+Aa-
    Zalo

    Kỳ án thế kỷ gây chấn động hàng không thế giới: Cha bị nghi đánh bom máy bay, sát hại con gái lấy tiền bảo hiểm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chiếc máy bay bất ngờ phát nổ, các hành khách và tiếp viên bị văng ra ngoài không trung, nghi phạm duy nhất được tòa tuyên vô tội khiến dư luận dậy sóng.

    Chiếc máy bay bất ngờ phát nổ, các hành khách và tiếp viên bị văng ra ngoài không trung, nghi phạm duy nhất được tòa tuyên vô tội khiến dư luận dậy sóng.

    Chiếc máy bay bị vỡ thành 3 phần sau vụ nổ. 

    Ngày 15/6/1972, khi các hành khách đang được phụ vụ bữa trưa, chiếc máy bay Convair 880 mang số hiệu CX700Z của hãng hàng không Cathay Pacific đã bất ngờ phát nổ, lao xuống đất, vỡ thành ba phần (buồng lái, thân giữa máy bay và phần đuôi).

    Tất cả những hành khách đang đứng trên lối đi, hoặc xếp hàng vào nhà vệ sinh cùng các tiếp viên đã bị văng ra khỏi chiếc máy bay.  Mười ba hành khách và hai thành viên phi hành đoàn vẫn mắc kẹt trên ghế.

    Tất cả diễn ra chỉ trong chưa tới hai phút. Trước khi phát nổ, trên máy bay có tổng cộng 71 hành khách và 10 phi hành đoàn.

    Các mảnh vỡ rơi thẳng xuống một đỉnh đồi hẻo lánh. Buồng lái máy bay rơi xuống cách phần thân và đuôi máy bay không xa. Nhân chứng có mặt tại hiền trường cho biết thi thể bên trong buồng lái không thể nhận ra sau tai nạn thảm khốc.

    Hàng loạt giả thuyết

    Trước đó, chuyến bay CX700Z đã cất cánh từ sân bay quốc tế Don Muang ở Bangkok. Nó ban đầu khởi hành từ Singapore vào sáng sớm, sau đó dừng chân ở Thái Lan trên đường đến Hong Kong.

    Một giờ, bốn phút và hai giây sau khi rời Bangkok, chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar của kiểm soát không lưu.

    Các nhà quản lý cho rằng chuyến bay CX700Z đã va chạm với một máy bay khác - có lẽ là máy bay quân sự của Mỹ, song không có bằng chứng cũng như yếu tố nào cho thấy thảm họa bị  gây ra bởi một vụ va chạm giữa không trung. 

    Reuters ban đầu dẫn lời một phát ngôn viên của quân đội Mỹ nói rằng CX700Z đã đâm vào một máy bay không xác định và AFP báo cáo rằng chuyến bay đã đâm vào một máy bay vận tải C-46 của Đài Loan, nhưng các nguồn tin nhanh chóng nhận ra rằng không có máy bay nào khác bị mất tích . 

    Truyền thông bắt đầu suy đoán nguyên nhân là do thời tiết, cụ thể là sét đánh.

    Hầu hết hành khách là người Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ, bao gồm một số gia đình. Bảy thành viên của một gia đình Mỹ họ Kenny đã ở trên chuyến bay, cũng như công chức người Philippines Norberto Fernandez đang trên đường đến Manila cùng vợ, năm đứa con và cháu gái của họ.

    Các nhà điều tra của Cathay Pacific bắt đầu thu hồi bằng chứng từ hiện trường. Trong khi đó, hai chuyên gia tai nạn hàng không của Anh, Vernon Clancy và Eric Newton, đã bay đến hiện trường để kiểm tra tàn dư của máy bay.

    Hiện trường được điều tra kỹ càng.

    Kiểm tra thân máy bay họ tìm thấy bằng chứng cho thấy một vụ nổ đã gây ra một lỗ hổng trên máy bay bên cạnh ghế 10F. Ít nhất một hành khách, và một hoặc hai chỗ ngồi, đã bị hút ra khỏi khe nứt và đập vào đuôi máy bay, phá vỡ bộ ổn định phía sau bên phải.

    Vụ nổ cũng làm thủng và đốt cháy thùng nhiên liệu bên tay phải của máy bay, khiến một phần của thân máy bay bốc cháy. Với một trong những bộ ổn định phía sau bị phá hủy, chiếc máy bay bị mất kiểm soát và đảo lộn.

    Vụ nổ đã cắt đứt các cơ chế bên dưới sàn cabin cho phép các phi công điều khiển máy bay. Họ bất lực để ngăn chặn thảm họa đang diễn ra.

    Không có bằng chứng về sự hoảng loạn hoặc biết trước rằng một thảm họa đang diễn ra. 

    Trong báo cáo bí mật của mình, điều tra viên kỳ cựu người Anh Vernon Clancy đã viết: “Có bằng chứng rõ ràng về việc một vụ nổ lớn đã diễn ra trong khoang máy bay, gần vị trí đuôi cánh”.

    Cathay Pacific CX700Z được nhận định là không bị phá hủy bởi một vụ va chạm giữa không trung. Nó đã không bị sét đánh trúng. Nó đã bị thổi bay ra khỏi bầu trời bởi một quả bom.

    Quả bom trong hộp đựng mỹ phẩm?

    Các nhà điều tra xác định rằng quả bom đã phát nổ được đặt giữa hàng chín và mười ở phía bên phải máy bay – đồng nghĩa với vị trí trước ghế 10E hoặc 10F.

    Những chiếc ghế này thuộc về hai hành khách Thái Lan- một cô gái bảy tuổi tên là Sonthaya Chaiyasut, và một phụ nữ 20 tuổi tên là Somwang Prompin, một nữ tiếp viên làm việc tại một quán bar. Hai người đã đi du lịch cùng nhau, và đã lên máy bay ở Bangkok.

    Sonthaya là con gái của Trung úy Somchai Chaiyasut thuộc Phòng Hàng không Cảnh sát Thái Lan và vợ cũ của ông Filipina, Alice Villiagus. Somwang là bạn gái mới nhất của Somchai, 29 tuổi.

    Nguồn tin cho biết vào ngày xảy ra vụ tai nạn, Somchai khi đó đang ở Don Muang có những biểu hiện không bình thường. Anh hộ tống bạn gái và con gái đến quầy check-in tại sân bay, mặc quân phục và yêu cầu nhân viên sắp xếp cho họ ngồi ghế 10E và 10F bên cánh phải. Khi biết hai ghế này đã có người ngồi, Somchai khăng khăng yêu cầu nhân viên đổi ghế này cho con gái và bạn gái.

    Cuối cùng, anh ta cũng đổi được hai ghế trên cho bạn gái và con gái. Somchai nói rằng, họ muốn ngồi ở ghế 10E và 10F để có thể nhìn ra ngoài cửa sổ rõ hơn, mặc dù ghế 15E và 15F (hai ghế đáng nhẽ ra họ sẽ ngồi) có tầm nhìn tốt hơn vì không bị che bởi cánh máy bay.

    Sonthaya và Somwang không kiểm tra hành lý trước khi lên máy bay. Somwang chỉ mang theo một hộp đựng mỹ phẩm và cất dưới ghế ngồi trước mặt.

    Chân dung Somchai Chaiyasut. 

    Cathay Pacific đã đưa người thân của các nạn nhân đến để giúp nhận diện các thi thể đã được tìm thấy. Trung úy Somchai nằm trong số đó.

    Các quan chức Cathay Pacific cảm thấy kỳ lạ khi người đàn ông tỏ ra ít quan tâm đến  Sonthaya và Somwang song khăng khăng muốn lấy lại chiếc hộp mỹ phẩm của bạn gái. Thay vì tỏ ra đau buồn trước cái chết của bạn gái và con gái, anh ta chỉ quan tâm tới nguyên nhân của vụ tai nạn. Hành vi của anh ta rất khác biệt so với những thân nhân khác.

    Thi thể của cô Sonthaya không thể được tìm thấy. Các nhà điều tra kết luận rằng cô đã ngồi ở ghế bên cửa sổ, 10F, và đã bị hút ra khỏi máy bay cùng với chỗ ngồi của cô khi quả bom phát nổ. 

    Cơ thể của Somwang sau khi rơi xuống không còn nguyên vẹn. Các quan chức nhận định quả bom có ​​thể nằm trong hộp mỹ phẩm mà cô ấy đã nhét dưới ghế trước mặt, và có lẽ nó đã phát nổ khi cô ấy cúi xuống để mở nó .

    Bảo hiểm đáng ngờ

    Các quan chức Cathay Pacific sau đó đã tìm thấy những thông tin đáng lo ngại khác.  Somchai đã mua bảo hiểm tai nạn du lịch cho Somwang và Sonthaya từ Bảo hiểm Quốc tế Mỹ và Bảo hiểm New Zealand. Trong trường hợp cái chết của họ, anh ta đã nhận được 3,1 triệu baht - trị giá khoảng 225.USD vào thời điểm đó.

    Cathay Pacific đã ra lệnh cho giám đốc an ninh của họ, cựu cảnh sát thuộc địa Geoffrey Binstead, điều tra thêm ở Bangkok. Binstead đã nói chuyện với hai người bạn của Somwang, biệt danh Tommy và Dang.

    Những người phụ nữ nói với anh rằng Somchai thường xuyên ghé thăm quán cà phê nơi cô Somwang làm việc và Somwang đã chuyển đến ở với anh khoảng sáu tuần trước khi vụ tai nạn xảy ra.

    Somchai đã nhanh chóng cầu hôn, yêu cầu cô bay đến Hong Kong cùng con gái Sonthaya. Anh ấy nói rằng họ sẽ được gặp mẹ anh ấy, người sẽ cho hai người 500 USD  để mua sắm và anh ấy sẽ tới gặp họ vài ngày sau đó.

    Binstead cũng cho biết rằng đây không phải là lần đầu tiên Somchai cố gắng thuyết phục một phụ nữ Thái Lan đưa con gái mình đi máy bay quốc tế. Anh theo dõi một nữ tiếp viên tên là Sathinee Somphitak, người làm việc tại Café de Paris, một nhà hàng và quán bar ở Patpong. Cô nói với anh rằng Somchai từng đề nghị cho cô 30.000 baht để cô đi cùng Sonthaya trong chuyến đi mua sắm tới Hong Kong.

    Cô ban đầu đồng ý, nhưng trở nên nghi ngờ và yêu cầu anh ta tạm ứng 5.000 để kiểm tra sự chân thành của anh ta. Khi anh từ chối, cô lùi lại khỏi kế hoạch. Đó là một quyết định đã cứu mạng sống của cô.

    Vào ngày 31/8/1972, Trung úy Somchai Chaiyasut bị bắt tại trung tâm hàng không của cảnh sát tại Don Muang, bị tước cấp bậc, và bị buộc tội giết người hàng loạt và phá hoại.

    Anh ta khẳng định mình vô tội, tuyên bố sẽ không bao giờ giết con gái mình.

    Những bài báo đưa tin về vụ việc. 

    Phiên tòa xét xử của Somchai bắt đầu vào ngày 11/5/1973. Bị cáo ăn mặc gọn gàng, trông có vẻ căng thẳng và mệt mỏi. Nếu bị cáo buộc, Somchai sẽ trở thành một trong những tội đồ gây ra thảm sát lớn nhất trong lịch sử”, tờ Bangkok Post đưa tin lúc bấy giờ. “Song anh ta trở nên bình tĩnh hơn sau cú vỗ vai của luật sư biện hộ”.

    Luật sư biện hộ của Somchai chính là cha đẻ của anh, ông Sont - một luật sư có tiếng tại Bangkok.

    “Chúng tôi đã thu thập đủ bằng chứng để khởi tố vụ án và hình phạt chắc chắn sẽ là tử hình bằng súng” Đại tá Narong từng tuyên bố sau khi Somchai bị bắt. 

    Tòa tuyên án : Vô tội

    Somchai Chaiyasut (giữa) tại phiên tòa của mình, cầm một mảnh vỡ từ CX700Z. Cha anh đang ngồi bên cạnh.

    Bốn vali hành lý tương tự chiếc mà bạn gái của Somchai mang lên máy bay đã được tìm thấy tại nhà anh ta. Somchai đã khoan lỗ trên hai trong số đó và giải thích rằng, mình có ý định lắp tay cầm để kéo.

    Một sĩ quan Thái khai trước tòa rằng mình đã đưa cho Somchai gần 1kg chất nổ dẻo C4 trong một khóa huấn luyện cả hai tham gia.

    Một nhân chứng cảnh sát khác cho biết Somchai đã hỏi anh ta nơi nào sẽ là nơi hiệu quả nhất để đặt bom trên máy bay, và anh ta đã trả lời rằng nó sẽ ở gần cánh.

    Một kỹ sư hàng không nói rằng Somchai đã hỏi anh về ảnh hưởng của vụ nổ trong máy bay phản lực.

    Có 67 nhân chứng cho vụ truy tố, và chỉ có bốn người bào chữa.

    Somchai vẫn tiếp tục phản đối và kiên quyết mình vô tội. Anh ta rên rỉ: Làm sao tôi có thể giết con gái mình?

    Vào ngày 30/5/1974, chánh án, phó giám đốc Tòa án Hình sự Chitti Vuthipranee, đã đưa ra phán quyết của mình.

    Bản tuyên án nói rằng không có bằng chứng về việc Somchai đã sắp xếp để quả bom được đưa lên máy bay, không có nhân chứng nào nhìn thấy Somchai đặt bom trong vali của bạn gái. Đồng thời, gia đình Somchai không nghèo nên việc sát hại con gái vì động cơ tài chính dường như không hợp lý. Do đó, tòa tuyên  Somchai vô tội.

    “Trong phòng xử án, hàng trăm khán giả đứng trên bàn, ghế và ghế dài… Không khí vô cùng ngột ngạt, không có tiếng reo hò, không có tiếng vỗ tay”, nhà báo John McBeth viết trên Bangkok Post .

    Somchai Chaiyasut trở lại làm việc tại Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan. Anh ta đã đưa các công ty bảo hiểm ra tòa để buộc thanh toán các chính sách tai nạn du lịch. Tới năm 1978, anh ta đã nhận được 5,5 triệu baht. Năm 1983, Somchai  chuyển tới Mỹ.

    Người thân của các nạn nhân vô cùng sốc trước phán quyết của tòa án. Năm 1985, Somchai trở lại Bangkok sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan, và qua đời sau đó ở tuổi 43.

    Mộc Miên (Theo southeastasiaglobe.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-an-the-ky-gay-chan-dong-hang-khong-the-gioi-cha-bi-nghi-danh-bom-may-bay-sat-hai-con-gai-lay-tien-bao-hiem-a323260.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan