+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo hai nước Nga và Syria nói gì trong cuộc gặp ở Sochi?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Tổng thống Nga - Dmitry Peskov, cho hay ông Vladimir Putin đã có cuộc họp với ông Bashar Assad ở thành phố Sochi hôm 17/5.

    Phát ngôn viên Tổng thống Nga - Dmitry Peskov, cho hay ông Vladimir Putin đã có cuộc họp với ông Bashar Assad ở thành phố Sochi hôm 17/5. Hai nhà lãnh đạo đã tiến hành các cuộc đối thoại "tăng cường", đồng thời nêu rõ tầm quan trọng của việc tạo ra các điều kiện nhằm nối lại tiến trình chính trị ở Syria.

    Tổng thống Syria Bashar Assad(trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ tại Sochi.- Ảnh: Sputnik

    Tổng thống Syria Bashar Assad nhân dịp này chúc mừng ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga, đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ của Moscow và tiếp tục bàn về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông.

    Theo thông báo của điện Kremlin, ông Assad đã nói: "Sự ổn định đang được cải thiện, và tất cả điều đó mở ra cánh cửa cho tiến trình chính trị, mà chúng tôi đã bắt đầu trước đây… Tôi đã luôn nói, và tôi lặp lại một lần nữa, rằng chúng tôi đã luôn luôn hết lòng ủng hộ tiến trình chính trị nên được tiến hành song song với cuộc chiến chống khủng bố... Chúng tôi biết rằng sẽ không dễ dàng, vì có những quốc gia không muốn Syria ổn định. Tuy nhiên, cùng với bạn và các đối tác, bạn bè khác của chúng tôi, chúng tôi sẽ tiến lên tiến trình hòa bình một cách vững chắc".

    Đáp lại, Tổng thống Putin chúc mừng nhà lãnh đạo Syria về những thành công lớn mà quân đội Syria đã giành được trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông Putin bày tỏ tin tưởng rằng đã tới lúc đất nước Syria xây dựng lại nền kinh tế và đề nghị ông Assad thảo luận về những kế hoạch này. Ông Putin nói: "Tất nhiên, những thành công về mặt quân sự đã tạo ra những điều kiện cần thiết cho việc khởi động một tiến trình chính trị".

    Theo ông Putin, "nhiều công việc đã được thực hiện trong khuôn khổ tiến trình Astana. Nhiều việc khác cũng đã được tiến hành trong khuôn khổ Hội nghị Đối thoại Dân tộc Syria được tổ chức ở Sochi". Tổng thống Nga còn nói thêm: "Giờ đây, chúng ta có thể tiến hành bước đi chung tiếp theo. Nhiệm vụ tiếp theo là khôi phục nền kinh tế và hỗ trợ nhân đạo cho người dân đang trong hoàn cảnh khó khăn".

    Cuộc nội chiến ở Syria sắp bước sang năm thứ 8 nhưng vẫn chưa có hồi kết khi các cuộc giao tranh vẫn không ngừng diễn ra ở quốc gia Trung Đông này. - Ảnh: New York Times.

    Cuối tháng 4/2018, chính phủ Syria có một số thỏa thuận với các nhóm phiến quân có vũ trang tại tỉnh Homs và tỉnh Hama, cũng như giải phóng được Đông Ghouta. Phiến quân được phép di chuyển tới khu vực phía bắc tỉnh Idlib, đồng thời 5.000 người bị các nhóm phiến quân vây hãm ở thành phố Kefraya và al-Foua’a được trả tự do. Quân đội chính phủ Syria cũng giải phóng được khu vực al Qadam, phía đông nam thủ đô Damascus.

    Trong khi đó, các lực lượng của chính phủ Syria vẫn tiếp tục các trận chiến ác liệt chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại khu định cư Yarmouk, phía Nam thủ đô Damascus. Khu định cư Yarmouk vốn là nơi tị nạn của người Palestine, tuy nhiên khu vực này bị các nhóm cực đoan chiếm giữ vào năm 2015 và sau đó trở thành thành trì cuối cùng của IS, gần thủ đô của Syria. Uớc tính có khoảng 2.000 phiến quân đang chiếm cứ tại đây.

    Cuộc họp gần đây nhất giữa ông Putin và ông Assad diễn ra vào tháng 12/2017 tại căn cứ không quân Nga tại tỉnh duyên hải Latakia, Syria.

    NGUYỄN QUỲNH(Theo Reuters)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-hai-nuoc-nga-va-syria-noi-gi-trong-cuoc-gap-o-sochi-a229950.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan