+Aa-
    Zalo

    Khủng hoảng chính trị tại Venezuela: Tổng thống tự phong nhận tiền bất hợp pháp?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo văn phòng thanh tra tài chính Venezuela cho biết ông Guaido bị cho là đã “che giấu hoặc làm giả thông tin kê khai tài sản riêng”.

    Lãnh đạo văn phòng thanh tra tài chính Venezuela cho biết ông Guaido bị cho là đã “che giấu hoặc làm giả thông tin kê khai tài sản riêng”.

    Tổng thống tự phong Juan Guaido. Ảnh: Reuters

    "Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido bị nghi nhận tiền từ các tổ chức nước ngoài mà không có lý do chính đáng, cũng như che giấu hoặc làm giả thông tin kê khai tài sản riêng", Giám đốc Văn phòng Kiểm toán Tài chính Venezuela (OFA) Elvis Amoroso cho biết.

    Nếu bị phát hiện có tội theo cáo buộc trên, ông Guaido, người đang giữ chức chủ tịch quốc hội Venezuela, có thể đối mặt với án phạt tiền hoặc bị cấm tham gia hoạt động công quyền.

    Một luật sư cho biết các công tố viên có thể mở một cuộc điều tra hình sự nhằm vào ông Guaido để xác định xem liệu có bất kỳ cáo buộc nào cấu thành hành vi phạm tội hay không.

    Ông Amoroso cho biết cuộc điều tra được tiến hành sau khi OFA nhận hàng loạt đơn tố cáo, nhưng không tiết lộ danh tính những người đưa ra cáo buộc.

    Theo ông Amoroso, hiến pháp Venezuela đã quy định những người nắm giữ các vị trí tại quốc hội đều làm công việc toàn thời gian, do vậy họ không thể nhận bất kỳ khoản chi phí nào từ các công việc khác, dù là công hay tư.

    Thông tin được đưa ra trong bối cảnh ông Guaido đang liên tục thách thức quyền lực của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, đặc biệt là trong vấn đề nhận viện trợ nhân đạo từ nước ngoài.

    Tổng thống Nicolas Maduro. Ảnh: Getty

    Sau khi tự phong là tổng thống lâm thời của Venezuela, ông Guaido đã nhận được sự ủng hộ từ khoảng 50 quốc gia, trong đó có những nước lớn như Mỹ.

    Ông Guaido đang nỗ lực tìm cách đưa hàng viện trợ nhân đạo từ biên giới Colombia vào Venezuela sau khi chính quyền Maduro điều quân đội ngăn chặn số hàng này vì cho rằng đây là cớ để Mỹ can thiệp quân sự vào quốc gia Nam Mỹ.

    Giới phân tích nhận định vị thế của ông Guaido sẽ được củng cố nếu ông đưa thành công hàng viện trợ gồm lương thực và thuốc men tới tay người dân, đồng thời kêu gọi quân đội quay lưng với chính quyền đương nhiệm.

    Ông Maduro cho rằng Mỹ muốn thay đổi chính quyền Venezuela vì nguồn tài nguyên dồi dào của nước này, trong đó có những mỏ vàng và trữ lượng dầu lớn nhất thế giới.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khung-hoang-chinh-tri-tai-venezuela-tong-thong-tu-phong-nhan-tien-bat-hop-phap-a262576.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan