+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc: Nga là mối đe dọa lớn với Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lầu Năm Góc vừa đưa ra một bản báo cáo cảnh báo về gia tăng mối đe dọa quân sự từ Nga và tiết lộ Kremlin tin Mỹ đang tìm cách để thay đổi thể chế tại Nga.

    Lầu Năm Góc vừa đưa ra một bản báo cáo cảnh báo về gia tăng mối đe dọa quân sự từ Nga và tiết lộ Kremlin tin Mỹ đang tìm cách để thay đổi thể chế tại Nga.

    Báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ dài 116 trang được đưa ra hôm 28/6, có tiêu đề “Sức mạnh quân sự Nga: Xây dựng một quân đội nhằm hỗ trợ các tham vọng to lớn”, đã cho thấy hình ảnh một nước Nga tự đặt bản thân đối lập với Mỹ và nuôi dưỡng tham vọng đưa đất nước vĩ đại trở lại như thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

    “Điện Kremlin cho rằng Mỹ đang tìm cách đặt nền tảng cho việc thay đổi thể chế ở Nga”, theo báo cáo.

    Ảnh minh họa: Nationalinterest.

    Nga bắt đầu lo ngại về sự can thiệp của Mỹ trong thay đổi các thể chế thông qua cái gọi là Cách mạng Màu tại các nước Đông Âu đầu những năm 2000. Nga cũng thấy sự tham gia của Mỹ trong những cuộc cách mạng Mùa xuân Arab trong các năm 2010 và 2011, và việc lật đổ cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych năm 2014.

    Báo cáo của Lầu Năm Góc cho rằng cộng đồng tình báo Mỹ không thấy nhiều tín hiệu khả quan trong việc cải thiện quan hệ song phương với Nga.

    “Nga lo ngại rằng Mỹ đang nỗ lực công bố một bộ quy chuẩn quốc tế, mà có khả năng được nhiều nước đồng ý, nhằm đe dọa tới nền tảng quyền lực của Nga thông qua việc cho phép nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Nga”, báo cáo cho hay.

    Báo cáo đưa ra giữa tình hình chính phủ Mỹ đang bị chia rẽ nhằm làm sao đối phó được mối đe dọa ngày càng tăng lên từ Nga. Bên cạnh đó, Tổng thống Donald Trump đã dành những lời khen ngợi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Báo cáo của Lầu Năm Góc lấy dẫn chứng về việc Nga từ lâu đã đề phòng về khả năng Mỹ tìm cách thay đổi thể chế tại Nga. Báo cáo cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia tranh cử vào năm 2012, một trong những nguyên nhân là do ông không hài lòng về việc cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại thời điểm đó đã hợp tác với Mỹ nhằm thay đổi chế độ ở Libya.

    Tổng thống Putin cũng từng tố cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đứng sau hàng loạt cuộc biểu tình tại Nga hồi năm 2011.

    Nga đã cho rằng Mỹ là dàn xếp các cuộc biểu tình ở Kiev vào cuối năm 2013, và hành động này dẫn tới sự ra đi của cựu Tổng thống Ukraine ủng hộ Nga Viktor Yanukovych, người sau đó đã yêu cầu Nga can dự vào tình hình tại bán đảo Crimea.

    Báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định sự gia tăng đáng kể trong mức chi tiêu quốc phòng của Nga, nói rằng con số này đã đạt mức kỷ lục kể từ khi Liên Xô tan rã.

    Mặc dù dự trù cho chi tiêu quốc phòng đã giảm xuống trong năm 2016, tuy nhiên lượng ngân sách bổ sung vào cuối năm làm tổng chi tiêu lên 61 tỷ USD, báo cáo tiết lộ. Lượng ngân sách này lớn gấp đôi chi tiêu quốc phòng hàng năm là 27 tỷ USD.

    Bất chấp mối quan hệ kỳ lạ giữa Washington và Moskva, các cơ quan chính phủ Mỹ vẫn luôn coi Nga cẩn trọng, đồng thời tin tưởng vào lời khẳng định của cựu ứng viên Tổng thống Mitt Romney rằng Nga là mối đe dọa địa chính trị chính của Mỹ.

    (Theo Foreign Policy)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-nga-la-moi-de-doa-lon-voi-my-a195061.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan