+Aa-
    Zalo

    Không có thời gian biểu cụ thể cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Mỹ từ chối dự đoán các cuộc đàm phán với Triều Tiên sẽ kéo dài bao lâu, song các lệnh trừng phạt quốc tế cứng rắn sẽ đẩy nhanh tiến trình đàm phán.

    Ngoại trưởng Mỹ từ chối dự đoán các cuộc đàm phán với Triều Tiên sẽ kéo dài bao lâu, song các lệnh trừng phạt quốc tế cứng rắn sẽ đẩy nhanh tiến trình đàm phán.

    Ngoại trưởng Mike Pompeo gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng năm 2018. Ảnh: Reuters.

    Trong cuộc phỏng vấn với đài WHP 580 tại Pennsylvania ngày 29/3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết không có thời gian biểu cụ thể cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.

    “Tổng thống Donald Trump đã nói rõ rằng không có lịch trình cụ thể, đó sẽ là tiến trình một bước tiến, một bước lùi, có lẽ là như vậy”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

    “Nhưng tôi biết chúng tôi đã đạt được tiến triển. Chủ tịch Kim Jong-un đã hứa với cả tôi và Tổng thống Trump rằng ông ấy sẽ phi hạt nhân hóa. Bây giờ nhiệm vụ của chúng tôi là tính toán xem sẽ phi hạt nhân hóa như thế nào”, ông Pompeo cho biết thêm.

    Ngoại trưởng Mỹ từ chối dự đoán các cuộc đàm phán với Triều Tiên sẽ kéo dài bao lâu. Tuy nhiên, ông Pompeo lưu ý rằng các lệnh trừng phạt quốc tế cứng rắn nhằm vào Triều Tiên sẽ đẩy nhanh tiến trình đàm phán.

    “Lợi ích tốt nhất của Mỹ là giải quyết vấn đề này nhanh nhất có thể. Tôi hy vọng trong vài tháng tới, hai nhà lãnh đạo (Mỹ - Triều) sẽ ngồi lại cùng nhau theo cách để chúng tôi có thể đạt được bước tiến thực chất đầu tiên hoặc bước tiến thực chất đáng kể trên con đường phi hạt nhân hóa”, ông Pompeo nói thêm.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (thứ hai từ phải) phát biểu trước các cố vấn tại cuộc họp hằng tuần ở Nhà Xanh. Ảnh: YONHAP NEWS

    Ngày 1/4 theo hãng tin Yonhap, tại cuộc họp hằng tuần với các có vấn cấp cao ở Văn phòng Tổng thống, Tổng thống Moon Jae-in thừa nhận những khó khăn tạm thời hiện nay nảy sinh do cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định: "Trên thực tế, cả 3 nước Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ không mong muốn quay trở lại quá khứ." 

    Dự kiến, tuần tới, Tổng thống Moon Jae-in sẽ có chuyến thăm Washington (từ ngày 9/4) và hội đàm với người đồng cấp Mỹ Trump. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết tại cuộc gặp này, ông sẽ có buổi thảo luận sâu rộng với Tổng thống Trump về các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương để tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên đạt tiến bộ, bao gồm việc nối lại cuộc đàm phán Mỹ - Triều, phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và cải thiện các mối quan hệ liên Triều cũng như quan hệ Mỹ - Triều. 

    Theo Văn phòng Tổng thống, tại cuộc họp này, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên là hành trình chung của Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ, đồng thời cho rằng đây là hành trình không dễ dàng trong suốt 70 năm qua. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nêu rõ trong gần một năm qua, ba nước đã đạt được nhiều kết quả hơn cả 70 năm trước đó và tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã hoàn toàn thay đổi. Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắt đầu đối thoại, tiến hành các cuộc gặp thượng đỉnh song phương và đây là lý do rõ ràng để cả 3 nước tiếp tục xu hướng này. 

    Tổng thống Moon Jae-in cũng phản đối những âm mưu gây chia rẽ quan hệ đồng minh Hàn Quốc - Mỹ và cản trở tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Theo ông, những âm mưu đó không phù hợp với nguyện vọng các nước hoặc tương lai trên Bán đảo Triều Tiên.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-co-thoi-gian-bieu-cu-the-cho-cac-cuoc-dam-phan-giua-my-va-trieu-tien-a269235.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan