+Aa-
    Zalo

    Kiên quyết xử lý nghiêm chủ và người điều khiển phương tiện để lây lan Covid-19

    (ĐS&PL) - Sau 31 ngày liên tiếp không có ca bệnh trong cộng đồng, Đà Nẵng liên tiếp xuất hiện các ca mắc Covid-19. Tuy vậy, tất cả các ca bệnh đã được xác định nguồn lây. Địa phương này cũng kiểm soát được ngay các ổ dịch.

    kien quyet xu ly nghiem chu va nguoi dieu khien phuong tien de lay lan covid 19 dspl 1
    Công an đọc lệnh khởi tố bị can Nguyễn Quang Trọng.

    Để lọt F0 vào thành phố, Đà Nẵng sắp xếp lại các chốt kiểm soát

    Liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19, theo chỉ đạo mới nhất của ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, địa phương này tiên quyết quản lý chặt chẽ người, phương tiện ra/vào thành phố nhưng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi vào chốt khai báo.

    Theo địa phương này, đợt dịch Covid- 19 bùng phát trở lại Đà Nẵng sau 1 tháng vắng bóng có nguyên nhân chính đến từ sự chủ quan. Theo đó, nếu F0 (tài xế từ TP.HCM) ra Đà Nẵng được kiểm soát tốt thì sẽ không dẫn đến việc lây lan dịch bệnh.

    Nam tài xế này được xác định dương tính ngày 15/6. Đến ngày 18/6, công ty Nhựa Duy Tân Đà Nẵng - nơi tài xế chở hàng đến đưa nhân viên đi xét nghiệm Covid-19. Từ đây, chùm ca bệnh mới được phát hiện ở Đà Nẵng.

    Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.Đà Nẵng nhận định, sau 1 tháng không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng thì nay dịch bệnh lại bùng phát với nguồn lây từ bên ngoài. Ngoài những ca bệnh liên quan đến nguồn lây từ TP.HCM thì Đà Nẵng cũng rốt ráo truy vết một số trường hợp F1 liên quan đến một ca F0 của tỉnh Nghệ An đã vận chuyển vải từ Bắc Giang đến Đà Nẵng bằng xe tải để bán.

    Theo nhận định, lực lượng trực chốt đã có biểu hiện lơ là buông lỏng kiểm soát xe ra/vào thành phố. Cùng với đó, có nguyên nhân đến từ ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp và một số bộ phận người dân, dù biết trước nguy cơ nhưng vẫn không thực hiện nghiêm túc việc khai báo. Bản thân trường hợp F0 có biểu hiện bệnh nhưng không thực hiện khai báo y tế.

    Để chấn chỉnh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng giao công an thành phố chủ trì, phối hợp với các ngành bố trí, sắp xếp lại công tác quản lý, quy trình kiểm tra lại các chốt kiểm soát người, phương tiện ra/vào thành phố. Văn phòng UBND thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai các đoàn kiểm tra, nhất là các xe ra/vào khu công nghệ cao, các khu công nghiệp. Chính quyền Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm đối với những trường hợp phương tiện về Đà Nẵng không thực hiện đúng các yêu cầu phòng, chống dịch.

    Theo tìm hiểu của PV ĐS&PL, việc kiểm tra và tổ chức lại hoạt động tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 của Đà Nẵng sẽ hướng đến bổ sung nhân lực, phân luồng xe ra/vào, tổ chức khoa học, bài bản, tăng cường thêm các phương tiện như camera, máy quét mã QR code... hỗ trợ công tác kiểm soát; bố trí lều, bạt, quạt... phục vụ cho người dân trong khi chờ vào các chốt khai báo. Địa phương này tiên quyết quản lý chặt chẽ người, phương tiện ra/vào thành phố, nhưng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi vào chốt khai báo.

    Trước đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng chỉ đạo Công an TP.Đà Nẵng kiểm tra, báo cáo xử lý trách nhiệm các chốt, đặc biệt là chốt đã để lọt xe từ TP.HCM vào địa phương. Đồng thời, liên hệ ngay với cấp trên để triển khai lực lượng, quản lý, kiểm soát phương tiện trên các tuyến đường do bộ Công an quản lý.

    Chính quyền Đà Nẵng cũng yêu cầu chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về các điều kiện, biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khi vào thành phố. Đặc biệt, trường hợp để xảy ra lây nhiễm dịch trên địa bàn mà do chủ quan, thiếu trách nhiệm, thực hiện không đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, khai báo không trung thực, di chuyển lịch trình không đúng với khai báo,... sẽ bị xem xét xử lý trách nhiệm hình sự. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng chỉ đạo các ban ngành liên quan như sở Công thương, ban quản lý khu công nghiệp quản lý, kiểm tra, giám sát phương tiện giao nhận hàng hóa, buôn bán hàng hóa tại các địa điểm do đơn vị quản lý.

    Khởi tố Giám đốc thẩm mỹ viện Amida vì vi phạm quy định phòng chống dịch

    Trong một diễn biến khác, trao đổi với báo chí, Đại tá Trần Mưu - Phó giám đốc Công an TP. Đà Nẵng - cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra đã thực hiện quyết định khởi tố với Nguyễn Quang Trọng - Giám đốc công ty TNHH quốc tế Amida - về tội vi phạm quy định an toàn ở nơi đông người.

    Theo thông tin ban đầu, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở Đà Nẵng vào thời điểm tháng 4/2021, ông Trọng tổ chức cuộc họp có trên 30 nhân viên công ty tham gia. Trong khoảng thời gian tổ chức cuộc họp từ 20h30 đến 22h15 ngày 2/5, trước khi vào họp các nhân viên đều mang khẩu trang theo quy định nhưng đến phần "truyền lửa" do mình chủ trì, ông Trọng đã yêu cầu các nhân viên bỏ khẩu trang, sau đó yêu cầu nhân viên hô to các mục tiêu...

    Sau cuộc họp này, dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Công ty Amida với 65 người nhiễm Covid-19. Nhà nước phải chi trả chi phí điều trị, truy vết, cách ly các trường hợp F1 và chi phí vận chuyển các ca bệnh trên với số tiền hơn 7,1 tỷ đồng. Hành vi của ông Trọng đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

    Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can, cho tại ngoại và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra.

    Trước đó, ĐS&PL đã đưa tin, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đà Nẵng đã khởi tố vụ án hình sự liên quan đến hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người xảy ra tại thẩm mỹ viện Amida.

    Tại cuộc họp ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 20/6, UBND TP.Đà Nẵng thông báo, ô dịch phát sinh lần này ở Đà Nẵng hầu hết các bệnh nhân đều phát hiện từ quận Thanh Khê. Tất cả đều liên quan đến 3 địa điểm có ca F0 đầu tiên là hẻm 407, đường Lê Duẩn; đường Nguyễn Phước Nguyên và đường Mẹ Hiền, quận Thanh Khê.

    Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Đà Nẵng nhận định chuỗi lây nhiễm mới này đã được kiểm soát. Các ca F0 được phát hiện nhanh sau khi thành phố khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm thần tốc những trường hợp liên quan đến nhân viên bảo vệ công ty Nhựa Duy Tân.

    Nhâm Thân - Minh Vy

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 5(101)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kien-quyet-xu-ly-nghiem-chu-va-nguoi-dieu-khien-phuong-tien-de-lay-lan-covid-19-a505075.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan