+Aa-
    Zalo

    Lần đầu tiên gần 300 bác sĩ trẻ ở TP.HCM được đưa về trạm y tế thực hành

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 297 bác sĩ mới tốt nghiệp được sở Y tế TP.HCM tổ chức Lễ đón bác sĩ trẻ về tăng cường y tế cơ sở năm 2022.

    Ngày 16/2, TP.HCM đã tổ chức buổi lễ đón 297 bác sĩ trẻ tăng cường về trạm y tế thực hành. Tham dự buổi lễ có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng đại diện lãnh đạo các sở ngành.

    lan dau tien gan 300 bac si tre o tp hcm duoc dua ve tram y te thuc hanh
    Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chúc mừng các bác sĩ trẻ tăng cường về trạm y tế cơ sở. Ảnh: SGGP

    PGS Tăng Chí Thượng, Giám đốc sở Y tế cho biết, đây là sáng kiến của sở Y tế thành phố với nỗ lực tăng cường chuyên môn cho y tế cơ sở. Theo đó, các y bác sĩ mới ra trường sẽ thực hành 12 tháng tại trạm y tế dưới sự hướng dẫn chuyên môn, thực hành của các bác sĩ bệnh viện đa khoa hạng I của thành phố, 6 tháng còn lại bác sĩ sẽ được thực tập tại bệnh viện.

    PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc sở Y tế TP.HCM, cho biết khi tham gia chương trình này, các bác sĩ còn được thành phố hỗ trợ 100% kinh phí thực hành và được hưởng chính sách hỗ trợ chi phi sinh hoạt, dự kiến 60 triệu đồng cho 12 tháng thực hành tại y tế cơ sở. Việc hỗ trợ kinh phí này sẽ được Hội đồng nhân dân thành phố xem xét trong kỳ họp sắp tới.

    Người đứng đầu ngành y tế thành phố kỳ vọng sau khi hoàn thành chương trình thực hành này, các em sẽ vừa được bổ sung kiến thức chuyên môn bác sĩ đa khoa, vừa có năng lực chăm sóc sức khỏe hướng cộng đồng, năng lực phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe liên tục và toàn diện, năng lực hoạt động xã hội.

    Trước lo ngại về việc đảm bảo chuyên môn và các quyết định quan trọng khi tân bác sĩ thực hành tại trạm y tế, người đứng đầu ngành y tế cho biết Sở đã chuẩn bị các tình huống, quan trọng nhất là giao trách nhiệm cho các bệnh viện hướng dẫn thực hành, thống nhất chương trình hướng dẫn, luôn kết nối với bác sĩ trẻ, hướng dẫn kịp thời. Do đó, chuyên môn không phải là vấn đề lo lắng.

    "Vấn đề lo lắng là làm sao các em yên tâm công tác. Thời gian tới, thành phố sẽ thông qua Hội đồng nhân dân, đề xuất nhiều hỗ trợ, tạo điều kiện cho các em, chẳng hạn hỗ trợ chi phí sinh hoạt, miễn phí thời gian thực hành", PGS Tăng Chí Thượng nói.

    Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, TP vừa tổ chức lễ tiễn đưa 4.759 thanh niên lên đường nhập ngũ, giờ đây đón 297 bác sĩ trẻ về tuyến cơ sở để tăng cường nhân lực.

    “Một bên là lên đường bảo vệ Tổ Quốc, một bên lên đường để bảo vệ sức khỏe nhân dân”, ông Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

    Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, TP đã trải qua ngày tháng cam go, căng thẳng vì đại dịch. Từ đó, sớm nhận ra điểm yếu và những bài học, những nhiệm vụ cấp bách cần làm.

    Ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, TP đã triển khai kế hoạch tổng thể, xác định chiến lược y tế là trụ cột, xuyên suốt, đảm bảo người dân tiếp cận y tế sớm nhất. Như vậy phải tập trung y tế cơ sở.

    “Củng cố y tế cơ sở trước hết là củng cố con người, mà con người không thể có được trong ngày một ngày hai. Trong đại dịch, TP nhận hỗ trợ của y tế cả nước, nhưng khi họ rút đi, TP không có lực lượng để lấp vào lỗ hổng này. Chiến lược đưa bác sĩ trẻ về y tế cơ sở của Sở Y tế là rất mới và hợp lý.

    Đây là đợt đầu tiên thực hiện chủ trương cấp bách của TP nên phải chấp nhận nhiều việc chưa chuẩn bị kịp. Chắc chắn có nhiều bỡ ngỡ, băn khoăn, lo lắng và thử thách”, Bí thư Nên nói.

    Ông Nguyễn Văn Nên cũng bày tỏ băn khoăn khi các bác sĩ trẻ phải làm việc trong điều kiện chưa đủ về tư cách hành nghề, do đó ngành y tế, các cơ quan phải có đầy đủ sự chuẩn bị, hướng dẫn và bảo vệ. Đồng thời, phải tạo điều kiện để các bác sĩ luôn có tâm trạng hào hứng để cống hiến.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-dau-tien-gan-300-bac-si-tre-o-tp-hcm-duoc-dua-ve-tram-y-te-thuc-hanh-a528567.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan