+Aa-
    Zalo

    Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong trong đại dịch COVID-19 diễn ra vào tối nay (19/11)

    (ĐS&PL) - Tối 19/11, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với TP.HCM và một số tỉnh, thành sẽ tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19.

    Theo đó, Lễ tưởng niệm bắt đầu từ 20h hôm nay và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam từ điểm cầu Hội trường Thống Nhất TP.HCM và điểm cầu Công viên Thống Nhất Thủ đô Hà Nội.

    Buổi lễ nhằm tưởng niệm đồng bào tử vong và tri ân, biểu dương cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng đã hy sinh vì dịch COVID-19, thể hiện sự chia sẻ, động viên của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam... trước những mất mát, đau thương của các gia đình, người thân có người tử vong vì dịch COVID-19, lan tỏa tình nhân ái trong cộng đồng...

    Theo ghi nhận trên Báo Tin Tức vào sáng 19/11, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19 vừa qua tại TP.HCM đã hoàn tất ở các điểm cầu truyền hình trực tiếp.

    le tuong niem dong bao tu vong trong dai dich covid 19 dien ra vao toi nay 19 11 dspl 88
    Mọi công tác chuẩn bị cho Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19 được hoàn tất. Ảnh: Báo Chính phủ

    Hội trường Thống Nhất (Quận 1) - điểm chính diễn ra Lễ tưởng niệm, mọi công tác chuẩn bị cho buổi lễ vào tối nay đã hoàn tất.

    Dự kiến tại đây sẽ có khoảng 1.000 đại biểu tham dự, trong đó có đại diện Lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh, thành vùng trọng điểm phía Nam.

    Buổi lễ cũng có sự tham dự của một số thân nhân, gia đình có người mất do COVID-19.

    Tại đây, tất cả những người tham gia Lễ tưởng niệm đều được yêu cầu ăn mặc lịch sự, trang trọng và có "thẻ xanh COVID-19", đứng giãn cách, tuân thủ 5K... để đảm bảo yêu cầu phòng dịch.

    le tuong niem dong bao tu vong trong dai dich covid 19 dien ra vao toi nay 19 11 dspl 2
    Các lực lượng phục vụ được phân công đến sớm để chuẩn bị tốt nhất cho Lễ tưởng niệm vào tối 19/11. Ảnh: Báo Tin Tức

    Theo ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc sở Văn hóa Thể thao TP.HCM, Lễ tưởng niệm nhằm sẻ chia trước những mất mát, đau thương của hàng vạn gia đình đã mất người thân, đồng thời khích lệ tinh thần các lực lượng đã và đang tham gia cuộc chiến với đại dịch COVID-19.

    Trước đó, Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ TP.HCM đã vận động các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ...) trên địa bàn tùy theo tình hình thực tế tổ chức hình thức tưởng niệm phù hợp và cùng đánh chuông tưởng niệm vào lúc 20h30 ngày 19/11.

    Cũng vào thời gian trên, các tàu, thuyền, sà lan... đang lưu đậu tại các cụm cảng sẽ kéo còi; Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc chịu trách nhiệm chuẩn bị trống và cử người đánh trống khi thực hiện Lễ tưởng niệm.

    UBND TP.HCM cũng đã yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện và TP.Thủ Đức vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, người dân cùng tắt đèn, thắp nến để tưởng niệm đồng bào tử vong, cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19.

    Các địa phương chủ động mời đại diện thân nhân, gia đình người mất trong đại dịch COVID-19 tham dự lễ tưởng niệm. Địa điểm tổ chức cần được lựa chọn phù hợp với tình hình từng nơi. Mỗi địa điểm dự kiến có khoảng 100 người để đảm bảo yêu cầu phòng dịch.

    Ngoài các địa điểm tổ chức Lễ tưởng niệm, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với UBND các quận: 1, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Tân Bình chọn địa điểm tổ chức Lễ tưởng niệm để thực hiện thả đèn hoa đăng tại tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè ; các quận: 4, 5 và 8 thả đèn hoa đăng tại tuyến kênh Tàu Hủ - Bến Nghé vào lúc 20 giờ 30 phút.

    Những ngày qua, các cơ sở tôn giáo tại TP.HCM cũng đã tổ chức các buổi lễ cầu siêu cho người mất vì đại dịch COVID-19 trên địa bàn như: chùa Việt Nam Quốc tự, chùa Pháp Hoa...

    le tuong niem dong bao tu vong trong dai dich covid 19 dien ra vao toi nay 19 11 dspl 1
    Hội trường Thống Nhất (Quận 1) sẽ là địa điểm chính diễn ra Lễ tưởng niệm. Ảnh: Báo Tin Tức

    Trước đó, theo Tiền Phong, ngày 16/11, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành kế hoạch về tổ chức Lễ Tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19.

    Lễ tưởng niệm được tổ chức tại điểm cầu TP.Hà Nội được tổ chức tại sân khấu Đa năng, công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng).

    Về công tác phòng, chống dịch, đại biểu đến dự phải đảm bảo đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19, đủ 14 ngày; có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ.

    Thành phố giao các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn tắt đèn, thắp nến để tưởng niệm. Các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ...) được vận động đánh chuông tưởng niệm vào 20h30 ngày 19/11.

    Trong thời gian tưởng niệm, thành phố dừng tất cả hoạt động văn nghệ, vui chơi, giải trí.

    Tại Bình Dương, theo VTC News, ngày 18/11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19.

    Lễ tưởng niệm sẽ được tổ chức lúc 20h ngày 19/11, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh. Các nghi thức tưởng niệm được thực hiện tại buổi lễ gồm: Nghi thức mặc niệm, thắp hương, thắp nến, dâng hoa.

    Tại Chùa Hội An (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) sẽ tổ chức Lễ cầu siêu và thắp 2.600 ngọn nến tưởng niệm.

    Tại Nhà thờ Thánh Giuse (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) sẽ tổ chức Lễ cầu nguyện và rung chuông tưởng niệm.

    Các chùa, nhà thờ, cơ sở thờ tự của các tôn giáo trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tổ chức các hoạt động tưởng niệm với nghi thức truyền thống của mỗi tôn giáo. Các gia đình trên toàn tỉnh sẽ tắt điện, thắp hương, thắp nến tưởng niệm.

    Tỉnh Bình Dương sẽ tạm dừng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí trong thời điểm tổ chức Lễ tưởng niệm; thay đổi nội dung quảng cáo trên hệ thống bảng điện tử tại các trục lộ, tuyến đường trong tỉnh sang nội dung Lễ tưởng niệm, từ 19h đến 21h ngày 19/11; nhắn tin thông điệp của Lễ tưởng niệm qua thuê bao di động của người dân toàn tỉnh.

    Tại các huyện, thị xã, thành phố (nơi có nhiều người dân tử vong vì COVID-19) có thể lựa chọn hình thức phù hợp để hưởng ứng Lễ tưởng niệm.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/le-tuong-niem-dong-bao-tu-vong-trong-dai-dich-covid-19-dien-ra-vao-toi-nay-19-11-a519687.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan