+Aa-
    Zalo

    Không bầu được chủ tịch mới, Hạ viện Mỹ tiếp tục rơi vào bế tắc

    (ĐS&PL) - Ứng cử viên đảng Cộng hòa Jim Jordan đã không thể trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên do chưa nhận được đủ số phiếu cần thiết.

    Theo thông tin mới nhất từ The Hill, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan - ứng cử viên Chủ tịch Hạ viện của đảng Cộng hòa đã không thành công trong cuộc bỏ phiếu vòng đầu tiên hôm 17/10 do không nhận được đủ số phiếu cần thiết.

    Cụ thể, ông Jordan chỉ nhận được 200 phiếu, trong khi lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Leader Hakeem Jeffries nhận được 212 phiếu, cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy có 6 phiếu và lãnh đạo phe đa số Hạ viện Steve Scalise giành 7 phiếu. Có 7 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu cho những người khác.

    Ông Jordan cho biết muốn tổ chức thêm một cuộc bỏ phiếu nữa nhưng chưa rõ việc này sẽ diễn ra vào thời điểm nào. Để giữ vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ, ứng cử viên cần có sự ủng hộ quá bán của các thành viên trong cơ quan này. Vì vậy, ông Jordan sẽ phải giành thêm phiếu thuận từ 20 đảng viên Đảng Cộng hòa khác để thuận lợi giành được chức Chủ tịch Hạ viện.

    khong bau duoc chu tich moi ha vien my tiep tuc roi vao be tac
    Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan chưa nhận đủ số phiếu cần thiết để trở thành Chủ tịch Hạ viên Mỹ. Ảnh: Reuters

    Như đã đưa tin trước đó, ngày 3/10, Hạ viện Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy theo đề nghị của một nhóm nhỏ nghị sĩ Cộng hòa cực hữu - dẫn đầu là nghị sĩ Matt Gaetz. Với 216 phiếu thuận và 210 phiếu chống, ông McCarthy đã trở thành Chủ tịch Hạ viện đầu tiên trong lịch sử 234 năm của tổ chức này bị các đồng nghiệp bỏ phiếu bãi nhiệm. 

    Ngay sau đó, đảng Cộng hòa đã đề cử ông Steve Scalise - lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Mỹ làm ứng viên Chủ tịch Hạ viện, trong khi đảng Dân chủ thống nhất Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries sẽ là ứng viên đại diện cho đảng này. Tuy nhiên, nghị sĩ Steve Scalise đã tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua giành ghế Chủ tịch Hạ viện sau cuộc họp kín của đảng Cộng hòa diễn ra vào tối 12/10 (theo giờ địa phương).

    “Tôi vừa chia sẻ với các đồng nghiệp của mình rằng tôi sẽ rút tên khỏi lui khỏi vị trí ứng cử viên Chủ tịch Hạ viện. Nếu bạn nhìn vào vài tuần qua, nếu bạn nhìn vào nơi diễn ra hội nghị của chúng tôi, vẫn còn nhiều việc phải làm… Vẫn có một số người có quan điểm riêng của họ”, ông Scalise chia sẻ với báo giới về quyết định của mình.

    Đảng Cộng hòa hiện đang chiếm 221 ghế tại Hạ viện, đảng Dân chủ giữ 212 ghế và hai ghế đang để trống. Tuy nhiên, những bất đồng nội bộ đã khiến đảng này chưa tìm được tiếng nói chung trong việc bầu ra một chủ tịch Hạ viện mới dù đang nắm nhiều ghế hơn.

    Chủ tịch Hạ viện là vị trí quyền lực số ba trong chính phủ Mỹ, chỉ sau Tổng thống và Phó Tổng thống. Vì vậy, Nhà Trắng cho biết họ hy vọng các nhà lập pháp thuộc Hạ viện sẽ nhanh chóng chọn được một chủ tịch phù hợp.

    Phương Uyên(Theo Reuters và The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-bau-duoc-chu-tich-moi-ha-vien-my-tiep-tuc-roi-vao-be-tac-a595645.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan