỉ hưu.”  - Luật sư Kiên phân tích.

    Đánh giá về việc khởi tố nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” khiến đường ống nước sông đà nhiều lần vỡ, Luật sư Kiên cho biết: Nó thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật, ngay cả khi họ đương chức và khi họ đã nghỉ hưu.

    Đồng thời, thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền, thượng tôn pháp luật, loại bỏ tất cả vùng cấm cũng như những cá nhân hạ cánh an toàn trong thời gian qua, củng cố niềm tin của nhân dân.

    Trước đó, kết quả điều tra đã xác định, sai phạm của HĐQT Vinaconex là quyết định cho thay đổi vật liệu tuyến ống, sử dụng ống cốt sợi thủy tinh thay cho ống gang dẻo, ống thép để đặt cho tuyến ống truyền nước sạch của dự án khi chưa thẩm định hiệu quả sử dụng.

    Ngoài ra, HĐQT Vinaconex còn lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực và kinh nghiệm để cung cấp ống composite cho dự án, sản phẩm cung cấp không đảm bảo chất lượng gây hậu quả rất nghiêm trọng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-nguyen-pho-ct-ha-noi-phi-thai-binh-khong-con-ha-canh-an-toan-a191163.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan