+Aa-
    Zalo

    Kỳ 16: Người đàn bà chống lại “tử thần” và hành trình vượt 300km tìm sự sống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sinh con ra chưa đến 15 phút thì sản phụ Trần Thị Thúy (SN 1992) rơi vào tình trạng băng huyết nặng, mất máu. Tưởng chừng như cô gái ở vùng quê nghèo...

    (ĐSPL) - Sinh con ra chưa đến 15 phút thì sản phụ Trần Thị Thúy (SN 1992) rơi vào tình trạng băng huyết nặng, mất máu. Tưởng chừng như cô gái ở vùng quê nghèo tỉnh Quảng Bình không qua khỏi nhưng sau ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ, các bác sỹ khoa Sản bệnh viện Trung ương Huế đã giúp sản phụ giữ lại sự sống một cách thần kỳ...

    Các bác sỹ đang tiến hành một ca phẫu thuật.

    Thoát nạn hi hữu

    Bệnh viện Trung ương Huế là nơi thường xuyên tiếp nhận những ca cấp cứu cực kỳ phức tạp được chuyển đến từ nhiều bệnh viện tuyến dưới ở các tỉnh miền Trung từ Quảng Bình đến Đà Nẵng. Trao đổi với PV báo ĐS&PL về những trường hợp “thập tử nhất sinh” từ ngoại tỉnh chuyển vào viện trong thời gian gần đây, bác sỹ Bạch Cẩm An, Trưởng khoa Phụ sản bệnh viện Trung ương Huế cho biết, có một trường hợp mà đội ngũ y bác sỹ ở đây không thể nào quên bởi bệnh nhân rơi vào tình huống quá hiểm nghèo.

    Đó là bệnh nhân Trần Thị Thúy (23 tuổi), đến từ xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, được chuyển đến khoa vào ngày 8/9, trong tình trạng băng huyết sau khi sinh, mất máu cấp, có thể mất đi sinh mạng bất cứ lúc nào.

    Nhờ sự cứu chữa kịp thời của ê-kíp khoa sản hôm đó, sức khỏe của chị đã dần ổn định lại và đã có thể tươi cười kể lại cho chúng tôi nghe về cái ngày định mệnh mà chị đã thoát khỏi tay thần chết.

    Ngồi tại giường bệnh khoa Phụ sản, chị bắt đầu kể lại: “Tôi mang thai con đầu lòng nên về nhà mẹ đẻ ở Lệ Thủy, Quảng Bình. Ở đây tuần nào, cũng lên bệnh viện của huyện để kiểm tra thai định kỳ, thấy thai nhi và sức khỏe của tôi phát triển như các mẹ khác nên cũng yên tâm.

    Đến lúc thai được 40 tuần, có dấu hiệu trở dạ, tôi được gia đình đưa đến bệnh viện huyện Lệ Thủy để sinh con, lúc đó khoảng 9h30 ngày 8/9. Tôi sinh con ra bình thường nhưng chỉ khoảng hơn mười lăm phút sau, tôi cảm thấy đau nhức vùng bụng dưới dữ dội, người cứ lả đi, thở mệt mỏi. Các bác sỹ thấy tôi có dấu hiệu băng huyết nên đã đưa lên bệnh viện tuyến trên là bệnh viện Cu-Ba, TP.Đồng Hới.

    Ở đây, tôi được các bác sỹ chẩn đoán rồi cho tiếp máu với số lượng lớn. Tôi còn nhớ lúc đó cha mẹ, họ hàng tôi khóc nhiều lắm, ai cũng nghĩ tôi sẽ không giữ được mạng sống. Trong tình huống “cầm chắc cái chết”, các bác sỹ ở bệnh viện Cu-ba đã quyết định chuyển tôi vào bệnh viện Trung ương Huế, nơi đã từng cứu sống rất nhiều sản phụ ở Quảng Bình trước đây. May thay, nhờ đội ngũ y bác sỹ ở đây mà tôi đã may mắn thoát chết”.

    Đã từng cứu sống khá nhiều ca cấp cứu cho các sản phụ trước đây, tuy nhiên trường hợp của chị Thúy lại để lại nhiều cảm xúc trong lòng các vị y bác sỹ ở bệnh viện Trung ương Huế, bởi ý chí kiên cường của bệnh nhân trẻ tuổi và cũng bởi việc cứu sống chị trong giờ phút sinh tử.

    Kể lại với PV báo ĐS&PL về ca cấp cứu hi hữu này, bác sỹ Bạch Cẩm An cùng các bác sỹ trong ê-kíp hôm đó cho biết, nhận được điện báo của các bác sỹ từ bệnh viện Cu-Ba về trường hợp của chị Thúy, mọi người lập tức chuẩn bị tinh thần cũng như dụng cụ, máy móc sẵn sàng cho ca phẫu thuật dự kiến là rất khó khăn này.

    Vào đúng 21h10 ngày 8/9, chị Trần Thị Thúy được chuyển vào khoa Phụ sản trong tình trạng nguy kịch. Trong quá trình chuyển bệnh nhân từ Quảng Bình vào Huế đã truyền nhiều lít máu mới cứu sống được bệnh nhân. Đây là chuyện chưa từng xảy ra trước đây.

    Không bao giờ được hết hy vọng

    Trưởng ca trực đêm hôm đó là bác sỹ Lê Minh Toàn, kíp trực 4 người cùng sự hỗ trợ của bác sỹ trưởng khoa An đã nhanh chóng đưa bệnh nhân vào phòng phẫu thuật.

    Lúc đó mạch của chị Thúy đập rất nhanh, huyết áp lại thấp, hồng cầu chỉ còn 1,5 triệu. Qua kiểm tra ban đầu, chúng tôi phát hiện toàn bộ tử cung của bệnh nhân bị giập nát, động mạch hạ vị bị vỡ gây chảy máu nhiều, tụ máu ngay dưới gan và lá lách. Các bác sỹ có mặt ở khoa đã chia làm hai ê-kíp, một ê-kíp phẫu thuật trên vùng bụng giải quyết vùng máu tụ.

    Ê-kíp còn lại khâu lại động mạch hạ vị bị vỡ để ngăn việc mất máu, đồng thời truyền thêm 3 lít máu cho bệnh nhân. Mọi việc đều phải diễn ra một cách hết sức cẩn thận và nhanh chóng vì tình trạng sức khỏe bệnh nhân quá yếu. Ca phẫu thuật thành công, sản phụ đã qua cơn nguy kịch trong sự hân hoan của gia đình và đội ngũ y bác sỹ. Điều đáng nói ở đây là bệnh nhân vẫn giữ lại được tử cung, để chị còn có thể mang thai lần nữa”, bác sỹ An cho chúng tôi hay.

    Trải qua cuộc chiến chống lại tử thần, chị Thúy vẫn phải tiếp tục nằm lại khoa điều trị để sức khỏe bình phục. Trong hơn hai tuần lễ, bên cạnh sự chăm sóc của các y bác sỹ còn có người chồng của chị.

    Vội mua cho vợ tô cháo nóng, anh Nguyễn Thành Trung, vợ của sản phụ Thúy trao đổi với PV báo ĐS&PL về hoàn cảnh của hai vợ chồng một cách chân thành: “Em và vợ quen nhau lúc đi làm việc ở Lào, em làm cho một đồn điền cao su chủ là người Việt Nam còn vợ em thì làm kế toán cho ông cậu nhà vợ. Sau hai năm quen biết cả hai quyết định nên vợ nên chồng.

    Ban đầu cả hai gia đình đều không đồng ý vì ở quá xa nhau, vợ em người Quảng Bình nhưng nhà em lại ở mãi Quy Nhơn, Bình Định nhưng chúng em vẫn quyết tâm đến với nhau. Vì mưu sinh mà em phải qua Lào để làm thuê, tích góp ít tiền để dành cho vợ sinh con.

    Vợ em từ khi mang thai thì về sống ở ngoại, thỉnh thoảng được nghỉ vài hôm em lại về thăm vợ. Biết tin vợ sinh con em vội xin nghỉ để về, trên đường từ Quy Nhơn ra Quảng Bình em nghe tin vợ vừa sinh thì gặp chuyện, nguy hiểm đến tính mạng, em vô cùng lo lắng và chỉ biết cầu nguyện để vợ tai qua nạn khỏi.

    May có các y bác sỹ và mọi người giúp đỡ mà vợ em được cứu chữa kịp thời, được điều trị một cách cẩn thận, nhiệt tình. Chuyện cũng đã qua rồi, chúng em còn trẻ, vợ con em khỏe mạnh là hạnh phúc lắm rồi”.

    Nhiều trường hợp sản phụ được cứu sống

    Trước khi thực hiện thành công ca cấp cứu cho bệnh nhân Trần Thị Thúy, khoa Sản bệnh viện Trung ương Huế đã cứu sống hai sản phụ người Quảng Bình khác là chị Đặng Thị Kim Anh, (23 tuổi ở xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) mang thai một lúc 2 cháu bé và các bé rất to, tổng cộng gần 6kg nên ca đẻ khó. Và một trường hợp khác là bệnh nhân Phan Thị Lài (33 tuổi, quê ở thị trấn Hoàn Lão, Quảng Bình) bị sốt xuất huyết và chuyển dạ trong tình trạng cận kề cái chết.

    ĐINH TIẾN

    Xem thêm video Tin tức: 

    [mecloud]JQR9W37w92[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-16-nguoi-dan-ba-chong-lai-tu-than-va-hanh-trinh-vuot-300km-tim-su-song-a114816.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.