+Aa-
    Zalo

    Lịch tiêm chủng đầy đủ nhất cho trẻ từ sơ sinh đến 5 tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tiêm vắc xin được giới khoa học đánh giá là một trong những phương pháp phòng bệnh truyền nhiễm hiệu quả nhất hiện nay, đặc biệt với trẻ em.

    Tiêm vắc xin được giới khoa học đánh giá là một trong những phương pháp phòng bệnh truyền nhiễm hiệu quả nhất hiện nay, đặc biệt với trẻ em - đối tượng có sức đề kháng còn non yếu. Khi tiêm chủng, bố mẹ cần lưu ý bám sát lịch chủng ngừa để vắc xin phát huy hiệu quả bảo vệ tốt nhất.

    Bài viết dưới đây sẽ cập nhật một cách chi tiết lịch tiêm chủng của các loại vắc xin cần thiết cho bé từ sơ sinh đến 5 tuổi để phụ huynh tiện theo dõi.

    1.   Lịch tiêm chủng cho trẻ từ sơ sinh đến 1 tuổi

    Từ lúc sinh ra đến khi tròn 1 tuổi là giai đoạn trẻ có nguy cơ cao mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nguy cơ di chứng và tử vong cao. Do đó, đây cũng là thời điểm bé cần tiêm nhiều loại vắc xin nhất.

    -       Vắc xin phòng lao và viêm gan B

    Trong vòng 24 giờ sau khi sinh, trẻ sẽ được tiêm phòng vắc xin viêm gan siêu vi B. Cùng đó, bé cũng được chỉ định tiêm vắc xin phòng lao BCG càng sớm càng tốt trong vòng 30 ngày sau sinh. Vắc xin phòng viêm gan  B và vắc xin phòng lao có thể tiêm cùng một thời điểm nhưng sẽ tiêm ở 2 vị trí khác nhau.

    Bé phải đạt trên 2.5kg mới đủ yêu cầu về cân nặng khi tiêm phòng lao

    Vắc xin phòng lao chỉ tiêm 1 liều duy nhất, không cần tiêm nhắc lại. Riêng với vắc xin phòng viêm gan B, ngoài mũi sơ sinh, trẻ cần được tiêm thêm các mũi theo lịch chủng ngừa:

    +     Mũi 1: lần tiêm đầu tiên (thường tiêm cho trẻ 2 tháng tuổi)

    +     Mũi 2: 1 tháng sau mũi 1

    +     Mũi 3: 1 tháng sau mũi 2

    +     Mũi 4: tiêm nhắc lại sau mũi 1 một năm.

    Vắc xin phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt - Hib

    Còn gọi là vắc xin Pentaxim 5 trong 1 giúp ngừa 5 bệnh là: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, các bệnh nhiễm khuẩn do Hib gây ra. Trong trường hợp trẻ tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng (vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem) thì cần bổ sung vắc xin ngừa bại liệt vì trong vắc xin này không bao gồm thành phần ngừa bại liệt.

    Lịch tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 cho trẻ gồm 3 mũi, tiêm khi trẻ được 2, 3, 4 tháng tuổi hoặc 2, 4, 6 tháng tuổi. Tiêm nhắc lại mũi 4 khi trẻ được 15 - 18 tháng tuổi.

    Vắc xin phòng bệnh tiêu chảy do Rotavirus

    Đây là loại vắc xin được chỉ định phòng bệnh viêm dạ dày ruột do virus Rota gây ra. Lịch uống vắc xin phòng tiêu chảy do Rotavirus cho trẻ gồm 2 liều :

    +     Liều đầu tiên: nên bắt đầu khi trẻ được 6 tuần tuổi

    +     Liều thứ 2: uống sau đó ít nhất 4 tuần

    Nên hoàn thành 2 liều trước 6 tháng tuổi.

    Vắc xin phòng các bệnh do phế cầu

    Vắc xin ngừa phế cầu có tác dụng tạo miễn dịch cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để phòng ngừa các bệnh gây ra bởi phế cầu Streptococcus pneumoniae như: viêm màng não, viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết và viêm tai giữa cấp.

    Lịch tiêm chủng vắc xin phòng phế cầu (vắc xin Synflorix) cho trẻ :

    +     Mũi 1: lúc 2 tháng tuổi

    +     Mũi 2: 1 hoặc 2 tháng sau mũi 1

    +     Mũi 3: 1 hoặc 2 tháng sau mũi 2

    +     Mũi  4: 6 tháng sau mũi 3

    Lưu ý: nếu khi được 2 tháng tuổi mà chưa được tiêm vắc xin này thì cần áp dụng lịch tiêm khác. Cụ thể, nếu trẻ từ 7 - 11 tháng thì tiêm mũi 1 lần đầu tiên, mũi 2 cách mũi 1 hai tháng, mũi 3 cách mũi 2 hai tháng. Nếu trẻ từ 1 đến 5 tuổi chưa từng được tiêm vắc xin này thì cần tiêm 2 mũi, cách nhau ít nhất 2 tháng.

    Vắc xin phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu B+C

    Hiện có 3 chủng vi khuẩn mô cầu nguy hiểm nhất (A, B, C) và có vắc xin phòng bệnh. Phụ huynh nên tiêm đầy đủ 2 loại vắc xin phòng viêm não mô cầu tuýp A+B và B+C theo đúng lịch để tạo miễn dịch tốt nhất.

    Vắc xin phòng viêm não mô cầu tuýp B+C gồm 2 mũi: Mũi 1 tiêm cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, mũi 2 cách mũi 1 từ 6-8 tuần.

    Riêng vắc xin phòng viêm não mô cầu tuýp A+B sẽ tiêm cho trẻ trên 2 tuổi.

    Vắc xin phòng Cúm

    Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ nhiễm virus cúm, lại có nguy cơ gặp biến chứng nặng thậm chí tử vong khi bị bệnh. Vì thế, theo khuyến cáo của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ từ 6 tháng tuổi nên tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh cúm càng sớm càng tốt. Do virus cúm thay đổi và đột biến rất nhanh nên vắc xin phòng cúm cần được tiêm nhắc hằng năm hoặc vào đầu các mùa có nguy cơ bùng phát dịch.

    2.   Lịch tiêm chủng cho trẻ từ 1 - 5 tuổi

    Giai đoạn bé từ 1-5 tuổi, bên cạch những mũi tiêm nhắc của 1 số vắc xin bé đã tiêm từ 0 đến dưới 1 tuổi, ba mẹ cần lưu ý cho bé tiêm phòng các mũi vắc xin mới để tiếp tục xây hàng rào phòng ngự trước các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

    Bé được tiêm phòng vắc xin tại Trung tâm tiêm chủng VNVC

    Vắc xin phòng viêm gan A

    Viêm gan A là căn bệnh dễ lây qua đường ăn uống hoặc tiếp xúc với đồ vật có nhiễm phân người bệnh dù là lượng rất nhỏ. Do đó việc tiêm phòng viêm gan A rất cần thiết đặc biệt là với trẻ em có sức đề kháng còn tương đối kém.

    Trẻ từ 1 tuổi nên được tiêm 2 mũi vắc xin phòng viêm gan A:

    +     Mũi đầu tiên: khi trẻ được 12 tháng tuổi trở lên

    +     Mũi tiêm nhắc: sau mũi đầu từ  6-18 tháng

    -       Vắc xin phòng viêm não mô cầu A+C

    Cùng với vắc xin phòng viêm não mô cầu tuýp B+C, trẻ nên tiêm vắc xin phòng viêm não mô cầu tuýp A+C. Lịch tiêm vắc xin này gồm 2 mũi: mũi 1 khi trẻ từ 2 tuổi trở lên, tiêm nhắc lại một mũi sau mũi đầu từ 3-5 năm.

    -       Vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản

    Viêm não Nhật Bản là một bệnh nhiễm trùng cấp tính do virus viêm não Nhật Bản gây ra, khiến hệ thần kinh bị tổn thương nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Muỗi là vật trung gian truyền bệnh viêm não Nhật Bản.

    Lịch tiêm chủng vắc xin phòng viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1 tuổi:

    +     Mũi 1: tiêm mũi đầu tiên khi trẻ được 1 tuổi trở lên

    +     Mũi 2: sau mũi 1 từ 1-2 tuần

    +     Mũi 3: sau mũi 1 một năm

    +     Tiêm nhắc một mũi sau mỗi 3 năm

    -       Vắc xin phòng bệnh sởi - quai bị - rubella

    Sởi, quai bị và rubella là những căn bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng. Trước khi có vắc-xin, các căn bệnh này rất phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em.

    Trẻ từ 1 tuổi cần tiêm 2 mũi vắc xin ngừa sởi - quai bị - rubella:

    +     Mũi 1: tiêm khi trẻ từ 12-15 tháng

    +     Tiêm mũi nhắc khi trẻ được 4 - 6 tuổi.

    -       Vắc xin phòng thủy đậu

    Bệnh thủy đậu có khả năng lây lan thành dịch và gây các biến chứng nguy hiểm nếu trẻ không được tiêm phòng vắc xin.

    Lịch tiêm chủng vắc xin phòng thủy đậu cho trẻ gồm 2 mũi: mũi 1 lúc 12 tháng tuổi, mũi 2 lúc 4-6 tháng.

    -       Vắc xin phòng thương hàn

    Thương hàn là tình trạng nhiễm khuẩn huyết gây nên bởi trực khuẩn Salmonella typhi, lây truyền qua đường tiêu hoá, gây sốt, nhiễm trùng và nhiễm độc toàn thân, đau bụng, tổn thương da và có thể ảnh hưởng đến cả các cơ quan như gan, tim…

    Trẻ nên được tiêm 2 mũi vắc xin phòng thương hàn: mũi 1 khi trẻ được 2 tuổi trở lên, tiêm nhắc sau mỗi 3 năm.

    Không lo quên lịch khi đăng kí tiêm chủng tại VNVC

    Với tiện ích nhắc lịch tiêm tại VNVC, phụ huynh sẽ hoàn toàn yên tâm con không bị lỡ bất kì một mỗi tiêm nào. Với nguồn vắc xin được cập nhật liên tục, VNVC đảm bảo cung cấp đầy đủ vắc xin cho bé, kể cả những loại vắc xin khan hiếm nhất.

    Bên cạnh đó, trung tâm tiêm chủng VNVC còn xây dựng hệ thống trang thiết bị hệ hiện đại với đầy đủ phòng khám, phòng tiêm sạch sẽ, phòng cho bé bú, phòng thay tã, phòng chờ sau tiêm thoáng mát, khu vực vui chơi đầy màu sắc cho trẻ…

    Tùy vào nhu cầu của mình, phụ huynh có thể linh hoạt chọn tiêm gói vắc xin hoặc mũi lẻ cho bé. Để VNVC phục vụ tốt nhất, khách hàng có thể đặt lịch tiêm trực tuyến tại đây hoặc gọi đến hotline 1800 6595.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lich-tiem-chung-day-du-nhat-cho-tre-tu-so-sinh-den-5-tuoi-a218734.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.